Tiền Giang: Quyết liệt thực hiện tái cơ cấu ngành thủy sản

Trong 10 năm qua (2005-2015), ngành Thủy sản Tiền Giang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, dịch bệnh; với việc giá cả vật tư đầu vào cho các hoạt động khai thác, nuôi trồng, chế biến thủy sản tăng cao; trước các yêu cầu ngày càng nghiêm ngặt về chất lượng của người tiêu dùng nội địa và xuất khẩu…song với sự quyết tâm của lãnh đạo, nhất là sự năng động, sáng tạo của các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực khai thác, nuôi trồng, chế biến và dịch vụ hậu cần thủy sản đã giúp cho Ngành tiếp tục có những kết quả tích cực.

ao tôm

Đạt được những kết quả nổi bật

Trong giai đoạn 2005-2015, mặc dù các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động nuôi trồng, khai thác, chế biến thủy sản nhìn chung đều diễn biến bất lợi hơn  nhiều so với giai đoạn 1995-2005. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, các hoạt động sản xuất thủy sản tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Tổng sản lượng thủy sản năm 2015 ước đạt 233 ngàn tấn (tăng 27% so năm 2005); kim ngạch xuất khẩu năm 2015 ước đạt 330 triệu USD (gấp gần 7 lần so với năm 2005), tạo thêm việc làm cho hàng chục ngàn lao động, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh nhà.

Về nuôi trồng thủy sản, năm 2015, diện tích nuôi trồng thủy sản toàn tỉnh ước đạt là 15.749 ha (tăng hơn 30% so với năm 2005), sản lượng thu hoạch ước đạt 140 ngàn tấn (tăng gần 130% so với năm 2005) với 04 đối tượng nuôi chủ lực, có giá trị kinh tế đó là tôm nước lợ, nghêu, cá điêu hồng và cá tra.

Về sản xuất giống thủy sản, nếu như năm 2005, con giống thủy sản phục vụ nuôi thương phẩm trong tỉnh phần lớn được thu từ tự nhiên hay mua ngoài tỉnh thì hiện nay trong tỉnh có 09 trại sản xuất và ương dưỡng tôm giống và trên 1.000 cơ sở và hộ sản xuất, ương cá giống với diện tích 525 ha, ước sản lượng giống sản xuất năm 2014 là hơn 1,3 tỷ con giống các loại, đáp ứng được phần lớn nhu cầu con giống của người nuôi thủy sản trong tỉnh đồng thời cung cấp một lượng lớn giống cá ra ngoài tỉnh.

Về khai thác thủy sản, tổng số tàu cá của năm 2015 ước tính là 1160 chiếc,  với tổng công suất là trên 345 ngàn cv, bình quân là gần 300 cv/tàu (tăng gần gấp đôi so với năm 2005); tổng sản lượng khai thác thủy sản năm 2015 ước đạt 93 ngàn tấn (tăng 24% so với năm 2005). Số lượng tàu chỉ bằng 90 % so năm 2005 (là do giảm nhanh được số tàu khai thác gần bờ), tuy nhiên năng lực khai thác xa bờ đã có sự gia tăng mạnh mẽ; ngư dân đã mạnh dạn đầu tư đầu tư đóng mới, cải hoán nâng cao công suất, trang bị máy móc, thiết bị hiện đại để khai thác xa bờ. Kết cấu hạ tầng phục vụ cho các hoạt động dịch vụ hậu cần nghề cá đã có bước phát triển đáng kể, đã góp phần tích cực đảm bảo cho chế biến, bảo quản, nâng cao được giá trị gia tăng các sản phẩm khai thác; trong đó chỉ riêng 02 cảng cá Vàm Láng và Mỹ Tho, hàng năm đã đáp ứng được các nhu cầu dịch vụ hậu cần của trên dưới 50 ngàn tấn thủy sản khai thác.

