Cách nhận biết cá nuôi bằng nước thải

Cá nuôi bằng nước thải, nước bẩn dễ nhiễm độc bởi hóa chất, kim loại nặng. Bạn có thể nhận ra loại cá này bằng mắt thường.

nhận biết cá nuôi

Cá nuôi bằng nước thải, nước bẩn dễ nhiễm độc bởi hóa chất, kim loại nặng. Bạn có thể nhận ra loại cá này bằng mắt thường.

Theo các chuyên gia thủy sản, cá nuôi bằng nước thải hay nguồn nước bẩn như ao hồ tù đọng, khu nước thải công nghiệp có thể nhiễm độc bởi các hóa chất, kim loại nặng… từ đó tích lũy trong cơ thể người ăn và gây nhiễm độc. Bằng cảm quan có thể phát hiện thông qua hình dáng cá. Đồng thời, lời khuyên dành cho bà nội trợ là nên rút ngắn thời gian bảo quản cá trong ngăn đá tủ lạnh. 

Cá nước bẩn màu đen, môi trề

Các nghiên cứu, khảo sát của ThS Ngô Sỹ Vân, chuyên gia thủy sản thuộc Phòng Nguồn lợi và Khai thác nội địa, Viện Nghiên cứu và Nuôi trồng thủy sản 1 cho thấy, cá hiện nay có hai nguồn nhiễm độc chính là nhiễm độc dư lượng kháng sinh trong quá trình nuôi trồng và nhiễm độc hóa chất, kim loại nặng từ môi trường nước. Loại nhiễm độc dư lượng kháng sinh chủ yếu xảy ra với các loài cá ở miền Nam do nuôi ở các ao đầm và cho ăn các thức ăn công nghiệp. Từ đó kháng sinh có trong thức ăn hoặc trong các loại thuốc dùng để chống nhiễm khuẩn, chữa bệnh cá hay gặp như nấm... 

Còn nhiễm độc do môi trường nước thường xảy ra với cá sống trong môi trường tự nhiên hay cá nuôi ao tù nước đọng của người dân. Bởi tình trạng nguồn nước thải, sử dụng hóa chất bừa bãi của người dân chưa được kiểm soát từ đó ngấm vào cơ thể cũng như qua nguồn thức ăn. 

“Khi cá ăn kháng sinh hay hóa chất thường sẽ phân hủy một phần ra ngoài còn lại sẽ giữ lại trong cơ thể. Thời gian bán hủy phải từ 15 ngày trở lên. Nếu chưa phân hủy hết thì người ăn vào cũng sẽ tích lũy một phần chất độc trên gây ảnh hưởng sức khoẻ về lâu dài. Tuy nhiên, để biết rõ nhiễm độc kháng sinh hay hóa chất cần phải thông qua các máy móc thiết bị phân tích”, ThS Ngô Sỹ Vân cho hay. 

Nhưng ở góc độ khác, vị chuyên gia này cho biết thêm, có thể phát hiện ra cá nuôi bằng nước thải, nước bẩn thông qua màu sắc cá và môi. Điều này giúp chúng ta suy luận rằng, ở môi trường nước bẩn cá có nguy cơ nhiễm độc như kim loại nặng như asen, thuốc trừ sâu... 

Đó là, cá nuôi bằng nước bẩn sẽ có màu đen, bóng hơn cá nuôi nước sạch. Bởi màu sắc cá biến đổi theo nguyên lý phản ứng với môi trường sống. Ngoài ra, cá nước bẩn có môi dài và trề ra hơn do môi trường nước bẩn thiếu oxy, cá phải ngoi lên trên mặt nước để thở. Ví dụ, cá trắm nuôi sẽ có môi ngắn và không bị trề bằng cá sống ở đồng hay mương nước bẩn. 

Cá bị mủn do bảo quản ngăn đá lâu  

Trước thực tế nhiều gia đình mua cá làm sạch, sau đó cho vào ngăn đá tủ lạnh cất ăn dần, ThS Ngô Sỹ Vân cho rằng, điều này là không nên. Nên ăn cá tươi và hạn chế bảo quản cá lâu trong ngăn đá tủ lạnh. Bởi cá tươi sẽ cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng như protein, lipit cũng như các vi chất, đa lượng. Đặc biệt, bảo quản trong ngăn mát hay ngăn đá dưới 300C vẫn khiến cá bị tách nước và phân hủy, do đó sẽ kém chất dinh dưỡng, không ngon. 

“Dưới nhiệt độ đông đá, các thành phần nước sẽ bị phân hủy, kèm theo đó vi khuẩn trong cá không bị chết đi mà sẽ biến đổi nên cá sẽ giảm độ tươi ngon, ăn kém thơm. Sau 2 – 3 ngày cá sẽ bị hỏng, nhất là thối ruột. Nhiệt độ tốt để bảo quản cá là từ -150C đến – 300C. Tuy nhiên, nếu bảo quản cá lâu trong nhiệt độ sâu vẫn phân hủy. Nhiệt độ lạnh làm cá mất nước, đồng thời các thành phần vi lượng và đa lượng vẫn xảy ra các tác động khoa học khiến cá không ngon, dễ bị mủn khi chế biến, thậm chí biến đổi chất một cách không kiểm soát gây ảnh hưởng sức khoẻ”, ThS Ngô Sỹ Vân nhấn mạnh. 

“Không bảo quản cá trong ngăn mát quá 2 ngày khi chưa làm vẩy, mổ ruột. Chỉ nên bảo quản cá trong ngăn đá với nhiệt độ lạnh sâu không quá một tuần. Cá đã rã đông không cho lại vào ngăn đá để bảo quản…”.Ths Ngô Sỹ Vân

Kiến Thức/Vietbao, 31/08/2015
Đăng ngày 01/09/2015
Vân Đài
Nông thôn

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 21:51 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 21:51 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 21:51 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 21:51 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 21:51 25/04/2024