Bạc Liêu: Tình hình sản xuất, chế biến trong lĩnh vực nông nghiệp tháng 8 năm 2015 và triển khai nhiệm vụ tháng 9 năm 2015

Trong thời gian qua, Tỉnh Bạc Liêu đã đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu trong lĩnh vực nông nghiệp. Trong đó, lĩnh vực thủy sản đã được tỉnh tập trung thực hiện tái cơ cấu, nhằm phát huy tối đa lợi thế và tiềm năng vốn có đối với một tỉnh có thế mạnh về nuôi trồng và khai thác thủy sản. Kết quả nuôi trồng, sản xuất chế biến thủy sản trong tháng 8 vừa qua toàn tỉnh đạt kết quả cao góp phần vào thực hiện kế hoạch phát triển Kinh tế – Xã hội

nông nghiệp Bạc Liêu
Ảnh minh họa

Tổng sản lượng nuôi trồng và khai thác thủy sản trong tháng ước đạt 28.286 tấn (trong đó tôm 12.862 tấn). Diện tích nuôi trồng thủy sản 113.658 ha; diện tích thu hoạch 100.749 ha; sản lượng nuôi trồng 18.953 tấn (trong đó tôm 11.440 tấn). Toàn tỉnh hiện có 1.293 tàu cá, trong đó có 1.218 tàu đăng ký, đăng kiểm (tổng công suất 182.136CV; tổng số thuyền viên 7.220 người); sản lượng thủy sản khai thác 9.333 tấn (trong đó tôm 1.422 tấn).

Đối với chế biến, xuất khẩu nông sản, thủy sản và muối: Sản lượng chế biến thủy sản trong tháng ước đạt 5.016 tấn (trong đó tôm 4.909 tấn), xuất bán 5.349 tấn (trong đó tôm 5.244 tấn). Sản lượng gạo mua vào 2.000 tấn gạo, xuất bán 5.870 tấn. Sản lượng muối mua vào 2.108 tấn, bán ra 1.225 tấn.
Để hoàn thành mục tiêu, kế hoạch của cả năm 2015 đối với lĩnh vực nuôi trồng, khai thác, chế biến thủy sản, trong những tháng cuối năm 2015 Sở NN&PTNT đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt các nhiệm vụ sau.

Nuôi trồng thủy sản: Tiếp tục thực hiện các văn bản chỉ đạo về nuôi trồng, phòng chống dịch bệnh thủy sản, vệ sinh môi trường, trong đó tập trung thực hiện tốt một số giải pháp như: Giám sát chặt chẽ diễn biến môi trường vùng nuôi; hướng dẫn nông dân tuân thủ Quy hoạch, Lịch thời vụ và Quy trình kỹ thuật nuôi trồng thủy sản; tình hình cung ứng và chất lượng vật tư nông nghiệp và tôm giống phục vụ sản xuất; tiến độ thả giống, tình hình thiệt hại và biện pháp khôi phục sản xuất, v, v, ... Phân công cán bộ, công chức, viên chức chuyên ngành thủy sản bám sát địa bàn, chỉ đạo sát thực tế, nắm chắc tình hình (tình hình thả giống tôm, cá, v, v, …, diện tích thu hoạch và diện tích nhiễm bệnh), hướng dẫn bà con nuôi tôm theo hướng bền vững, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, quản lý tốt môi trường ao nuôi, bảo vệ diện tích đang nuôi; thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh thủy sản nuôi (hướng dẫn xử lý tôm nuôi bị dịch bệnh, cải tạo ao đầm, bơm bùn đáy ao ra môi trường, v, v, …). Tăng cường công tác xét nghiệm mẫu tôm, mẫu nước, đo các thông số môi trường ở các xã trọng điểm, cảnh báo những mầm bệnh nguy hiểm có thể xảy ra trong nuôi trồng thủy sản và đề xuất giải pháp khắc phục dịch hại và ô nhiễm môi trường ở vùng nuôi, cơ sở nuôi trồng thủy sản.

Khai thác đánh bắt và bảo vệ nguồn lợi thủy sản: Thực hiện tốt việc đăng ký, đăng kiểm tàu cá theo quy định; kiểm tra, kiểm soát các hoạt động khai thác thủy sản trên biển, xử lý các trường hợp vi phạm; tiếp tục triển khai cấp sổ và hướng dẫn chủ tàu, thuyền trưởng ghi nhật ký khai thác thủy sản; cấp Giấy chứng nhận khai thác thủy sản cho các tàu cá phục vụ chế biến xuất khẩu vào thị trường Châu Âu. Tuyên truyền vận động ngư dân an tâm bám biển bảo vệ chủ quyền Tổ quốc, tuyên truyền về ranh giới biển và vùng khai thác cho các tàu khai thác xa bờ; tổ chức cho ngư dân làm bản cam kết không vi phạm vùng biển các nước trong khu vực, không sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác thủy sản và các quy định về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Hướng dẫn ngư dân thực hiện tốt việc bảo quản sản phẩm sau khai thác. Thường xuyên theo dõi diễn biến bất thường của thời tiết và phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng có liên quan nắm chắc diễn biến tình hình an ninh trên biển để kịp thời chỉ đạo và đề xuất các giải pháp phù hợp hỗ trợ ngư dân yên tâm sản xuất trên biển. 

Fistenet, 01/09/2015
Đăng ngày 02/09/2015
Văn Thọ
Kinh tế

Giải pháp hồi phục nhanh chóng sức khỏe tôm, cá sau khi nhiễm bệnh

Để tôm cá nhanh chóng hồi phục sức khỏe thì Khoáng chất và Vitamin chính là chìa khóa để giải quyết bài toán hóc búa này

khoáng cho tôm
• 13:00 09/03/2022

Góc nhìn cho ngành nuôi trồng thủy sản 2022

Báo cáo của Rabobank tại hội nghị GOAL của Liên minh thủy sản Toàn cầu đã chỉ ra những gì mà các tác giả của báo cáo nhận thấy thông qua năm yếu tố quan trọng nhất từ những sự kiện vừa qua của năm 2021. Dưới đây là một số điểm chính ghi nhận từ báo cáo.

tôm hùm
• 07:00 20/01/2022

Bạc Liêu: Ổ dịch Covid-19 tại Công ty thủy sản Tấn Khởi tiếp tục lây lan

Trước tình hình ổ dịch Covid-19 tại Công ty TNHH thủy sản Tấn Khởi ở TX.Giá Rai tiếp tục lây lan trong cộng đồng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng đã trực tiếp làm việc với địa phương để bàn giải pháp sớm khống chế dịch bệnh.

công ty Châu Bá Thảo
• 11:28 22/10/2021

Xuất khẩu thủy sản: Chông chênh con đường hồi phục

Những tháng cuối năm, các doanh nghiệp chế biến thủy sản tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức trong hoạt động sản xuất và xuất khẩu.

chế biến tôm
• 09:56 19/10/2021

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 05:56 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 05:56 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 05:56 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 05:56 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 05:56 20/04/2024