Bình Thuận: Tăng cường quản lý bẫy tôm hùm con trong mùa nghịch

Dù đang trong thời điểm không cấm ngư dân bẫy tôm hùm con, nhưng việc chặt chẽ trong quá trình giám sát sẽ góp phần giúp thói quen làm nghề của ngư dân đi vào nề nếp, hiểu biết luật pháp và quan trọng là giữ môi trường biển không bị ô nhiễm.

bẫy tôm hùm giống
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Hạ nhiệt “bẫy tôm”

Thông thường từ tháng 10 đến hết tháng 2 năm sau là thời điểm “mở cửa” để ngư dân vốn đã sống bằng nghề bẫy tôm hùm con làm nghề. Sẽ chẳng có gì nếu như ngày càng xuất hiện quá dày đặc, phá vỡ cảnh quan và làm ô nhiễm môi trường. Trong tình trạng báo động thì phải thừa nhận rằng Chi cục Thủy sản và Phòng Kinh tế Phan Thiết đã có những động thái rất tích cực để tháo gỡ và đưa hoạt động này vào quy củ. Với sự kiên quyết, mạnh mẽ đã gần như “quét sạch” những điểm nóng bẫy tôm hùm vào thời điểm nhạy cảm của du lịch.

Trong 2 đợt kiểm tra vừa qua, đoàn tiến hành kiểm tra, xử lý và tháo dỡ 25.100 bẫy tôm hùm con.  Hàm Tiến - Mũi Né là 2 địa phương gắn chặt với du lịch nhưng đồng thời cũng là địa điểm có số lượng ngư dân đặt bẫy tôm hùm nhiều nhất.  Chỉ trong vài ngày, Tổ kiểm tra 336 thành phố Phan Thiết tháo dỡ 4.300 bẫy tôm hùm con. Tại khu vực biển Hưng Long - Thương Chánh, do được vận động nên người dân đã tự ý thức và tự tháo dỡ để bảo vệ tài sản. Khu vực phường Đức Long ít hơn, chỉ có 1.000 bẫy cũng được thu gom trong đợt này. Khu vực biển Tiến Thành cũng đã tháo dỡ 6.000 bẫy tôm hùm con. Tiến Thành là khu vực du lịch đang phát triển, chính vì vậy sự can thiệp kịp thời đã phần nào giúp cho môi trường này không biến động nhiều. Tuy nhiên, so với trước đây ngư dân làm nghề bẫy tôm hùm đã không còn chống đối lực lượng kiểm tra. Phần lớn họ đều nhận thức được việc làm đó đúng hay sai và biết cách tự bảo vệ tài sản của mình. Song cũng không ít lần, chúng tôi chứng kiến một vài trường hợp có hành động ngăn cản và dùng lời lẽ không hay đối với lực lượng chức năng. Tuy nhiên, các đối tượng này đã bị xử lý kịp thời.

Giải pháp “nghịch mùa”

Theo Phòng Kinh tế Phan Thiết, xử lý triệt để được bẫy tôm hùm con là do sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, thành phố và sự phối hợp tốt của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Thủy sản, với tinh thần làm sạch, trả lại vẻ đẹp cho bãi biển và đảm bảo cho giao thông đường thủy. Tuy nhiên, muốn tình trạng này không phát sinh trở lại, vẫn cần sự quan tâm của địa phương và ngành liên quan. UBND thành phố Phan Thiết đã chính thức bàn giao mặt biển không còn bẫy tôm hùm con cho UBND các phường, xã quản lý và địa phương phải chịu trách nhiệm nếu để tình trạng trên tái phạm.

Muốn vậy, UBND các phường, xã ven biển cần tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng với nhiều hình thức khác nhau đến từng hộ dân hoạt động nghề bẫy tôm hùm con, vận động họ chuyển đổi nghề một cách hợp lý nhất. Đồng thời trong thời điểm không cấm bẫy tôm hùm con (từ 1/10 - 28/2 hàng năm), các địa phương phải sắp xếp hợp lý ở những khu vực không cấm làm nghề này một cách quy củ, không để tranh chấp giữa ngư dân làm nghề, gây mâu thuẫn dẫn đến mất an ninh trật tự trên biển.

Ngoài sự chặt chẽ trong kiểm tra giám sát, bảo vệ nguồn lợi thủy sản, UBND thành phố cũng cho rằng, cần có hướng dẫn cụ thể từ phía tỉnh để định hướng hoạt động nghề bẫy tôm hùm con chuyển từ khai thác nổi trên mặt nước chuyển sang chìm dưới mặt nước để không ảnh hưởng đến việc lưu thông của tàu thuyền và các hoạt động du lịch biển.

Báo Bình Thuận, 28/09/2015
Đăng ngày 01/10/2015
Quang Nhân
Đánh bắt

Những người gác đèn thầm lặng giữa biển khơi

Đối với những người đi biển, sau những ngày dài đánh bắt thuỷ sản trên biển, sau màn đêm đen bao phủ, khi họ nhìn thấy hải đăng tức là nhìn thấy nhà.

Người gác đèn hải đăng
• 14:38 27/01/2023

Cùng ngư dân vươn khơi, bám biển

"Trước lá cờ Tổ quốc, ngư dân chúng tôi đồng lòng, phấn đấu vượt qua sóng gió muôn trùng để vừa phát triển kinh tế, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo đất nước. Mọi khó khăn, vất vả rồi cũng qua đi, lá cờ Tổ quốc vẫn mãi tung bay trước mũi tàu, cùng ngư dân vươn khơi, bám biển"

trao cờ cho ngư dân
• 13:32 17/06/2022

Tư duy hướng biển

"Tư duy hướng biển” được xác định là cơ sở để phát triển kinh tế biển và xa hơn với nhiều lĩnh vực. Ở Quảng Nam, tâm thức biển không chỉ tồn tại trong hành trình lịch sử vùng đất mà hướng biển và làm chủ biển luôn là trăn trở...

biển đảo
• 16:57 07/06/2022

Yêu cầu Trung Quốc không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam

Trước thông tin cuộc tập trận kéo dài 10 ngày trên Biển Đông, Việt Nam đề nghị Trung Quốc tôn trọng và không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, không có hành động làm phức tạp tình hình.

Lê Thị Thu Hằng
• 10:50 08/03/2022

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 22:09 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 22:09 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 22:09 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 22:09 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 22:09 25/04/2024