Về chế biến thủy sản, trong giai đoạn 2005-2015, năng lực chế biến xuất khẩu thủy sản đã tăng gần 5 lần. Hiện nay, toàn tỉnh có gần 50 doanh nghiệp hoạt động trong ngành chế biến thủy sản; điều đáng quan tâm là có tới gần 20 doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu có quy mô tương đối lớn, trong đó nhiều doanh nghiệp nằm trong nhóm đầu về giá trị xuất khẩu của cả nước. Sản lượng chế biến năm 2015 ước đạt trên 150 ngàn tấn. Kim ngạch xuất khẩu năm 2015 ước đạt 330 triệu USD, tăng gần 7 lần so với năm 2005.

Hoạt động chế biến thủy sản tiêu thụ nội địa trong 10 năm qua cũng phát triển khá mạnh mẽ. Hiện toàn tỉnh có 60 cơ sở chế biến tiêu thụ nội địa, gồm 17 cơ sở nước nắm, 43 cơ sở sơ chế, thu mua, mắm tôm, mắm ruốc, thủy sản khô,…cung cấp lượng lớn sản phẩm cho nhu cầu tiêu dùng hàng ngày của người dân.

Còn nhiều khó khăn, thách thức phải đối mặt

Trải qua 10 năm phát triển (2005-2015), nhìn chung kinh tế thủy sản của tỉnh phát triển tương đối ổn định, tuy nhiên vẫn còn nhiều mặt hạn chế, tồn tại cần phải khắc phục để có được sự phát triển bền vững trong giai đoạn tới.

Cụ thể, đối với nuôi trồng thủy sản, việc thực hiện quy hoạch tuy đảm bảo theo kế hoạch nhưng công tác triển khai các dự án quy hoạch được phê duyệt còn rất chậm. Nguồn vốn đầu tư cho lĩnh vực thủy sản còn thấp, đặc biệt là trong xây dựng kết cấu hạ tầng các vùng nuôi trồng thủy sản tập trung. Nuôi trồng thủy sản phát triển mạnh, đặc biệt là nuôi cá tra thương phẩm nhưng việc tiêu thụ sản phẩm còn nhiều khó khăn do chưa có sự liên kết chặt chẽ giữa người nuôi với doanh nghiệp nên hiệu quả nuôi còn thấp, nông dân nuôi cá thường thua lỗ. Môi trường nuôi thủy sản ngày càng có dấu hiệu ô nhiễm, thời tiết ngày càng phức tạp, dịch bệnh gia tăng. Giá cả thức ăn và thuốc hóa chất liên tục tăng nhanh hơn mức tăng bình quân của giá thủy sản thương phẩm nên hiệu quả kinh tế của nghề nuôi có xu hướng giảm.

Công tác quản lý chất lượng con giống được thực hiện chưa tốt. Đàn cá bố mẹ (điêu hồng, tra,…) có dấu hiệu suy thoái về mặt di truyền, vì thế chất lượng con giống nhìn chung có dấu hiệu suy giảm, nuôi chậm lớn, dễ nhiễm bệnh, tỷ lệ hao hụt tăng cao làm giá thành sản xuất tăng. Chưa xây dựng và xác lập thương hiệu một số đối tượng giống thủy sản chủ lực của địa phương vốn có thế mạnh trên thị trường. Công tác quản lý chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm đối với sản phẩm thủy sản mới chỉ đạt được những kết quả bước đầu.

Đối với nghề khai thác thủy sản và dịch vụ hậu cần nghề cá, thời tiết ngày càng bất thường, nguồn lợi thủy sản ngày càng có dấu hiệu sụt giảm; nguồn nhân lực đáp ứng cho nhu cầu khai thác xa bờ ngày càng khó khăn về cả số lượng, lẫn chất lượng. Công nghệ khai thác còn chậm đổi mới, giá cả nhiên liệu thường ở mức cao,…dẫn đến hiệu quả kinh tế của hoạt động khai thác thủy sản chưa thật ổn định.

