Tổng kết khai thác cá vụ Nam năm 2015, triển khai kế hoạch khai thác cá vụ Bắc năm 2015-2016

Ngày 7/10/2015, Tổng cục Thủy sản phối hợp với UBND tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị “ Tổng kết khai thác cá vụ Nam năm 2015, triển khai kế hoạch khai thác cá vụ Bắc năm 2015-2016”. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thủy sản Vũ Văn Tám và Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, ông Phạm Văn Ca đã chủ trì hội nghị.

thứ trưởng Tám
Thứ trưởng Vũ Văn Tám phát biểu tại Hội nghị

Tổng sản lượng khai thác thuỷ sản vụ cá Nam 2015 đạt 1.739 nghìn tấn (tăng 5,39% so với vụ cá Nam năm 2014); trong đó sản lượng khai thác biển đạt 1.603 nghìn tấn (tăng 5,6 % so với vụ cá Nam năm 2014), sản lượng khai thác thủy sản nội địa đạt 136 nghìn tấn (tăng 3,03% so với vụ cá Nam năm 2014).

Các tỉnh đạt sản lượng khai thác cao như: Ninh Thuận, Thành phố Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Bến Tre…Riêng tỉnh Thái Bình, ở vụ này chỉ đạt 95,7 % (thấp hơn so với năm 2014).

Vụ cá Nam năm 2015, nhiều loài thủy sản có giá trị kinh tế, các loài cá nổi xuất hiện thường xuyên và kéo dài đã tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân đẩy mạnh hoạt động khai thác đạt sản lượng cao. Bên cạnh đó, mô hình sản xuất theo tổ, đội đã được các địa phương đẩy mạnh áp dụng và hướng dẫn cho ngư dân thực hiện, qua đó, đã tăng thời gian bám biển, hỗ trợ nhau trong tìm kiếm ngư trường khai thác, đảm bảo an toàn trên biển. Đồng thời, công tác dịch vụ hậu cần nghề cá được quan tâm và triển khai có hiệu quả. Điều này đã làm tăng giá trị, hiệu quả của các nghề khai thác và là điều kiện thuận lợi để hoạt động khai thác thủy sản Vụ cá Nam năm 2015 hoàn thành các chỉ tiêu đặt ra.

tổng kết
 Thứ trưởng Vũ Văn Tám và Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, ông Phạm Văn Ca đã chủ trì hội nghị

Bên cạnh những kết quả đã đạt được vẫn còn tồn tại như: Tình trạng gia tăng về cường lực khai thác; Trung Quốc đơn phương cấm biển, gia tăng hoạt động tuần tra, kiểm soát trên Biển Đông đã ảnh hưởng đến tâm lý và khả năng đánh bắt của ngư dân, làm ảnh hưởng đến hoạt động khai thác thủy sản.

Dự kiến, vụ cá Bắc năm 2015 -2016, thời tiết sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, vật tư đầu vào phục vụ sản xuất vẫn ở mức cao và có xu hướng tăng. Tại Hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn để vụ cá Bắc đạt được tổng sản lượng khai thác là trên 1,2 triệu tấn theo kế hoạch đề ra.

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Vũ Văn Tám nhận định: Vụ cá Nam triển khai trong bối cảnh thực hiện Nghị định 67 và một số chính sách khác đã tạo ra động lực cho ngư dân yên tâm bám biển, đồng thời thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Lãnh đạo đối với ngành thủy sản. Trong thời gian qua, 3 tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa đã triển khai Nghị định có hiệu quả, đã tạo ra được các mô hình liên kết chuỗi trong khai thác cá ngừ có sự hợp tác với Nhật Bản về công nghệ khai thác, đã tạo ra những đột phá mới gia tăng giá trị. Vì thế trong thời gian tới, Tổng cục Thủy sản cần tổng kết và nhân rộng mô hình này.

Đồng thời, Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, thời gian qua, việc triển khai quyết liệt Dự án Điều tra nguồn lợi hải sản của Viện Nghiên cứu Hải sản cùng với việc đổi mới hình thức thông tin về ngư trường bước đầu đã đem lại hiệu quả. Tuy nhiên, cần sớm nghiệm thu Dự án và công bố trữ lượng cũng như biến động nguồn lợi để làm căn cứ quy hoạch phát triển tàu, nghề khai thác. Bên cạnh đó, giá dầu giảm và giữ ở mức ổn định, thời tiết trên biển thuận lợi (ít bão và có bảo không nguy hiểm), nhiều đối tượng khai thác được mùa… là những thuận lợi căn bản trong vụ cá Nam năm 2015.

Tuy nhiên, khai thác cá vụ Nam 2015 cũng tồn tại những vấn đề đặt ra, đó là: Nguồn lợi suy giảm, công tác thanh tra chuyên ngành, biện pháp thực thi bảo vệ nguồn lợi thủy sản còn chưa hiệu quả, vì thế cần được quan tâm đến vấn đề này nhiều hơn. Việc kiểm soát đóng mới tàu cá (>90CV) chưa tốt, chưa căn cứ vào kế hoạch. Công tác bảo quản giảm tổn thất đối với khai thác mặc dù đã chú trọng nhưng chưa đem lại hiệu quả cao. Chất lượng đào tạo lao động trên tàu chưa chuyên nghiệp dẫn đến năng suất và hiệu quả khai thác thấp.

đại biểu
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Trong tình hình đó, Thứ trưởng chỉ đạo khai thác cá vụ Bắc 2015-2016 cần quyết liệt thực hiện tái cơ cấu trong khai thác, tiếp tục triển khai Nghị định 67 sửa đổi bổ sung, tạo ra những chính sách thuận lợi, khiến ngư dân yên tâm bám biển. Đồng thời quan tâm đến vấn đề biến đổi khí hậu và an toàn trên biển.

Để đạt được mục tiêu đó, Thứ trưởng đề nghị tập trung vào các nhóm giải pháp:

Về chuyên môn, kỹ thuật: Hoàn thiện công nghệ dự báo ngư trường, hướng dẫn, thông tin kịp thời tới các địa phương để làm tốt công tác quy hoạch, hỗ trợ khai thác hiệu quả. Viện Nghiên cứu Hải sản tiếp tục nghiên cứu, chuyển giao các đề tài đã được thông qua… Rà soát lại các nghề, mùa vụ, ngư trường, đối tượng khai thác bài bản hơn. Tập trung đào tạo, tập huấn ngư dân đối với các nghề khai thác trọng điểm. Áp dụng tiến bộ kỹ thuật bảo quản giảm tổn thất trong khai thác làm gia tăng giá trị sản xuất trong điều kiện nguồn lợi suy giảm.

Về chỉ đạo điều hành: Các địa phương và Tổng cục Thủy sản tham mưu về đóng mới tàu cá, kiểm soát theo quy hoạch. Xem xét tính pháp lý của các văn bản hiện tại. Đối với nghề lưới kéo, trước mắt không khuyến khích đóng mới tàu khai thác nhưng có thể cải hoán hoặc nâng cấp. Đối với những nghề khai thác còn trữ lượng và hiệu quả thì khuyến khích phát triển. Công tác thanh tra chuyên ngành cần được củng cố, tăng cường. Chú trọng công tác đăng kiểm đảm bảo an toàn tàu cá…

Fistenet, 08/10/2015
Đăng ngày 09/10/2015
Thu Hiền
Đánh bắt

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 16:22 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 16:22 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 16:22 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 16:22 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 16:22 29/03/2024