Giải cứu hơn 2.000 nô lệ từ các tàu cá ở Đông Nam Á

Theo Hiệp hội Báo chí thế giới, hơn 2.000 công dân Thái Lan, Lào, Campuchia và Myanmar đã được giải thoát khỏi cảnh nô lệ trên các tàu thuyền đánh bắt cá ở Đông Nam Á trong vòng 6 tháng qua.

nô lệ tàu cá

Bán mình trên biển cả

Tin Lin Tun, 25 tuổi, người Myanmar cho biết bị mất liên lạc với gia đình đã 5 năm. Thay vì được làm công việc liên quan đến xây dựng ở Thái Lan như lời người môi giới hứa hẹn, anh bị bán cho một tàu đánh cá và bị đưa tới Indonesia. Vụ việc bị phanh phui khi hãng tin AP lần theo dấu vết của những sản phẩm cá được tiêu thụ bởi các tập đoàn cung cấp thực phẩm lớn nhất nước Mỹ như  Wal-Mart, Sysco, Kroger và các công ty chế biến cá hộp, thức ăn dành cho động vật, đóng tại Mỹ hoặc dành cho nước Mỹ như Fancy Feast, Meow Mix, Iams.

Một cuộc điều tra kéo dài một năm đã đưa các phóng viên điều tra của hãng AP tới hòn đảo Benjina thuộc miền Đông Indonesia, cách Australia khoảng 400 dặm về phía Bắc. Kết quả cuộc khảo sát với 400 ngư dân ở đây cho thấy họ bị bắt lao động trong điều kiện hết sức tồi tệ và dã man. Nhiều người trong số họ bị đánh bằng roi đuôi cá đuối, không cho ăn uống và không được trả lương trong nhiều năm. 

Hơn 20% nói rằng họ bị đánh đập thậm tệ, 30% tận mắt chứng kiến cảnh ngư dân khác bị đánh và 12% đã nhìn thấy đồng nghiệp của mình chết khi đang cật lực làm việc. Trong khi đó, theo kết quả của cuộc phỏng vấn với hơn 1.000 “nô lệ đánh cá” ngoài biển khơi do Trường y học nhiệt đới & vệ sinh dịch tễ London tiến hành thì có tới 50% bị trầm cảm, 40% bị sang chấn tâm lý.

Cũng theo AP, bọn buôn người tiến hành hoạt động quy mô, bề ngoài là tuyển dụng lao động từ các nước khu vực Đông Nam Á để “làm thợ trên công trường xây dựng” ở Bangkok nhưng sau đó đem bán họ làm nô lệ trên các tàu cá cắm cờ Thái Lan. Tờ The Guardian chỉ ra rằng, bọn buôn người nhận tiền cả 2 đầu. Một đầu là người tị nạn trả tiền thuê chúng đưa họ vào đất Thái. 

Còn đầu kia là chủ các ngư thuyền trả tiền công cho chúng giới thiệu những người nhập cư bất hợp pháp tới Thái Lan làm việc với giá rẻ mạt. Một người chuyên môi giới dịch vụ buôn bán người làm việc trong ngành chế biến tôm ở tỉnh Samut Sakhon - phía Nam thủ đô Bangkok, tiết lộ, khi chủ tàu người Thái có nhu cầu mua người sẽ liên lạc trực tiếp với ông ta, nội dung chủ yếu là báo số lượng cần và sẵn sàng trả giá bao nhiêu. Theo ông này, mỗi người đàn ông khỏe mạnh có giá khoảng 25.000 - 35,000 baht.

Trên những con tàu cắm cờ Thái Lan mà sau đó bị chính quyền Indonesia tịch thu, đã phát hiện những chiếc cũi giam giữ nô lệ trong suốt thời gian di chuyển. Khi đánh bắt cá ngoài biển xa, chủ tàu mở cũi cho những người bị giam ra ngoài lao động để thu thêm lợi nhuận. Nô lệ trên tàu được nuôi ăn, nhưng không hề nhận được tiền công và nhiều năm liền họ không được phép lên bờ.

Cuộc chiến khó khăn

Mặc dù, chính phủ Thái Lan đã nói rằng “Cuộc chiến chống nạn buôn người là một ưu tiên hàng đầu của quốc gia”, nhưng ở quốc gia này đang ngầm tồn tại quy tắc vô luật lệ mà ngành công nghiệp không kiểm soát được. Không ít quan chức và một bộ phận cảnh sát biến chất “ăn” tiền hối lộ của bọn tội phạm - mafia Thái để tiếp tay cho nạn buôn người, những “tàu ma” hoành hành.

Chính giới Thái Lan và Indonesia đã mở cuộc điều tra riêng của mình, phanh phui tình trạng sử dụng lao động nô lệ đại trà trong ngành công nghiệp đánh bắt hải sản. Dưới áp lực của Mỹ và Liên minh châu Âu, Thái Lan đã kiểm tra tái đăng ký toàn bộ các đội tàu cá, trong quá trình đó xác minh được rằng trên biển có rất nhiều “tàu ma” mang cùng một số đăng ký, trong khi theo quy định pháp luật mỗi số hiệu chỉ giao cho một con tàu.

