Tôm nước lợ vượt khó

Vụ tôm 2015, ngay từ đầu năm, người nuôi đã phải đối mặt với các khó khăn do thời tiết gây ra.

tôm Việt Úc
Nuôi tôm công nghệ cao ở Bạc Liêu

Các tháng đầu năm là cao điểm của mùa khô, độ mặn xâm nhập sâu vào các sông rạch nội đồng, tháng 4 - 5 nền nhiệt độ tăng cao trong ngày và thường xuyên xuất hiện những cơn mưa dông trên diện rộng làm môi trường ao nuôi dễ bị biến động, gây sốc làm tôm nuôi yếu, ăn kém hoặc bỏ ăn.

Từ đó con tôm giảm sức đề kháng, tạo điều kiện cho dịch bệnh phát triển như đốm trắng, hoại tử gan tụy, phân trắng... nhất là ở các tỉnh Sóc Trăng, Trà Vinh, Quảng Ninh... Có những thời điểm nhiệt độ lên đến 38oC, độ mặn trên 32%o, cá biệt có vùng như ở huyện Hòa Bình (Bạc Liêu) độ mặn đến trên 40%o.

Ngoài ra còn xuất hiện mưa trái mùa, nguồn nước cấp bị ô nhiễm làm cho dịch bệnh như đốm trắng, hoại tử gan tụy, đường ruột, phân trắng… phát triển, gây chết tôm nuôi.

Trong khi đó, giá tôm nguyên liệu giảm giảm mạnh và không ổn định, biến động theo hướng giảm thấp so với cùng kỳ.

Hầu hết người nuôi không có thông tin thị trường và phụ thuộc nhiều vào thương lái thu mua trong khi giá vật tư đầu vào tăng làm tăng giá thành sản phẩm...

Tuy nhiên, bước vào quý III/2015, tình hình thời tiết thuận lợi hơn, các cơ quan quản lý từ Bộ NN-PTNT đến các địa phương đã chỉ đạo, hướng dẫn người nuôi tôm tranh thủ thuận lợi của thời tiết và tín hiệu thị trường, với các biện pháp đẩy mạnh SX. 

Vì thế SX tôm nước lợ đã khởi sắc hơn nhưng xu thế đi ngược với các năm 2013, 2014: tăng tôm sú, giảm tôm chân trắng.

Trong quý III, diện tích thả nuôi tôm của các tỉnh/thành ven biển là 51.070 ha, nâng diện tích thả nuôi 9 tháng/2015 là 667.550 ha (bằng 100,9% so với cùng kỳ 2014 và đạt 95,4% kế hoạch). Trong đó diện thả nuôi tôm sú là 591.313 ha (bằng 103,6% so với 2014), diện tích thả nuôi tôm chân trắng là 76.237 ha (bằng 84,1% so với 2014).

Sản lượng thu hoạch trong quý là 180.802 tấn, nâng tổng sản lượng thu hoạch từ đầu năm đến nay là 411.718 tấn, bằng 105,6% so với cùng kỳ 2014, trong đó sản lượng tôm sú là 219.867 tấn, tăng 25,9% so với cùng kỳ, sản lượng tôm chân trắng là 191.851 tấn (bằng 89,1% so với cùng kỳ).

Về cơ cấu đối tượng nuôi, có hiện tượng ngược lại với xu hướng 2 năm 2013-2014 trong nuôi tôm thâm canh/bán thâm canh. Đó là việc người nuôi chuyển một phần diện tích nuôi tôm thẻ sang nuôi tôm sú trở lại, trung bình khoảng 20 - 30% diện tích chuyển dịch sang nuôi tôm sú.

Nguyên nhân chính do giá tôm sú năm nay ổn định có lãi trong khi giá tôm thẻ giảm mạnh so với năm 2014 và diễn biến không ổn định.

Trong thời gian qua, hình thức nuôi tôm sú kết hợp với lúa phát triển tương đối ổn định và thể hiện tính bền vững. Hiện nay, hình thức nuôi chủ yếu là luân canh 1 vụ tôm – 1 vụ lúa, diện tích SX luân canh tôm - lúa tại ĐBSCL tăng nhanh, đến nay ước đạt 160.000 ha, diện tích tiềm năng 250.000 ha, năng suất đạt từ 300 – 500 kg/ha, sản lượng trên 60.000 tấn/năm (phần lớn tập trung tại các tỉnh Kiên Giang, Cà Mau, Bạc Liêu, Tiền Giang, Sóc Trăng, Bến Tre…).

