Kinh nghiệm nuôi tôm vụ 1: Quản lý tốt mật độ nuôi và chất lượng nước

Nuôi tôm vụ 1 năm nay diễn ra trong điều kiện thời tiết bất lợi do nắng nóng kéo dài, tôm chậm lớn, một số diện tích bị dịch bệnh. Thế nhưng vẫn có những hộ đạt năng suất cao từ áp dụng quy trình nuôi tôm VietGAP. Bài học kinh nghiệm được đúc rút là quản lý tốt mật độ nuôi và chất lượng nguồn nước.

người dân Quỳnh Lưu
Người dân Quỳnh Thanh (Quỳnh Lưu) thu hoạch tôm.

Thời tiết diễn biến khác thường, đặc biệt nắng gay gắt kéo dài đã khiến người nuôi tôm phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Đặc biệt từ đầu tháng 5 đến cuối tháng 6, nắng nóng trên 390C, nhiệt độ nước ao nuôi tăng cao nên môi trường nuôi biến động, ảnh hưởng đến sức khỏe của tôm và một số bệnh dịch phát triển. Mặt khác, giá tôm thẻ chân trắng thương phẩm giảm mạnh, trong khi giá vật tư đầu vào cho nuôi tôm tăng ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế của người nuôi.

Vụ 1/2015, gia đình ông Hồ Đình Thắng ở xóm Chí Thành, xã Quỳnh Bảng (Quỳnh Lưu - Nghệ An) nuôi 1,7 ha tôm, với 1,5 triệu con giống thả nuôi trong 5 ao. Ông Thắng chia sẻ: “Giống của Công ty CP đạt 80% có thu hoạch, còn 30 vạn giống của Công ty Việt Úc sau khi thả được 45 ngày thì tôm bị bệnh, gia đình thu hoạch được 1,8 tấn bán được hơn 90 triệu đồng vừa đủ bù tiền giống và thức ăn, còn lỗ tiền thuốc, điện, thuê công nhân. Riêng 3 ao thả 1,2 triệu con giống của Công ty CP cho thu hoạch 7,4 tấn, bán được gần 900 triệu đồng, sau khi trừ các chi phí đầu vào còn lãi ròng hơn 300 triệu đồng. Kiên trì nuôi tôm 15 năm nay ở vùng đất này, vụ 1 vừa qua tuy không đạt như kỳ vọng, nhưng cũng là vụ nuôi đem lại lợi nhuận cao cho gia đình tôi”.

Không phải ai cũng may mắn như ông Hồ Đình Thắng, gia đình ông Trương Hồng Quang ở xóm Quyết Tiến - xã Quỳnh Bảng nuôi gần 1 ha tôm tại khu vực của HTX Lộc Thủy. Với 3 ao nuôi, ông thả 61 vạn giống, vụ 1 vừa qua thời tiết nắng nóng bất lợi dẫn đến tôm bị nhiều bệnh như gan tụy, đốm trắng, phân trắng mặc dù gia đình chăm sóc cẩn thận nhưng sau khi thả được 32 ngày, tôm bị bệnh gan tụy mất trắng 36 vạn giống, gia đình phải tiêu hủy dập dịch, lỗ 150 triệu đồng. Quỳnh Bảng là địa phương có diện tích nuôi tôm nhiều nhất huyện Quỳnh Lưu với 186 ha, người dân nơi đây có kinh nghiệm nuôi tôm lâu năm, hạ tầng ao nuôi được đầu tư đồng bộ, đảm bảo. Cùng với quá trình phát triển mạnh của nghề nuôi tôm trên địa bàn, ngày càng xuất hiện nhiều cơ sở ương gièo giống, đáp ứng nhu cầu giống, thuận lợi cho bà con thả đại trà kịp thời vụ, không còn tình trạng khan hiếm giống vào dịp cao điểm của mùa vụ như các năm trước. Tuy nhiên, vụ 1 năm nay, tổng sản lượng thu hoạch của toàn xã Quỳnh Bảng chỉ đạt 350 tấn, bằng 50% sản lượng cùng kỳ năm 2014. Không chỉ giảm sản lượng, năm nay, tôm thương phẩm cũng rớt giá, thời điểm thấp nhất giá chỉ bằng 2/3 năm 2014. Riêng 100 ha vùng nuôi tôm công nghiệp của xã, tỷ lệ có lãi và hòa vốn đạt 60%, còn 40% lỗ vốn.

Theo Ông Hồ Nghĩa Dũng, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Bảng: “Việc quản lý giống của cơ quan chức năng chưa tốt, chưa đủ nhân lực để kiểm tra, kiểm soát nguồn giống cung ứng trên địa bàn. Trong khi đó người nuôi chưa tuân thủ đầy đủ các quy trình khi nhập giống về, vẫn còn chủ quan, có những lúc còn xem nhẹ khâu mua giống. Cùng với đó, môi trường nuôi ngày càng ô nhiễm nặng, hướng xử lý nạo vét sông Mai Giang vẫn chưa thực hiện được. Dự án lấy hệ thống nước biển trực tiếp vào khu vực nuôi đã có khảo sát thiết kế nhưng chưa triển khai. Người nuôi tôm địa phương rất mong đợi vào dự án này, bởi lâu nay vẫn phải lấy nước từ sông Mai Giang vào ao nuôi, trong khi đó, nguồn nước thải từ các ao đầm cũng xả ra đó”.