Một ngư dân người Myanmar từng bị bắt giữ trên bến tàu tại cảng Songkhla tiết lộ: “Một ngày nọ, cảnh sát Thái Lan hỏi tôi đã có giấy phép lao động chưa? Nếu không có thì phải đưa 10.000 baht tiền hối lộ mới mong được tự do. Tôi không có tiền và cũng chẳng quen ai nên họ đã đưa tôi đến một khu vực hẻo lánh. Qua môi giới, tôi bị bán để làm việc trên một tàu đánh cá”.

Ngày 9-9 vừa qua, Văn phòng đại diện Tòa án Tối cao Liên bang tại thành phố Los Angeles (tiểu bang California, Mỹ) vừa tiếp nhận một lá đơn tập thể, khởi kiện Hãng đa quốc gia Nestle của Thụy Sĩ vì đã sử dụng lao động nô lệ.

Theo luật sư Steve Berman đại diện phía nguyên đơn, thì các nhà điều tra độc lập đã phát hiện ra rằng, sản phẩm thức ăn đóng hộp Fancy Feast nổi tiếng của Hãng Nestle dành cho thú nuôi tại nhà, chứa các sản phẩm cá được cung cấp chủ yếu từ ngư trường Thái Lan, với trung bình 13.000 tấn thành phẩm tươi sống mỗi năm trước khi đem chế biến tại các cơ sở của Nestle.

Trên thực tế, đa phần các chủ tàu người Thái đã lùng mua những thanh thiếu niên có hoàn cảnh khốn khó ở các nước láng giềng như Myanmar và Campuchia với giá rẻ mạt, bổ sung vào lực lượng đánh bắt hùng hậu của mình.

Theo AP/ The Guardian/ANTĐ, 27/09/2015
Đăng ngày 27/09/2015
Thúy Hằng
Thế giới

Những người gác đèn thầm lặng giữa biển khơi

Đối với những người đi biển, sau những ngày dài đánh bắt thuỷ sản trên biển, sau màn đêm đen bao phủ, khi họ nhìn thấy hải đăng tức là nhìn thấy nhà.

Người gác đèn hải đăng
• 14:38 27/01/2023

Cùng ngư dân vươn khơi, bám biển

"Trước lá cờ Tổ quốc, ngư dân chúng tôi đồng lòng, phấn đấu vượt qua sóng gió muôn trùng để vừa phát triển kinh tế, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo đất nước. Mọi khó khăn, vất vả rồi cũng qua đi, lá cờ Tổ quốc vẫn mãi tung bay trước mũi tàu, cùng ngư dân vươn khơi, bám biển"

trao cờ cho ngư dân
• 13:32 17/06/2022

Tư duy hướng biển

"Tư duy hướng biển” được xác định là cơ sở để phát triển kinh tế biển và xa hơn với nhiều lĩnh vực. Ở Quảng Nam, tâm thức biển không chỉ tồn tại trong hành trình lịch sử vùng đất mà hướng biển và làm chủ biển luôn là trăn trở...

biển đảo
• 16:57 07/06/2022

Yêu cầu Trung Quốc không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam

Trước thông tin cuộc tập trận kéo dài 10 ngày trên Biển Đông, Việt Nam đề nghị Trung Quốc tôn trọng và không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, không có hành động làm phức tạp tình hình.

Lê Thị Thu Hằng
• 10:50 08/03/2022

Cá đuối nước ngọt khổng lồ trên sông Mekong

Nhóm ngư dân và chuyên gia quốc tế đã tháo câu cho một con cá lớn và quý hiếm nhất Đông Nam Á. Sốc khi biết đây là loài cá đuối nước ngọt với kích thước khổng lồ, dài 4m trọng lượng 180kg.

Cá đuối
• 10:27 04/03/2024

Sứa ma khổng lồ - Loài sứa “kiêu kỳ” nhất ở đại dương

Đại dương rộng lớn là không gian bao la mà nhân loại chưa bao giờ ngừng tò mò và khám phá. Nhờ có quá trình này mà chúng ta ngày càng được chiêm ngưỡng phần nào chân dung của nhiều sinh vật biển.

Sứa ma
• 10:25 25/02/2024

Loài cá voi trắng siêu dễ thương và cực kỳ thông minh

Nếu chỉ biết đến cá voi trắng (hay còn gọi là cá voi Beluga) qua ngoại hình đáng yêu thì chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ trước những điều thú vị ít ai biết của loài cá này.

Cá voi trắng
• 10:05 30/11/2023

Thủy sản Việt Nam tiếp tục nhận tín hiệu tốt từ Mỹ

Thủy sản Việt Nam trong đó có sản phẩm tôm tiếp tục nhận được tin khả quan khi xuất khẩu sang thị trường trường Mỹ.

Chế biến tôm
• 11:10 24/10/2023

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 16:47 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 16:47 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 16:47 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 16:47 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 16:47 29/03/2024