Đối với chế biến thủy sản, năng lực chế biến xuất khẩu tuy lớn nhưng sản phẩm chưa thật sự đa dạng mà chủ yếu vẫn là cá tra phi lê (khoảng trên 80% khối lượng), các sản phẩm giá trị gia tăng chưa nhiều, nguồn nguyên liệu chưa ổn định. Các mặt hàng chế biến truyền thống, tiêu thụ nội địa còn ít về mặt số lượng, chủng loại, thị phần thấp, khả năng cạnh tranh không cao,…

Quyết liệt thực hiện tái cơ cấu ngành Thủy sản

Trước những khó khăn, thách thức nêu trên, ngành Thủy sản Tiền Giang trong vài năm gần đây đã phát triển chậm lại nhiều so với giai đoạn 2005 – 2011, nhất là đối với lĩnh vực nuôi trồng và chế biến thủy sản; hiệu quả hoạt động sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp, của bà con ngư dân có xu hướng giảm rõ rệt.

Để tạo ra thêm động lực mới cho sự phát triển trong thời gian tới nhằm khắc phục, vượt qua được những tồn tại, thách thức nêu trên, ngành Thủy sản sẽ phải tập trung thực hiện quyết liệt nội dung Quyết định số 899/QĐ-TTg ngày 10/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Tái cơ cấu Ngành nông nghiệp; Quyết định số 2760/QĐ-BNN-TCTS ngày 22/11/2013 của Bộ Nông nghiệp và PTNT về phê duyệt Đề án tái cơ cấu ngành Thủy sản theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; Trong đó, trước mắt sẽ tập trung vào những giải pháp chủ yếu nhằm khai thác tốt hơn, phát huy nhiều hơn những tiềm năng, lợi thế sẳn có, cụ thể là:

Đối với lĩnh vực khai thác: thực hiện tốt chính sách phát triển Thủy sản theo nội dung Nghị định 67/2014/NĐ-CP ngày 07/7/2014 của Chính phủ, các chính sách khuyến khích phát triển khai thác và dịch vụ hậu cần nghề cá khác nhằm đầu tư cải tạo kịp thời kết cấu hạ tầng tại các cảng cá; phát triển nhanh, mạnh đội tàu, các hệ thống dịch vụ hậu cần, đặc biệt là để phát huy vai trò đầu mối trong phân phối đối với các loại thủy sản khai thác của Cảng cá Mỹ Tho,… nhằm giảm được chi phí sản xuất tăng được giá trị gia tăng cho các sản phẩm khai thác.

Đối với lĩnh vực nuôi: Hình thành các chuỗi liên kết từ nuôi, chế biến, tiêu thụ đối với các sản phẩm nuôi chủ yếu như cá tra, rô phi,…nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của tất cả các thành viên tham gia từ người cung cấp giống, người nuôi cho đến các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu. Tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư các mô hình nuôi ứng dụng công nghệ cao, đặc biệt là đối với đối tượng tôm nuôi nước lợ. Tập trung phát triển các mô hình nuôi các đối tượng thủy sản có giá trị kinh tế cao nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng nhanh về thủy đặc sản tươi sống cho thị trường Thành phố Hồ Chí Minh,...

Đối với lĩnh vực chế biến xuất khẩu: khuyến khích và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư mới các dây chuyền chế biến các sản phẩm có giá trị gia tăng (đặc biệt là đối với cá tra), đồng thời đa dạng hóa sản phẩm xuất khẩu (phát triển thêm ngành hàng tôm) để có thể gia tăng kim ngạch cũng như hiệu quả chế biến xuất khẩu.

Tiền Giang, 19/09/2015
Đăng ngày 20/09/2015
Thành Công
Nuôi trồng

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 16:27 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 16:27 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 16:27 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 16:27 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 16:27 19/04/2024