Dân đảo Lý Sơn mất tiền tỷ vì tôm hùm nuôi chết hàng loạt

Với số lượng tôm chết lên đến hàng chục nghìn con, người dân huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) bị thiệt hại hàng tỷ đồng.

tôm hùm chết hàng loạt
Tôm hùm loại 0,5 kg một con chết hàng loạt.

Mấy ngày qua, nhiều người nuôi tôm hùm ở khu vực biển ở xã An Hải (Lý Sơn) bị thiệt hại nặng, và đang đối mặt với cảnh phá sản khi tôm nuôi trong lồng bỗng nhiên bị chết không rõ nguyên nhân.

Theo lời một số hộ nuôi thì tình trạng tôm hùm chết bắt đầu xảy ra cách đây khoảng 3-4 tuần, nhưng chỉ rải rác ở một số lồng, bè. Tuy nhiên mấy ngày qua, nhiều trường hợp lồng nuôi ngày nào cũng có tôm bị chết. Hôm ít thì 2-3 con một ngày một lồng, nhiều thì 4-6 con mỗi ngày.

Chị Phạm Thị Hải cho hay, hai tuần nay, ngày nào lồng tôm nuôi của gia đình cũng chết 1-4 con. Tôm chết có trọng lượng gần 0,5kg một con, với thời gian nuôi được hơn 6 tháng, có giá trên thị trường 1,3-1,4 triệu đồng một kg.

Ngoài tiền đầu tư hàng trăm triệu đồng để làm lồng, bè; mua thức ăn... thì mỗi con giống mua thả có giá trung bình khoảng 300.000 đồng. Vì vậy tổng tiền đầu tư cho một lồng bè nuôi rất lớn, khoảng một tỷ đồng. Với số lượng tôm chết ước tính hiện trên 10.000 con, chỉ tính tiền con giống người dân Lý Sơn đã thiệt hại trên 3 tỷ đồng.

kiểm tra tôm chết
Cán bộ chuyên môn và người dân kiểm tra tôm chết.

Tuy chưa có kết luận chính xác về nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, nhưng theo một số cán bộ chuyên môn Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Ngãi, có thể do chất lượng con giống không đảm bảo, nguồn nước khu vực nuôi bị ô nhiễm, kỹ thuật chăm sóc không đúng... là nguyên nhân khiến tôm chết nhiều trong mấy ngày qua.

Ngay sau khi xảy ra tình trạng tôm chết nhiều chưa rõ nguyên nhân, ngày 3/10, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo và giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh, phối hợp với chính quyền huyện Lý Sơn kiểm tra và tìm ra nguyên nhân để xử lý, ngăn chặn.

Hiện tại khu vực biển An Hải, huyện Lý Sơn có khoảng hơn 60 lồng bè nuôi tôm hùm và một số loại cá.

Dân Việt/Vnexpress, 04/10/2015
Đăng ngày 04/10/2015
Kinh tế

Khắc phục bệnh ăn yếu và mềm vỏ ở tôm

Nuôi tôm siêu thâm canh, công nghệ cao, để tôm khoẻ mạnh, bà con cần quan tâm và chú trọng các yếu tố quan trọng.

Phòng ngừa bệnh ăn yếu và mềm vỏ ở tôm nuôi
• 10:45 05/07/2023

Chẩn đoán bệnh tôm thông qua máy học

Trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence - AI), học máy (machine learning – ML) hay học sâu (deep learning - DL) là những thuật ngữ thường được sử dụng ngày nay.

Mô phỏng
• 10:20 03/07/2023

Giải pháp phòng ngừa EHP trong trại sản xuất tôm giống

EHP - bệnh vi bào từ trùng đang là mối quan tâm lớn đối với người nuôi tôm. EHP không gây chết cấp tính với tỉ lệ cao trong ao nuôi, tuy nhiên chúng ký sinh trong gan tụy tôm, sử dụng dinh dưỡng, năng lượng dự trữ trong gan tụy khiến tôm nuôi không đủ dinh dưỡng cho tăng trưởng và lột xác.

Elanco product
• 17:30 22/03/2023

"Điểm mặt" thủ phạm gây bệnh trên tôm

Nhóm sinh viên của, Trường Đại học Nha Trang vừa hoàn thành đề tài về gen độc và đánh giá tính kháng kháng sinh của vi khuẩn gây bệnh trên tôm nuôi tại Khánh Hòa. Qua đó, khuyến cáo việc sử dụng kháng sinh đối với nuôi tôm hiện nay.

Thí nghiệm
• 16:05 04/01/2023

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

Đánh giá thị trường thức ăn thủy sản tại Việt Nam

Thị trường thức ăn thủy sản Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, được dự đoán sẽ đạt 2.38 tỷ USD vào năm 2023 và tiếp tục tăng lên 3.94 tỷ USD vào năm 2028, với tốc độ CAGR 4% trong giai đoạn dự báo (Mordor Intelligence).

Thức ăn thủy sản
• 10:11 09/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 16:53 16/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 16:53 16/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 16:53 16/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 16:53 16/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 16:53 16/04/2024