Cua biển Cà Mau rớt giá được giải cứu

Doanh nghiệp nội địa đã thu mua gần 60 tấn cua biển Cà Mau với giá cao và vận chuyển bằng đường hàng không về một số địa phương để tiêu thụ.

Cua biển Cà Mau
Doanh nghiệp nội địa đang thu mua cua với giá 250.000 đồng một kg và cam kết tiêu thụ cho đến khi giá tăng trở lại. Ảnh: Phúc Hưng.

Theo ghi nhận tại địa phương, do hầu hết thương lái Trung Quốc hiện ngừng thu mua, nên giá cua biển tại một số vùng nuôi của Cà Mau chỉ còn 120.000-180.000 đồng mỗi kg, giảm một nửa so với trước đây. Với mức giá này, nhiều nông dân đang như ngồi trên lửa khi phần lớn cua đã đến thời kỳ thu hoạch, nếu không được thu mua, các hộ nuôi chắc chắn lỗ nặng vì chi phí thức ăn, con giống quá cao.

Sau khi biết được thông tin trên, một doanh nghiệp nông sản tại Hà Nội cùng nhóm thiện nguyện từng "giải cứu" dưa hấu miền Trung trước đó đã vào Cà Mau khảo sát tình hình để hỗ trợ tiêu thụ.

Theo ông Đặng Như Quỳnh - Giám đốc doanh nghiệp này, hiện chưa thể tính chính xác địa phương đang tồn bao nhiêu tấn cua. Thông thường, bước vào tháng 7, tháng 8 Âm lịch, cua biển Cà Mau cũng xuống giá (do thời điểm gần Trung Thu, người Trung Quốc ít ăn cua biển), nhưng không thấp như hiện nay. Vị này cho biết trước mắt, nhóm thiện nguyện khởi động lại kế hoạch tiêu thụ cua cho bà con nông dân. Song, do là mặt hàng tươi sống, cần tiêu thụ ngay trong ngày, nên vận chuyển bằng đường hàng không là phương án tối ưu. Vì vậy, mặt hàng này chỉ được cung cấp tại một số tỉnh, thành có sân bay, không thể mở rộng đến khắp các địa phương cả nước như các nông sản trước đó.

“Sau khi cua được tập kết tại sân bay Cần Thơ, ngoài Hà Nội, TP HCM sản phẩm sẽ được chuyển tới Vinh (Nghệ An), Đà Nẵng", lãnh đạo doanh nghiệp nói và cho biết thêm, riêng tại Hà Nội, mỗi ngày có 3 chuyến hàng tương đương 6 tấn cua được cung ứng. Tính cả các địa phương khác, trong 4 ngày qua, công ty đã tiêu thụ gần 60 tấn cua. Song, theo ông Quỳnh các chuyến hàng đều chỉ mang tính thăm dò nhu cầu tiêu thụ của người dân vì giá bán cũng khá cao so với các mặt hàng nông sản thông thường. Nếu sức tiêu thụ lớn, doanh nghiệp mới có kế hoạch lâu dài.

“Không thể mở rộng thị trường tiêu thụ, bởi chi phí vận chuyển cao đang là khó khăn của doanh nghiệp. Nhưng chắc chắn chúng tôi sẽ duy trì chương trình thu mua cho đến khi thương lái Trung Quốc quay lại, giá có khả năng sẽ tăng. Đây cũng là một trong những chiêu bài mà họ đã sử dụng cho các nông sản trước đây tại nhiều địa phương", vị này bày tỏ.

Với giá thu mua tại đầm nuôi là 250.000 đồng một kg, cộng thêm các chi phí vận chuyển, tất cả các điểm bán lẻ đều niêm yết với mức giá 330.000 đồng mỗi kg. Riêng số lượng cua chưa đủ trọng lượng để thu hoạch, ông Quỳnh cho biết đã vận động bà con giữ lại để nuôi, đồng thời hạn chế tốc độ sinh trưởng, tránh tình trạng đánh bắt vội, bán cua non chất lượng không ngon, ảnh hưởng đến thương hiệu sản phẩm địa phương.

Cà Mau có diện tích nuôi cua biển lớn nhất nhì khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tập trung nhiều ở các huyện Năm Căn, Ngọc Hiển, Đầm Dơi, Cái Nước. Bình quân mỗi năm lượng cua biển xuất khẩu kể cả chính ngạch và tiểu ngạch của tỉnh lên đến vài trăm nghìn tấn, trong đó chủ yếu xuất sang Trung Quốc.

Lãnh đạo huyện Năm Căn cho biết địa phương có trên 25.000 ha nuôi trồng thủy sản (tôm và cua biển kết hợp), hàng năm cung ứng ra thị trường trên dưới 3.000 tấn cua thương phẩm. Hiện có 20 doanh nghiệp chuyên thu mua cua biển xuất sang Trung Quốc với quy mô lớn. Với giá cua xuống thấp như hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đều điêu đứng.

VnExpress.net, 27/08/2015
Đăng ngày 27/08/2015
Thành Tâm
Nuôi trồng

Giá cua đặc sản Cà Mau đạt mức kỷ lục dịp sát Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán, giá cua Cà Mau đạt mức tiền triệu, cũng là mức kỷ lục. Người nuôi thở phào sau dịch và hứa hẹn có một cái Tết vui tươi.

thu hoạch cua
• 19:55 28/01/2022

Trầy trật hàng thủy sản ngày cận tết

Nhiều nhà nông miền Tây đứng ngồi không yên trước thông tin nhiều mặt hàng nông sản bị ùn ứ tại cửa khẩu phía Bắc. Đặc biệt, những ngày gần đây một số mặt hàng thủy sản có dấu hiệu xuống giá khi Tết Nhâm Dần đã gần kề.

tôm thẻ chân trắng
• 11:25 21/01/2022

Giá lợn hơi đang tăng lên từng ngày

Theo ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), giá lợn hơi đang tăng từng ngày và dao động phổ biến từ 35.000-45.000 đồng/kg, tùy vùng.

nuôi heo
• 15:53 27/10/2021

Không tiêu thụ được, người nuôi trồng thủy hải sản tại Đà Nẵng “kêu cứu”

UBND phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng cho biết, hiện trên địa bàn còn khoảng 40 tấn hải sản nuôi trồng đang vào vụ thu hoạch nhưng gặp khó trong đầu ra. Mặc dù các chợ đã mở cửa trở lại nhưng công suất hoạt động hạn chế khiến tiểu thương không mặn mà với hải sản nuôi trồng.

nuôi cá lồng bè
• 17:12 05/10/2021

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 17:37 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 17:37 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 17:37 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 17:37 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 17:37 25/04/2024