Nông dân đồng loạt “treo” ao vì thua lỗ

Người nuôi tôm, cá tra lại “treo” ao vì thua lỗ do dịch bệnh, giá thành nuôi cao, bị nhiều khâu trung gian “hớt” hết lợi nhuận. Trong khi đó, xuất khẩu thủy sản liên tục tụt giảm, rơi vào thời điểm bế tắc.

thu hoạch cá tra
Nông dân nuôi tôm, cá tra bị móc túi vì đầu vào qua nhiều khâu trung gian. Ảnh: Phạm Anh

Dịch bệnh, thua lỗ, nông dân gánh đủ

Ông Trần Hoàng Hùng (Năm Hùng), ấp Vĩnh Tân, xã Vĩnh Mỹ A (huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu) có 10 ao tôm, diện tích mặt nước 3,5 ha. Năm trước ông nuôi tôm thẻ chân trắng bị thiệt hại toàn bộ.

“Tháng 5/2015 tôi thả 2 ao tôm sú thấy thuận lợi nên vừa thả tiếp 6 ao tôm sú, nhưng cũng đang lo lắm. Nuôi tôm hiện nay cũng như “đèn treo trước gió”, vụt lên rồi tắt, vì tôm mới thả xong, lại chết hàng loạt, bà con trong ấp lại treo ao”- Ông Hùng thở dài.

Do người dân thả dè dặt, nên các đơn vị cấp giống cũng tiêu thụ rất chậm. Ông Quách Hớn Khoa, Giám đốc Cty CP Việt Úc - Bạc Liêu (doanh nghiệp sản xuất tôm giống hàng đầu cả nước) cho biết, kế hoạch năm 2015 sản xuất 8 tỷ con giống, nhưng hết tháng 5/2015 mới bán hơn 2 tỷ. Hai tháng gần đây, tiêu thụ tôm giống khá hơn, tuy nhiên, đến nay mới đạt gần 60% kế hoạch.

Bà Châu Thanh Hường, cán bộ Phòng Kế koạch - Tổng hợp (Sở NN&PTNT Bạc Liêu) cho hay, trong 8 tháng đầu năm, toàn tỉnh nuôi tôm gần 123.500 ha, đạt gần 97% kế hoạch nhưng thiệt hại sau thả nuôi tới 30 - 70%. “Ước thiệt hại chung toàn tỉnh lên đến trên 23.000 ha tôm, nguyên nhân chủ yếu do yếu tố môi trường, bệnh hoại tử gan tụy, phân trắng, đốm trắng”- bà Hường cho biết.

Theo ông Trần Tuấn Phong (Chi cục Thú y tỉnh Sóc Trăng), do dịch bệnh phức tạp, nên đến thời điểm này, diện tích tôm nuôi thiệt hại gần 8.700 ha, chiếm 24% tổng diện tích. Trong đó, các huyện thiệt hại nặng là Mỹ Xuyên trên 4.350  ha, thị xã Vĩnh Châu 3.540 ha, huyện Trần Đề  gần 640 ha, huyện Cù Lao Dung trên 70 ha...

Cùng thời điểm, trong khi nông dân nuôi tôm điêu đứng vì tôm bệnh chết thì người nuôi cá tra lại lâm cảnh bế tắc.

Ông Huỳnh Văn Thế nuôi cá tra lâu năm ở xã Ba Trinh (Kế Sách, Sóc Trăng), hiện đang nuôi 3 ha. Ông cho biết: Năm nay tình hình vẫn xấu. Giá cá nguyên liệu hiện khoảng 20.000 đồng/kg, dưới giá thành khoảng 1.000 đồng/kg. “Chắc phải kiếm nghề khác làm xem có nhàn được chút nào không, chứ nuôi cá tra chờ hoài giá không sáng lên” - Ông Thế nói.

“Ăn” qua khâu trung gian


Ông Dương Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT, TGĐ Cty CP Hùng Vương cho biết: Tỷ lệ nuôi tôm sống ở Việt Nam chỉ dưới 50%, còn Ấn Độ nuôi đạt trên 70%. Giá thành thức ăn cho tôm của Việt Nam cũng cao hơn các nước đối thủ cạnh tranh như Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ…Vì thế, nhiều DN phải nhập khẩu tôm từ Ấn Độ và một số nước khác để chế biến xuất khẩu.

Theo ông Minh, nông dân nuôi tôm ở Việt Nam hiện phải chịu quá nhiều khâu trung gian, từ  đại lý cấp 1, cấp 2, thậm chí cấp 3, nên giá thành nuôi tôm cao. “Tại nhà máy, đại lý cấp 1 chỉ lấy khoảng 23.000 đồng/kg cám, nhưng khi đến tay nông dân đã tới 30.000 đồng/kg. Đây là một mức chênh lệch rất lớn mà nông dân phải gánh chịu.

