Trở thành tỷ phú từ nuôi cá sấu

Trở thành tỷ phú ở vùng quê còn nhiều khó khăn như xã Tân Phú, huyện Thới Bình (tỉnh Cà Mau) tưởng như là điều không thể với bất cứ ai nhưng bằng nghị lực vươn lên, tinh thần dám nghĩ, dám làm cùng ý chí mày mò tự học không ngừng đã giúp anh Bùi Văn Út biến điều tưởng chừng như không thể thành có thể. Giờ đây có lẽ tên thật của anh cũng ít người biết một cách chính xác, nhưng nhắc đến tên "Út cá sấu" thì không chỉ người dân địa phương mà người dân những nơi khác trong và ngoài tỉnh đều có thể biết.

cá sấu
Ảnh minh họa. (Nguồn: khuyennongvn.gov.vn)

Trước năm 2000, anh Bùi Văn Út có gần 3 ha đất sản xuất độc canh một vụ lúa, ngày mùa thì làm việc đồng áng, còn lại chăm bón đất rau mùa. Những lúc rảnh anh nghe đài giới thiệu về những sáng kiến, kinh nghiệm trong sản xuất. Trong đó, anh Bùi Văn Út đặc biệt chú ý mô hình trang trại nuôi cá sấu thương phẩm có hiệu quả kinh tế cao ở quận 12, Tp. Hồ Chí Minh. Mang theo sự tò mò, anh lặn lội đến trang trại trên để học hỏi về cách nuôi cá sấu và nhận thấy đây là mô hình có thể mang lại hiểu quả cao.

Ban đầu, anh mang 9 con cá sấu con về quê nuôi thử và anh đã vấp phải sự không đồng tình của người dân địa phương bởi từ trước đến nay chưa ai nuôi loài cá dữ này. Nhưng anh vẫn âm thầm học tập kỹ thuật, xây hồ kiên cố ngay phía sau nhà để thả cá nuôi. Sau hơn 16 tháng nuôi, cá được hơn 40 kg, thương lái đến tận nhà mua với giá gần 300.000 đồng/kg. Được đà thắng lợi, anh liền tăng đàn cho lứa thứ hai với 40 con, lứa thứ ba lên đến 80 con, rồi dần lên tới 1.200 con cá sấu thương phẩm.

Năm 2006, cá sấu thương phẩm giảm giá thê thảm xuống còn khoảng 70.000 đồng/kg. Rớt giá, cùng với cá ngày một lớn thì nguồn thức ăn cũng lớn dần, mỗi lần cho ăn như vậy thường tiêu tốn gần 1 tấn thức ăn, với giá trung bình khoảng 10.000 đồng/kg thức ăn. Anh định "giải tán" đàn cá, nhưng suy nghĩ cá sấu rớt giá chỉ là nhất thời do thị trường nên tiếp tục nuôi cầm chừng chờ giá.

Nhìn đàn cá hiện đã quá lớn, nếu có bán thì cũng không được giá cao nên anh quyết định dùng đàn cá hiện có chuyển sang thử nghiệm làm cá bố, mẹ cho sinh sản cá con. Một lần nữa anh lên Tp. Hồ Chí Minh để học kỹ thuật nuôi cá đẻ. Lý thuyết thì đã nắm vững nhưng đưa vào thử nghiệm lứa đầu tiên tỷ lệ đạt chỉ có 30%. Không bỏ cuộc, anh nhiều lần lặn lội sang tận Campuchia học kỹ thuật ấp trứng. Những vụ cá tiếp theo nhờ áp dụng đúng kỹ thuật thì tỷ lệ đạt trứng đã tăng dần từ hơn 70% đến nay đã đạt gần 90%. Với 300 con cá sấu bố mẹ, giờ đây, mỗi năm trại cá của anh cho xuất bán ra thị trường hơn 5.000 cá sấu con và năm sau đều tăng cao hơn so với năm trước. Với giá trung bình hơn 600.000 đồng/con cá sấu con, mỗi năm gia đình anh thu nhập trên 2 tỷ đồng.