Ngày 23/9/2015, Bộ NN-PTNT đã tổ chức hội nghị tổng kết tình hình nuôi tôm lúa, xác định rõ hướng phát triển nuôi tôm lúa ở các vùng có điều kiện phù hợp là hướng đi đúng đắn. Trong đó tập trung nâng năng suất nuôi tôm lúa lên trên 500 kg/ha/vụ, góp phần quan trọng vào việc tăng sản lượng tôm nuôi cả nước, tăng hiệu quả SX.

Từ nay đến cuối năm, điều kiện thời tiết đang diễn biến thuận lợi, các yếu tố môi trường thuận lợi hơn cho tôm nuôi tại các tỉnh ĐBSCL, các địa phương đã và đang hướng dẫn người nuôi thả giống ở các vùng có điều kiện, nuôi đảm bảo an toàn sinh học, cải thiện môi trường sinh thái, khuyến khích áp dụng các hình thức nuôi tôm tiên tiến (nuôi tôm trong nhà, nuôi tôm nhiều giai đoạn, nuôi tôm khép kín, ít thay nước).

Mục đích để kiểm soát tốt các yếu tố môi trường, hạn chế dịch bệnh, căn cứ tình hình thực tiễn để chỉ đạo, hướng dẫn người nuôi tranh thủ xuống giống tôm và tiếp tục thực hiện tốt văn bản số 1234/TCTS-NTTS ngày 20/5/2015 của Tổng cục Thủy sản về việc tăng cường quản lý, SX nuôi tôm nước lợ năm 2015.

Thị trường tôm nguyên liệu cũng đang ấm dần lên, giá tôm thẻ chân trắng đã có xu hướng tăng nhẹ kể từ đầu tháng 6, giá tôm có thể sẽ hồi phục và tăng mạnh khi nhu cầu từ thị trường Mỹ và các thị trường khác tăng lên trong khi nguồn cung giảm xuống.

Tổng cục Thủy sản đã định hướng tăng cường công tác quản lý nhà nước về giống và vật tư đầu vào. Đẩy mạnh công tác phòng bệnh trong nuôi tôm. Trong đó tập trung quản lý nuôi theo quy hoạch, tăng cường quan trắc môi trường đối với những vùng nuôi tôm trọng điểm nhằm phục vụ chỉ đạo SX đồng bộ từ Trung ương đến địa phương.

Đối với tôm sú duy trì ổn định diện tích và sản lượng, phát huy lợi thế nuôi tôm sú tại các vùng sinh thái đặc trưng tôm - rừng ngập mặn, tôm - lúa nhằm giữ lợi thế cạnh tranh và thị trường xuất khẩu tôm sú trên thế giới. Đối với tôm thẻ chân trắng tiếp tục phát triển nuôi ở các vùng có lợi thế/kiểm soát tốt dịch bệnh nhằm gia tăng sản lượng và giá trị xuất khẩu.

Nông Nghiệp Việt Nam, 05/10/2015
Đăng ngày 05/10/2015
PV
Nuôi trồng

Khoáng K3 - Khoáng chất tự nhiên cho tôm nuôi

Công ty K3 là doanh nghiệp chuyên môn hóa sản xuất và cung cấp khoáng chất có nguồn tự nhiên cho nuôi tôm, với mục tiêu là đem đến cho người nuôi những sản phẩm khoáng chất lượng hàng đầu.

Khoáng trong nuôi tôm
• 10:42 08/09/2023

Giá thức ăn tôm tăng đến 44.000 đồng/kg, người nuôi điêu đứng

Nông dân các tỉnh ven biển miền Tây đang trong vụ nuôi tôm nhưng giá thức ăn cao chót vót, trong khi giá tôm giảm sâu nên bị lỗ, may ra huề vốn.

thức ăn tôm
• 10:07 06/07/2023

Ông Châu tâm huyết với nghề nuôi tôm công nghệ cao

Nhờ nắm bắt được thông tin về công nghệ mới trong nuôi tôm, ông Nguyễn Ngọc Châu (67 tuổi, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) đã nhanh chóng tiếp cận và mạnh dạn đầu tư. Đến nay, với thâm niên nghề nuôi tôm thẻ chân trắng gần 13 năm, ông đầu tư 3 ha ao nuôi áp dụng công nghệ Semi - Biofloc, gắn hệ thống đèn led trong các ao nuôi, thiết lập hệ thống máy móc hỗ trợ…

Hệ thống ao nuôi của ông Châu
• 09:49 03/07/2023

Vietshrimp 2023 đang diễn ra tại Cần Thơ

Hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 4 (VietShrimp 2023) đang diễn ra tại Cần Thơ.

vietshrimp 2023
• 18:12 12/04/2023

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:57 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 11:57 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 11:57 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 11:57 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 11:57 19/04/2024