Chưa kể các chi phí thức ăn hỗ trợ… cũng qua trung gian”- ông Minh nói. Ông Minh nhận định, từ nay đến hết năm 2015, thậm chí cả năm 2016, hàng nông, thủy sản đang rơi vào thời điểm đáy. Do vậy, năm 2015, mặt hàng tôm rất khó cạnh tranh, còn xuất khẩu cá tra cố chỉ giảm 5% so với năm ngoái (1,8 tỷ USD) là một thành công.

Lý giải sự tụt giảm mạnh của ngành tôm, ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch HĐQT Cty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước cho rằng, lâu nay, Việt Nam phát triển ngành tôm chỉ theo chiều rộng, nghĩa là tận dụng điều kiện tự nhiên, sức lao động rẻ.

Còn hiện con giống, thức ăn đều bị phụ thuộc, chi phối từ DN nước ngoài. “Quy hoạch vùng nuôi còn kém, khiến vẫn còn tình trạng nước xả ao anh này, chảy vào ao anh kia. Ngoài ra, vì không có bảo hiểm, nên người nuôi tôm phải tìm mọi cách để cứu vốn. Họ phải dùng kháng sinh, hoặc mọi giá phải bán được tôm”-ông Lĩnh nói.

Theo ông Phạm Anh Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Thủy sản, thị trường những tháng cuối năm rất khó đoán, do sự không ổn định chính trị ở một số khu vực và cuộc chiến về tỷ giá.

Về những tín hiệu ở thị trường Trung Quốc, ông Tuấn cho rằng: “Với thị trường này dù tăng trưởng, nhưng chúng tôi khuyến cáo, các DN không được xem đây thị trường chất lượng thấp, mà phải bắt đầu từ chất lượng cao. Bản thân người tiêu dùng Trung Quốc cũng không ưa hàng hóa chất lượng thấp và nếu chúng ta làm ngược lại, dần dần sẽ đánh mất thị trường”.

“Giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi hạ, lẽ ra, giá bán cám cho người nuôi hạ theo. Nhưng cái khó là thức ăn do các DN nước ngoài nắm giữ, không kiểm soát nổi. Chưa kể, các DN nước ngoài thà đổ con giống, chứ họ không bán hạ giá”. Ông Trần Văn Lĩnh

Cua biển trúng mùa, giá tụt mạnh

Theo Cục Chế biến Nông lâm Thủy sản và Nghề muối (Bộ NN&PTNT) hiện nhiều hộ nuôi cua biển ở vùng ngập mặn ven biển ở Đồng bằng sông Cửu Long trúng mùa vụ cua, nhưng giá lại sụt giảm mạnh trong một tháng trở lại đây. Loại cua đực (2-3 con/kg) bình thường giá từ 200.000- 220.000 đồng/kg nay chỉ còn 100.000 đồng/kg; cua gạch son loại I (2- 3 con/kg) giá từ 400.000- 450.000 đồng/kg cũng giảm còn 200.000- 220.000 đồng/kg. Các thương lái cho biết, giá cua giảm mạnh là do các tỉnh như Trà Vinh, Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Bến Tre…đổ xô theo phong trào nuôi cua, lúc thu hoạch tiêu thụ không kịp.

Nam Khánh

Báo Tiền Phong, 04/09/2015
Đăng ngày 05/09/2015
Nam Khánh-Trường Ca-Ngọc Huyền
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Vệ sinh ao nuôi định kỳ

Luôn giữ môi trường ao nuôi sạch sẽ là yếu tố hàng đầu trong nuôi tôm công nghiệp. Việc ao nuôi sạch sẽ không đem đến các mầm bệnh gây hại cho tôm, cũng như giúp tôm có điều kiện phát triển ổn đinh, tăng trưởng nhanh chóng, đạt năng suất cao cho vụ nuôi. Dưới đây là một số công việc cần làm để vệ sinh ao nuôi định kỳ.

Vệ sinh ao nuôi
• 10:37 12/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 11:33 16/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 11:33 16/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 11:33 16/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 11:33 16/04/2024

Giun biển làm thức ăn thủy sản

Nghiên cứu mới đã cho thấy tiềm năng của giun enchytraeid, loài ăn các vật liệu hữu cơ như rong biển mục nát, như một sự thay thế bền vững hơn cho các thành phần thức ăn thủy sản truyền thống.

Giun biển
• 11:33 16/04/2024