Những năm gần đây, nhiều hộ dân ở địa phương nhận thấy nuôi cá sấu ở nơi đây có nhiều lợi thế vì có thể tận dụng thức ăn có sẵn trong vuông tôm, ít tốn công chăm sóc vì cá sấu là loại rất ít bệnh. Đặc biệt là thấy được hiệu quả kinh tế cao khi giá cá sấu thương phẩm đã tăng trở lại nên nhiều người đầu xây chuồng để nuôi cá sấu. Và anh Út chính là người đứng ra hướng dẫn bà con từ cách làm chuồng trại đến áp dụng kỹ thuật nuôi khi người dân đến mua cá giống của anh. Tiếng lành đồn xa, không chỉ người dân trong vùng tìm đến mua cá giống mà ngay cả những người từ những tỉnh khác như Bạc Liêu, Kiên Giang cũng tìm đến anh để nhờ hướng dẫn cũng như mua con giống về nuôi. Cá con do anh sản xuất ra có đặc điểm mạnh hơn cá ở vùng khác vì đã thích nghi được với nguồn nước và khí hậu tại chỗ nên tỷ lệ sống cao.

Anh Nguyễn Thanh Nguyên, ngụ huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang cho biết: “Tôi đang tính đầu tư xây chuồng trại nuôi khoảng 300 con cá sấu giống. Nhưng trước khi đến đây, tôi đã tìm hiểu ở nhiều nơi vẫn chưa tìm được nguồn cung ưng ý. Bởi cá sấu giống chất lượng chiếm hơn 50% khả năng thành công, tôi đã nhờ anh Út tư vấn cho tôi cách làm chuồng trại, bởi tôi đã rất yên tâm khi thấy mô hình của anh”.

Biết “đi tắt, đón đầu” và niềm đam mê học hỏi đã giúp anh Bùi Văn Út trở thành tỷ phú giữa vùng sâu của huyện Thới Bình ở tuổi 44. Không chịu dừng lại ở đó, anh Út còn giúp nhiều hộ dân khác trong vùng nguồn vốn để đầu tư vào nuôi cá sấu, cải thiện thu nhập. Hiện có gần 15 hộ được anh giúp vốn với số tiền gần 400 triệu đồng đến khi cá bán được sẽ hoàn tiền lại cho anh để giúp những hộ khác.

Ông Nguyễn Hoàng Phong, Phó trưởng ban nhân dân ấp Kênh 5B, xã Tân Phú cho biết, là một người đảng viên, anh Út không chỉ đi đầu trong các phong trào xây dựng kinh tế địa phương mà còn là người năng nổ trong các phong trào xây dựng đời sống, văn hóa của ấp. Trang trại cá của anh đã giải quyết việc làm cho những người nhàn rỗi địa phương có thêm thu nhập bằng cách đi mua, bán lại hoặc tự kiếm nguồn cá làm thức ăn rồi đem bán cho đàn cá sấu của anh.

Hiện trên địa bàn xã Tân Phú phong trào nuôi cá sấu đang phát triển rất mạnh với hơn 160 hộ dân nuôi trên 25.000 con cá sấu, đa phần trong đó đều ít nhiều đến học tập, tham quan từ mô hình của anh Út. Bài toán phát triển kinh tế của địa phương cũng vì thế mà được mở ra nhiều hướng mới hơn, không còn bó hẹp bởi cây lúa, con tôm. Với tinh thần lao động cần cù, sáng tạo và hiệu quả, ông Bùi Văn Út được đề nghị tuyên dương danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc năm 2015./.

TTXVN/CPV, 24/08/2015
Đăng ngày 27/08/2015
Huỳnh Thế Anh
Nuôi trồng

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 19:05 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 19:05 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 19:05 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 19:05 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 19:05 24/04/2024