Cứu ốc hương

Tháng 9, tôi có chuyến công tác một số tỉnh miền Trung để tìm hiểu thực tế mô hình nuôi tôm, ốc hương ở vùng đất đầy nắng gió, con người cần cù và chịu khó.

ao ốc hương
Đầm nuôi ốc hương của anh Dương ở xã Ninh Thọ, TX Ninh Hòa (Khánh Hòa)

Qua những nơi tôi đến và ghi nhận được, năm nay để nuôi thắng lợi được vụ tôm, vụ ốc đòi hỏi rất nhiều yếu tố. Anh Nguyễn Văn Dương, người có kinh nghiệm nuôi ốc hương hơn 5 năm nay ở xã Ninh Thọ, TX Ninh Hòa (Khánh Hòa) tâm sự: “Gần đây nghề nuôi ốc hương bấp bênh lắm. Giá ốc lên xuống thất thường như thị trường chứng khoán, còn dịch bệnh thì phát sinh rất nhiều”.

Anh Dương đi ra đống vỏ ốc hương bốc lên một vốc, nói: “Năm ngoái, ao tôi chết cỡ 5 tấn ốc, thiệt hại gần 500 triệu đồng. Những con ốc cỡ này chết uổng lắm. Nếu các anh đi vào đợt ốc chết thì đứng đây không chịu nổi mùi hôi thối đâu, dân phải chở lên núi mà đổ”. Dẫu vậy, nghề nuôi ốc hương vẫn luôn hấp dẫn vì nó mang lại lợi nhuận cao, không chiếm nhiều diện tích và thời gian nuôi chỉ 5 - 6 tháng.

Hiện tại, anh Nguyễn Văn Dương đang nuôi 1 ha ốc hương, đổ vốn đầu tư vào đó khoảng 500 triệu đồng và hy vọng sẽ thắng lợi trong vụ nuôi này. Hôm tôi đến, giá ốc hương đang ở mức 180.000 đ/kg, loại 150 con/kg. Theo anh Dương, nếu giữ được giá 180.000 đ/kg là có lời vì giá thành chỉ khoảng 100.000 đ/kg, nuôi trong vòng 5 đến 6 tháng. Có thời điểm giá ốc hương rớt thấp nhất là 110.000 đ/kg vào năm 2010. Năm ngoái, lúc giá xuống thấp nhất là 130.000 đ/kg. Có lẽ vì vậy, mà cầu mong của người nuôi ốc là trúng giá còn hơn trúng mùa.

Bằng kinh nghiệm nuôi ốc hương của anh mình, anh Dương cho biết: "Ốc hương nuôi được hai vụ/năm với điều kiện vùng nuôi sạch, không bị ảnh hưởng bởi nước ngọt, độ mặn 25 - 35 phần nghìn, pH 7,5 - 8,5, nhiệt độ 26 - 30 độ C. Nuôi ốc hương thả con giống đạt tỷ lệ sống 85% là tuyệt vời, năm nay ai giỏi mới đạt 70%. Mật độ thả 300 con/m2, kích cỡ con giống 10.000 - 15.000 con/kg. Mực nước trong ao nuôi từ 0,8 - 1,5 m, có hệ thống cấp thoát nước thuận lợi. Thức ăn ưa thích của chúng là động vật thân mềm, nhuyễn thể, cá tạp. Nếu nuôi đạt, khoảng 5 tháng là được thu hoạch với trọng lượng từ 90 - 120 con/kg".


Anh Nguyễn Văn Dương: “Những con ốc cỡ này chết uổng lắm”.

Được biết, từ năm 2010 trở về trước, không ít ngư dân miền Trung làm giàu từ nuôi ốc hương, nhưng đến thời điểm này việc nuôi tiếp, không còn dễ dàng nữa. Gần đây, ốc hương xuất hiện sưng vòi dẫn đến ốc bỏ ăn và lăn ra chết. Theo người nuôi, ốc hương trước khi chết có triệu chứng thè lưỡi mà vẫn chưa tìm ra nguyên nhân gây bệnh cũng như cách phòng trị hữu hiệu. Người nuôi ốc chỉ phỏng đoán rằng, nguyên nhân có thể là do môi trường thay đổi và nguồn nước ô nhiễm.

Anh Nguyễn Ngọc Thịnh, “thổ địa” ở đây chia sẻ: "Ninh Thọ là nơi có độ mặn rất tốt để nuôi ốc hương, mùa mưa nuôi cũng được. Ốc hương ưa những vùng nước có độ mặn cao. Tuy nhiên, những năm qua dịch bệnh tôm, ốc chết nhiều, ngoài các nguyên nhân khách quan có một phần do tâm lý người nuôi thấy bệnh là bái tứ phương. Ai chỉ gì làm nấy, loạn xạ cả lên, bệnh không khỏi mà còn tốn tiền".

