Những tháng cuối năm: Doanh nghiệp “khát” vốn

Bước sang quý IV/2015, nhiều doanh nghiệp (DN) đang tập trung lực và vốn để sản xuất các đơn hàng phục vụ thị trường cuối năm.

tôm sú
Ngành thủy sản đang huy động vốn để tăng cường sản xuất kịp tiến độ giao hàng cho đối tác

Ông Nguyễn Tôn Quyền- Phó Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam (VIFORES)- cho biết, ngành gỗ đang ở giai đoạn nước rút để sản xuất đáp ứng các đơn hàng xuất khẩu, do đó nhu cầu vốn rất lớn. Một mặt, các DN gỗ tích cực vay vốn ngân hàng, mặt khác huy động vốn từ nội bộ công ty. “Dù có nhiều trở ngại về nguyên liệu, chênh lệch tỷ giá, nhưng chúng tôi kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu gỗ năm nay sẽ về đích 7 tỷ USD”- ông Quyền khẳng định.

Ông Huỳnh Quang Đấu- Giám đốc Công ty CP Rau quả thực phẩm An Giang (Antesco)- cho hay, thời gian qua, DN đã được hưởng lợi từ chính sách điều hành tỷ giá linh hoạt của Ngân hàng Nhà nước. Theo đó, mỗi USD thu về từ các lô hàng XK đã có thể cộng thêm hơn 2.000 đồng chênh lệch tỷ giá. Tuy nhiên, các tháng tới, DN chế biến nông sản xuất khẩu sẽ cần gấp đôi nguồn vốn để mua nguyên liệu.

Với ngành thủy sản, theo ông Hoàng Hữu Thành- Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH TM- DV Thuận An (Tafishco)- các DN thủy sản ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang bắt đầu vào vụ thu mua nguyên liệu để chế biến phục vụ các đơn hàng xuất khẩu trong dịp Giáng sinh và Tết Dương lịch. Hiện các DN có vùng nuôi lớn, có khả năng tự cung ứng nguyên liệu tốt, đang tập trung vốn cho các lô hàng phục vụ thị trường cuối năm để kịp giao cho đối tác. Do đó, nhu cầu vốn ngắn hạn thu mua cá nguyên liệu bắt đầu tăng.

Riêng Tafishco mỗi tháng xuất đều đặn khoảng 1.000- 1.200 tấn cá tra fillet các loại. Từ tháng 10 đến tháng 12, lượng hàng xuất có thể tăng lên vài trăm tấn mỗi tháng, vì thế nguồn vốn ngắn hạn để DN chủ động nhận đơn hàng, thu mua nguyên liệu rất cần thiết. Cũng theo ông Thành, do công ty mới chỉ chủ động được khoảng 50% vốn cho thu mua nguyên liệu phục vụ chế biến, nên hiện cần vay thêm một lượng vốn lớn khoảng vài trăm tỷ đồng.

Ông Trương Đình Hòe- Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) - nhận định, trong các tháng cuối năm, Ngân hàng Nhà nước nên xem xét điều chỉnh giảm lãi suất vay ngắn hạn cho các DN sản xuất, xuất khẩu nông, thủy, hải sản xuống dưới mức trần 7% như hiện nay, đồng thời tăng hạn mức tín dụng và tăng thời gian cho vay, để các DN chủ động vốn cho các đơn hàng phục vụ nhu cầu thị trường dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán.

Trước nhu cầu vốn “khủng” của DN, nhiều ngân hàng đã triển khai hàng loạt các sản phẩm dịch vụ mới, ví dụ: HDBank dành 4.000 tỷ đồng để cho các DN vay bảo đảm bằng thẻ tiết kiệm; ABBank, SCB đưa ra các sản phẩm, dịch vụ mới nhằm hỗ trợ DN, với tổng trị giá mỗi gói vay từ 500 tỷ đồng đến 1.000 tỷ đồng…

Với những gói tín dụng đó, các ngân hàng kỳ vọng sẽ đáp ứng được nhu cầu vốn ngắn hạn cuối năm của DN xuất khẩu.nTheo VASEP, những tháng cuối năm, Ngân hàng Nhà nước nên xem xét điều chỉnh giảm lãi suất vay ngắn hạn cho các DN sản xuất, xuất khẩu nông, thủy, hải sản xuống dưới mức trần 7% như hiện nay.

Báo Công Thương, 29/09/2015
Đăng ngày 29/09/2015
Thùy Dương
Doanh nghiệp

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 18:00 19/04/2024

Bật mí những ưu điểm vượt trội khi xem giá thủy sản tại Farmext App

Hiểu được nỗi lo của người nuôi tôm về biến động giá cả hằng ngày, Farmext App cung cấp giải pháp cập nhật thông tin giá cả đa dạng, đầy đủ cho tất cả các loài thủy hải sản trên khắp các tỉnh thành.

Xem giá tại Farmext
• 08:00 10/04/2024

Gian hàng Tép Bạc truyền tải thông điệp hay nhất VietShrimp 2024

Vừa qua, hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5 năm 2024 (VietShrimp 2024) tại Cà Mau đã thành công ngoài mong đợi. Trước khi bế mạc, chiều 21/3, Ban Tổ chức đã trao giải cho 7 gian hàng ấn tượng nhất ở 7 hạng mục.

Tép Bạc được trao giải
• 11:37 27/03/2024

GROBEST Việt Nam ghi dấu tại VietShrimp 2024 với mô hình nuôi tôm công nghệ cao và giải pháp dinh dưỡng toàn diện

Tham dự VietShrimp 2024, Grobest Việt Nam mang đến loạt giải pháp đột phá như mô hình nuôi tôm công nghệ cao và các sản phẩm dinh dưỡng toàn diện nhằm giúp các hộ nuôi giảm chi phí sản xuất trên 1 kg tôm, hướng đến những mùa vụ ““Năng suất cao – Chi phí thấp””.

Grobest
• 10:00 25/03/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 18:35 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 18:35 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 18:35 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 18:35 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 18:35 20/04/2024