Tận diệt tôm, cá...

Nhiều đầm, vịnh ở tỉnh Khánh Hòa đang cạn kiệt thủy sản vì nạn đánh bắt bằng phương pháp tận diệt

đánh bắt thủy hải sản
Ngư dân đánh bắt thủy sản ở đầm Thủy Triều

Ba giờ ngày 31-8, đến khu vực đánh bắt của mình ở đầm Thủy Triều, chị Vân (ngụ xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa) chầm chậm kéo hơn 300 m lờ lên ghe; bên trong là cá, tôm, cua, ghẹ nhỏ bằng đầu đũa đến lớn bằng 3 ngón tay người lớn.

Thủy sản giảm mạnh

Chị Vân cho biết lờ được thả từ 17 giờ đến gần sáng hôm sau thì thu hoạch. Cách đây khoảng chục năm trước, nghề thả lờ đem lại thu nhập rất ổn định. Mỗi lần thả lờ thu cả chục ký tôm, ghẹ, cá. “Bây giờ, lờ dây giăng trải chi chít khắp đầm, gia đình cố gắng lắm cũng chỉ được 2-3 kg thủy sản” - chị Vân nói.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cam Lâm, đầm Thủy Triều có diện tích hơn 2.500 ha, trải dài trên địa phận 5 xã, thị trấn của huyện Cam Lâm. Đây là quần thể đầm phá đặc trưng của hệ sinh thái vùng đất ngập nước; vùng nuôi các loài tôm, cá, cua tạo quần đàn cho các khu vực lân cận. Hiện khu vực đầm Thủy Triều có khoảng 200 tàu thuyền thường xuyên sử dụng lờ dây đánh bắt thủy sản, tập trung đông nhất tại xã Cam Hải Đông và thị trấn Cam Đức. Điều này đã góp phần làm suy kiệt nguồn lợi tự nhiên ở đây.

Tình trạng này còn xảy ra ở đầm Nha Phu (trên địa bàn 5 xã thuộc thị xã Ninh Hòa và 1 xã thuộc TP Nha Trang). Một nghiên cứu của Viện Hải dương học Nha Trang cho thấy cá của đầm này đã giảm hơn 50%, thân mềm giảm 60%, giáp xác giảm 90% (số liệu so sánh 2007-2012). Một số loài thân mềm không còn thấy xuất hiện như: mực nang, mực lá, sò huyết, ốc sút… Viện Hải dương học Nha Trang chỉ ra rằng việc phá rừng ngập mặn để nuôi tôm, sử dụng nhiều loại công cụ mang tính tận diệt như: lờ dây, chích điện, thuốc độc, mìn… là nguyên nhân chính làm mất cân bằng sinh thái, mất nơi quần cư, sinh sản của sinh vật và giảm chức năng lưu giữ trầm tích từ đất liền.

Chưa đủ sức răn đe

Để ngăn chặn tình trạng khai thác thủy sản tận diệt này, năm 2014, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành quy định nghiêm ngặt về đánh bắt thủy hải sản ven bờ, như: tàu có tổng công suất máy chính từ 20 CV đến dưới 90 CV không được khai thác; cấm tất cả các nghề lưới kéo (giã cào, cào sò); cấm đặt bẫy, nhử, khai thác tôm hùm giống; cấm các nghề đăng, đáy hoạt động; cấm nghề lờ dây khai thác tại các đầm Nha Phu, Thủy Triều, vịnh Vân Phong...

Theo ông Lê Văn Dũng, Chánh Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Khánh Hòa, tại đầm Nha Phu, hàng chục ghe thuyền chuyên hành nghề cào sò, giã cào thường xuyên hoạt động. Trong khi đó, việc kiểm tra, xử lý rất khó khăn vì khi thấy lực lượng chức năng, người vi phạm  liền bỏ chạy, vứt luôn ngư lưới cụ. Lực lượng chức năng đã tiêu hủy ngư lưới cụ của 9 trường hợp vi phạm, tuy nhiên mức phạt từ 1-2 triệu đồng là chưa đủ sức răn đe. Còn ở đầm Thủy Triều, năm 2014, lực lượng chức năng đã xử lý 14 vụ vi phạm, xử phạt tổng số tiền 15 triệu đồng. “Thực tế, đa số ngư dân vi phạm đều khó khăn, nhiều trường hợp thuộc hộ nghèo nên chủ yếu vẫn tuyên truyền là chính” - ông Dũng nói.

Ông Nguyễn Trí Tuân, Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm, cho biết đã kiến nghị cơ quan chức năng cấp tỉnh nghiên cứu, đưa ra chế tài có tính răn đe hơn nữa nhằm giải quyết dứt điểm việc sử dụng ngư cụ bị cấm đánh bắt trái phép.

Thả hơn 1 triệu con giống/năm

Ông Nguyễn Văn Đẩu, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nguồn lợi thủy sản, cho biết hằng năm, đơn vị thường xuyên vận động các các doanh nghiệp, cơ sở nuôi trồng thủy sản thả hơn 1 triệu con giống hải sản xuống các vịnh, đầm trên địa bàn.

Người lao động, 31/08/2015
Đăng ngày 02/09/2015
Bài và ảnh: KỲ NAM
Đánh bắt

Tôm tít đầy "Tiềm năng" cho đối tượng nuôi mới

Đa dạng loài vật nuôi và nuôi biển là mục tiêu ngành nuôi trồng thủy sản hướng tới trong tương lai. Tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm hùm,… đây là một số loài tôm biển được nuôi chính ở nước ta hiện nay, bên cạnh đó tôm tít là loài tôm rất có triển vọng nhưng vẫn chưa được biết đến nhiều.

Tôm tít
• 10:10 05/07/2023

Lịch sử nuôi trồng thủy sản

Cùng Tép Bạc tìm hiểu trong khoảng một thập kỷ qua, đã có những sự gia tăng và phát triển nào trong nuôi trồng thủy sản trên toàn cầu.

Nuôi tôm
• 16:51 04/07/2023

Loài tôm lạ tuy nhỏ bé nhưng tác động lớn tới khí hậu toàn cầu

Nam Cực là một trong những lục địa xa nhất nằm ở phía Nam của Trái đất. Và một trong những loài vật được tìm thấy ở Nam Cực đã thay đổi hoàn toàn sự hiểu biết của các nhà khoa học chính là tôm Krill. Vì sao họ lại nhận định như vậy?

Tôm Krill
• 11:05 23/11/2022

Google sử dụng AI theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô

Google đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp các nhà khoa học sàng lọc các đoạn âm thanh ghi âm dưới đại dương trong một dự án nhằm theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô thông qua những âm thanh này.

San hô
• 11:20 14/11/2022

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 07:35 18/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 07:35 18/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 07:35 18/04/2024

VASEP kiến nghị tháo gỡ vướng mắc cho xuất khẩu hải sản

Ngày 08/4/2024, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) Trương Đình Hòe thừa ủy quyền Chủ tịch Hiệp hội ký Công văn số 44 /CV-VASEP gửi tới Văn phòng Chính phủ cùng nhiều cơ quan, báo cáo tình hình xuất khẩu quý I/2024 và kiến nghị tháo gỡ một số vướng mắc cho xuất khẩu hải sản.

Tàu
• 07:35 18/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 07:35 18/04/2024