Cá ngừ đại hạ giá

Những ngày qua, nghề lưới vây lộng ở các địa phương bãi ngang ven biển liên tiếp bội thu cá ngừ nhưng giá mặt hàng hải sản này sụt giảm chưa từng có: chỉ khoảng 10 nghìn đồng/kg.

bán cá ngừ
Cá ngừ bán ở chợ biển Tam Tiến, giá dao động 7 - 10 nghìn đồng/kg.

Sáng sớm, nhiều phương tiện lưới vây ở xã Bình Minh (Thăng Bình) cập bờ chở đầy ắp cá ngừ trong khoang. Ngư dân chuyển cá xuống thúng chai, hối hả bơi vào bãi để kịp phiên chợ sáng. Chợ cá trên bãi biển Bình Minh cũng la liệt những thúng, rổ chứa tràn trề cá ngừ tươi rói. Bình Minh hiện có khoảng 170 phương tiện lưới vây, sau một đêm đánh bắt ở ngư trường lộng, nhiều phương tiện thu được hàng tấn cá ngừ. Ông Nguyễn Quang Thành (ngư dân làm nghề lưới vây ở thôn Hà Bình, xã Bình Minh) cho biết: “Hơn nửa tháng nay cá ngừ vào ngư trường lộng, loại hải sản này đứng đèn, chạy nổi nên phương tiện lưới vây đánh bắt dễ dàng. Cá ngừ đi theo từng đàn với số lượng lớn, nếu gặp đàn cá đứng đèn, một vác lưới có thể thu được hàng tấn cá…”.

Tại các làng chài ven biển Tam Tiến, Tam Hòa (Núi Thành), những ngày qua ngư dân cũng liên tiếp có những chuyến biển bội thu cá ngừ. Ở các địa phương này, ngư dân chủ yếu khai thác hải sản bằng các nghề gần bờ, trong đó phương tiện lưới vây lộng (hay còn gọi là mành mùng) chiếm số lượng lớn. Từ đầu mùa biển đến nay, nghề mành mùng ở Tam Tiến khai thác không hiệu quả bằng mọi năm, gần đây nhiều phương tiện mới có những chuyến bội thu cá ngừ, cá cơm… “Năm nay mới thấy loại cá ngừ nhỏ vào tuyến lộng nhiều như ri, mọi năm cũng có nhưng ít hơn. Gần một tháng nay hầu như ghe mành mùng nào cũng được cá ngừ, chủ yếu là ngừ chù loại nhỏ. Được nhiều nhưng cá đại hạ giá nên thu nhập của ngư dân không cao” - ông Huỳnh Sơn (ngư dân ở thôn Phước Lộc, xã Tam Tiến) nói.

Hiện ở chợ biển Bình Minh và Tam Tiến, giá mỗi ký cá ngừ (loại khoảng 6 con/kg) dao động 7 - 10 nghìn đồng. Ông Sơn cho biết phương tiện của ông vừa khai thác được hơn 1 tấn cá nhưng bán chỉ được 7 triệu đồng bởi vào bờ trễ, bán không được giá; trừ chi phí, mỗi bạn biển chỉ thu nhập khoảng 300 nghìn đồng. Theo nhiều tư thương, hiện loại cá ngừ nhỏ này chưa có đầu ra với sản lượng lớn, chủ yếu được các rổi cá mua đi tiêu thụ lẻ ở các chợ trên địa bàn tỉnh nên giá rất thấp. Trong khi đó hải sản cùng loại từ các địa phương khác như Đà Nẵng chuyển vào, Bình Thuận, Khánh Hòa… chuyển ra tiêu thụ ở địa bàn tỉnh khá nhiều nên ứ đọng. Ông Trương Công Thuấn - Trưởng thôn Hà Bình (xã Bình Minh) cho biết, cá ngừ loại này không thể chế biến, dự trữ với sản lượng lớn. Hiện địa phương có gần 10 cơ sở hấp cá, làm mắm nhưng nguyên liệu chủ yếu là cá cơm nên số lượng cá ngừ hàng ngày khai thác không thể tiêu thụ tại chỗ hết được. “Loại cá này cũng ít người khơi phô, mà nếu có phơi thì cũng xẻ ra rất mất công, rồi phải phụ thuộc vào thời tiết, trong khi đó cá ngừ khô ít được ưa chuộng, khó tiêu thụ. Ở vùng bãi ngang hiện nhiều ghe giã cào khai thác được loại cá kình nhỏ, giá cũng chỉ vài nghìn đồng mỗi ký, chủ yếu tiêu thụ ở các nhà máy chế biến thức ăn gia súc…” - ông Thuấn nói.

Báo Quảng Nam, 04/09/2015
Đăng ngày 05/09/2015
Hà Quang
Đánh bắt

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 01:03 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 01:03 25/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 01:03 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 01:03 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 01:03 25/04/2024