Trước diễn biến dịch bệnh trên ốc hương ngày càng phức tạp, sau khi nghiên cứu thử nghiệm, Cty Mega đã về vùng nuôi ốc hương hướng dẫn và đưa ra phác đồ điều trị cho người nuôi bước đầu đem lại kết quả thật khả quan. Tâm lý người nuôi cũng tự tin hơn rất nhiều trong việc quản lý dịch bệnh tại ao nuôi của mình.

Tuy nhiên, do quá nôn nóng nên nhiều người vẫn chưa tuân thủ theo phác đồ điều trị. Anh Nguyễn Văn Dương, một trong những hộ được hướng dẫn làm theo phác đồ điều trị của Cty Mega chia sẻ: "Trước đó, hai đìa nuôi ốc hương của tôi có dấu hiệu bị bệnh sưng vòi bỏ ăn, tôi đã dùng nhiều loại thuốc nhưng không hiệu quả lắm. Sau đó, được Cty Mega tư vấn cho dùng sản phẩm của Cty và đưa ra phác đồ điều trị. Sau khi dùng sản phẩm này, qua kiểm tra tỉ lệ ốc chết trong ao hãm lại nhiều, chỉ còn 5 - 7 con/đìa". Hiện nay, anh Dương vẫn đang theo dõi tình hình diễn biến của dịch bệnh và hy vọng vụ nuôi này sẽ thắng lợi.

Anh Nguyễn Ngọc Thạnh, Giám đốc Cty Mega cho rằng: "Theo nghiên cứu, bệnh sưng vòi do trùng lông Ciliophora gây ra. Con trùng lông này tấn công vào cơ quan tiêu hóa và cơ quan hô hấp làm ốc bỏ ăn trong thời gian dài, nghiêm trọng hơn làm ốc khó thở và chết. Vi khuẩn, nấm, virus tấn công vào những vùng bị tổn thương ở ống tiêu hóa và đường hô hấp làm ốc bỏ ăn và chết. Nguyên tắc trị bệnh sưng vòi cho ốc hương là “trong uống ngoài thoa”.

Nông Nghiệp Việt Nam, 28/09/2015
Đăng ngày 28/09/2015
Thùy Linh
Nuôi trồng

Làm giàu từ nuôi ốc nhồi thương phẩm

Tận dụng khuôn viên lò gạch thủ công đã đóng cửa, ông Cao Tất Thái (thôn Quý Tân, xã Ia Trok, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) xây dựng bể nuôi ốc nhồi thương phẩm. Mô hình bước đầu đem lại hiệu quả.

Nuôi ốc nhồi thương phẩm.
• 09:48 14/06/2021

Nuôi hàu trên dòng Nhật Lệ

Đoạn sông Nhật Lệ chảy qua thị trấn Quán Hàu, xã Lương Ninh và Võ Ninh (Quảng Ninh) có chiều dài khoảng 3km, được ví như một mỏ hàu khổng lồ trời cho. Hàu có ở nhiều nơi, nhưng có lẽ không đâu ngon bằng con hàu sống ở đoạn sông Nhật Lệ này. Thế nhưng, thứ đặc sản quý này đang ngày càng bị cạn kiệt bởi khai thác quá mức, cho đến khi một số hộ nông dân nơi đây nghĩ ra cách nuôi chúng.

Hàu nuôi.
• 08:26 08/06/2021

Khai thác nghêu ổn định sau đợt nắng nóng

Sau đợt nắng nóng kéo dài hơn 1 tháng từ đầu tháng 3 đến trung tuần tháng 04/2021 đã gây thiệt hại hơn 70 tấn nghêu, trị giá hơn 1 tỷ đồng tại Hợp tác xã (HTX) thủy sản Rạng Đông, xã Thới Thuận, huyện Bình Đại. Nhờ công tác chăm sóc, bảo vệ, quản lý và khắc phục tốt thiệt hại, không lâu sau đó, HTX đã bắt đầu tổ chức khai thác ổn định trở lại.

Nghêu.
• 10:45 07/06/2021

Nuôi ngao vùng bãi triều: Phát triển nghề nuôi ngao theo hướng bền vững

Thiên nhiên ưu đãi vùng ven biển Kim Sơn bằng việc mỗi năm ban cho vùng đất này hàng trăm ha đất lấn biển, lượng phù sa màu mỡ bồi đắp tạo thành những cồn bãi nuôi ngao lý tưởng.

Nuôi ngao.
• 09:45 26/04/2021

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Người nuôi gặp khó khăn với tôm giống kém chất lượng

Một yếu tố quan trọng giúp một vụ nuôi thành công chính là chất lượng nguồn tôm giống. Với thực trạng hiện nay, người dân luôn gặp phải các nguồn tôm giống kém chất lượng, việc này ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến năng suất vụ nuôi.

Tôm thẻ
• 17:38 22/03/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 07:56 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 07:56 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 07:56 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 07:56 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 07:56 29/03/2024