“Một con cá có đến 5 Bộ tham gia quản lý”

Đó là ý kiến của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Đỗ Mạnh Hùng nói về giám sát vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm tại buổi tọa đàm với báo chí về dự luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân do Văn phòng Quốc hội phối hợp với Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam tổ chức sáng 9.10.

Đỗ Mạnh Hùng
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội phát biểu tại buổi tọa đàm (Ảnh: Xuân Hải)

Nói về những điểm mới trong dự luật Hoạt động giám sát của Quốc hội (QH) và Hội đồng nhân dân (HĐND), ông Đặng Đình Luyến - Phó Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật - cho rằng, điểm mới của Luật chính là việc ĐBQH giám sát thông qua chất vấn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ, Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng Viện KSND tối cao, Tổng Kiểm toán nhà nước, giám sát văn bản quy phạm pháp luật, việc thi hành pháp luật, giám sát giải quyết khiếu nại tố cáo kiến nghị của công dân. ĐBQH tự mình tiến hành hoạt động giám sát hoặc tham gia hoạt động giám sát của đoàn ĐBQH, tham gia đoàn giám sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc, Ủy ban của Quốc hội tại địa phương khi có yêu cầu.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Đỗ Mạnh Hùng bày tỏ quan điểm, cần bổ sung quy định kiến nghị xử lý theo thẩm quyền, bởi trước đây, sau giám sát chỉ có theo dõi, đánh giá. Ví dụ vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, 1 con cá có đến 5 bộ tham gia quản lý. Quốc hội cũng đã giám sát nhưng giám sát chính sách, còn vụ việc tại địa phương thì xử lý trách nhiệm thế nào?.

Theo ông Hùng, cần xem xét liên quan đến các luật khác liên quan đến vấn đề thẩm quyền. Nếu chủ thể giám sát là đoàn ĐBQH thì thẩm quyền xử lý sau giám sát như thế nào? vì vậy làm rõ thẩm quyền từng địa chỉ, cá nhân, nếu không sẽ không rõ trách nhiệm.

Đề cập đến vấn đề hoạt động giám sát của HĐND, ông Hùng đặt vấn đề: "HĐND có giám sát cá nhân không? vì Luật chỉ ghi giám sát cơ quan chuyên môn. Trong khi đó lại chất vấn Chủ tịch và các cơ quan chuyên môn". Và theo ông Hùng "như vậy là không khớp nhau", chưa kể trên thực tế ở địa phương, HĐND không chỉ giám sát tập thể mà còn giám sát cá nhân như: Chủ tịch, thành viên ủy ban, rồi Giám đốc Sở.

Đồng tình với quan điểm trên, ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP.Hồ Chí Minh) cho rằng, thẩm quyền giám sát của Quốc hội hiện nay cho thấy, ĐBQH chất vấn các cơ quan Trung ương, còn địa phương giám sát văn bản quy phạm pháp luật và thực hiện pháp luật tại địa phương. "Mỗi nơi có 1 đoàn ĐBQH, quy định đoàn nào giám sát tại địa phương đó phải tính lại. Ví dụ vấn đề tỉnh nọ có ban hành quyết định mà đụng đến vấn đề an ninh quốc phòng như: phá rừng, sử dụng khai thác tài nguyên trái phép nhưng chờ mãi không thấy đoàn ĐBQH của địa phương đó vào cuộc. Điều đó khiến cử tri bức xúc vì vấn đề không chỉ dừng lại tại địa phương đó mà còn liên quan đến cả nước. Tại sao ĐBQH không được quyền chất vấn Chủ tịch địa phương, phải quy định ĐBQH có quyền chất vấn và yêu cầu lãnh đạo địa phương đó trả lời" - ông Nghĩa cho hay.

Trong khi đó ĐB Bùi Thị An (Hà Nội) đề nghị làm thế nào để giám sát, kết luận giám sát có hiệu quả hơn, do đó cần bổ sung quy định về hậu giám sát. Nếu không kết luận tốt, giám sát tốt nhưng việc thực hiện kém là không được. Ở ta chủ trương thường đúng nhưng việc thực hiện lại kém. Nên chăng để nhân dân tham gia như thế nào? vì ta cũng chỉ là đại diện cho nhân dân. Vậy nhân dân trực tiếp tham gia thì như thế nào? bởi phải nghe thông tin trực tiếp từ người dân để lấy thông tin chuẩn, chính xác.

Lao Động, 09/10/2015
Đăng ngày 10/10/2015
Xuân Hải
Doanh nghiệp

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 18:00 19/04/2024

Bật mí những ưu điểm vượt trội khi xem giá thủy sản tại Farmext App

Hiểu được nỗi lo của người nuôi tôm về biến động giá cả hằng ngày, Farmext App cung cấp giải pháp cập nhật thông tin giá cả đa dạng, đầy đủ cho tất cả các loài thủy hải sản trên khắp các tỉnh thành.

Xem giá tại Farmext
• 08:00 10/04/2024

Gian hàng Tép Bạc truyền tải thông điệp hay nhất VietShrimp 2024

Vừa qua, hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5 năm 2024 (VietShrimp 2024) tại Cà Mau đã thành công ngoài mong đợi. Trước khi bế mạc, chiều 21/3, Ban Tổ chức đã trao giải cho 7 gian hàng ấn tượng nhất ở 7 hạng mục.

Tép Bạc được trao giải
• 11:37 27/03/2024

GROBEST Việt Nam ghi dấu tại VietShrimp 2024 với mô hình nuôi tôm công nghệ cao và giải pháp dinh dưỡng toàn diện

Tham dự VietShrimp 2024, Grobest Việt Nam mang đến loạt giải pháp đột phá như mô hình nuôi tôm công nghệ cao và các sản phẩm dinh dưỡng toàn diện nhằm giúp các hộ nuôi giảm chi phí sản xuất trên 1 kg tôm, hướng đến những mùa vụ ““Năng suất cao – Chi phí thấp””.

Grobest
• 10:00 25/03/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 09:38 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 09:38 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 09:38 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 09:38 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 09:38 20/04/2024