Vụ 1/2015, toàn huyện Quỳnh Lưu nuôi 465 ha tôm, tổng sản lượng thu hoạch 1.515 tấn, năng suất bình quân đạt 3,2 tấn/ha. Theo ông Bùi Xuân Trúc, cán bộ phụ trách thủy sản Phòng Nông nghiệp huyện, sản lượng thu hoạch tôm vụ 1 tương đối khá, nhưng giá năm nay thấp hơn năm ngoái, tại thời điểm chính vụ bà con chỉ bán được 80.000 - 90.000 đồng/kg nên lãi ít. Toàn huyện có 7,63 ha tôm bị bệnh đốm trắng và gan tụy; hơn 12 ha bị bệnh về môi trường do nắng nóng phải tiêu hủy tôm.

Còn ở Diễn Châu, toàn huyện thả nuôi 126 ha tôm vụ 1, đến ngày 7/7 trên địa bàn huyện xảy ra dịch bệnh với diện tích 12,48 ha ở các xã Diễn Trung, Diễn Vạn, Diễn Kỷ, chủ yếu do tôm bị dịch hội chứng hoại tử gan tụy cấp. Người chăn nuôi đã rắc vôi quanh bờ đầm tôm bị bệnh, cổng ra vào khu vực nuôi, tiêu hủy tôm đảm bảo quy trình, không gây ảnh hưởng đến môi trường nuôi chung của địa phương. Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, diện tích nuôi tôm vụ 1 toàn tỉnh là 1.320 ha, bằng 100% kế hoạch. Nhìn chung các địa phương triển khai mùa vụ đúng theo lịch của ngành thông báo. Theo đánh giá của nhiều người nuôi, năm nay, các hộ nuôi mua tôm giống của các công ty CP, Nam miền Trung tốc độ phát triển bằng mức trung bình nhiều năm trước, sau thời gian nuôi 60 ngày tôm đạt kích cỡ 80 - 100 con/kg. Nhưng tôm giống của một số đơn vị cung ứng khác có tốc độ phát triển chậm, nhiều hộ nuôi tôm 60 ngày chỉ đạt 200 - 250 con/kg. Sản lượng thu hoạch đến hết tháng 8 ước đạt 3.405 tấn, bằng 57% kế hoạch, bằng 99% so cùng kỳ. Theo thống kê của Chi cục Thú y nắm bắt tại địa bàn, diện tích nuôi tôm có dấu hiệu bị bệnh trên toàn tỉnh là 77,2 ha. Năng suất nuôi tôm thẻ chân trắng bình quân 3,5 tấn/ha (tính theo mặt nước nuôi). Một khó khăn nữa đối với người nuôi tôm năm nay là đầu ra không ổn định, biến động theo hướng giảm, trong khi giá vật tư đầu vào tăng, mặt khác, tôm nuôi bị bệnh, các tư thương ép giá nên ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất.

Được sự hỗ trợ từ Dự án Nguồn lợi ven biển vì sự phát bền vững (CRSD), từ năm 2013 - 2015, Chi cục Nuôi trồng thủy sản Nghệ An đã xây dựng thành công vùng nuôi tôm thẻ chân trắng quy trình VietGAP (mỗi vùng được hỗ trợ 4 - 5 tỷ đồng đầu tư cơ sở hạ tầng) trên địa bàn các xã Quỳnh Thanh, Quỳnh Bảng, Quỳnh Yên (Quỳnh Lưu); Quỳnh Lộc, Quỳnh Xuân (TX. Hoàng Mai) và Diễn Trung (Diễn Châu) với tổng diện tích 220 ha... Tại các vùng nuôi này, tôm thả mật độ thưa, quản lý tốt nguồn nước và thức ăn nên người nuôi có thu hoạch khá.

Nhìn chung nuôi tôm vụ 1, tính bình diện chung cả tỉnh bị thất bát nhưng các vùng nuôi vẫn giữ nghề, người dân lại tiếp tục cải tạo ao đầm, chuẩn bị thả nuôi vụ 2. Để vụ 2 thắng lợi, người nuôi tôm cần chọn nguồn tôm giống chất lượng, uy tín, có giấy chứng nhận kiểm dịch. Trước khi thả tôm cần kiểm tra các yếu tố môi trường như pH, độ kiềm, độ mặn... giữa trại giống và ao nuôi. Nếu có sự khác biệt phải điều chỉnh để tránh sốc cho tôm giống. Tránh thả tôm khi trời nắng, nhiệt độ nước cao hoặc khi trời mưa. Nên thả giống mật độ thưa hơn chính vụ. Cụ thể 50 - 60 con/m2 đối với tôm thẻ chân trắng và 10 - 15 con/m2 đối với tôm sú. Các hộ nuôi phải thường xuyên kiểm tra các yếu tố môi trường nước trong ao nuôi, chú ý đến các yếu tố hay bị biến động như nhiệt độ, ôxy, pH... để điều chỉnh các yếu tố này thích hợp với tôm nuôi và khoảng dao động cho phép, không gây sốc đối với tôm.

Báo Nghệ An, 26/08/2015
Đăng ngày 27/08/2015
Quỳnh Lan
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 15:57 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 15:57 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 15:57 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 15:57 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 15:57 24/04/2024