Tỷ phú ếch Đồng Bàu

Từ nông dân nghèo khó, anh Trần Đình Điển ở xóm Đồng Bàu, xã Mã Thành (Yên Thành - Nghệ An) đã vươn lên giàu có nhờ nuôi ếch Thái Lan. Mỗi năm, trang trại của anh cung cấp cho thị trường hàng tấn ếch thịt, ếch giống, thu lãi gần 1 tỷ đồng.

tỷ phú ếch

Thành tỷ phú nhờ... xem ti vi

Xuất ngũ năm 1985, Điển trở về địa phương, rồi lập gia đình, được bố mẹ dựng cho mái nhà tranh ở rìa làng. Vợ chồng anh làm vài sào ruộng khoán, nhưng do hạn hán thường xuyên, cây lúa xác xơ như cỏ may nên quanh năm thiếu đói. Điển cũng đã mày mò tìm nhiều hướng đi nhằm thoát nghèo như chăn nuôi lợn, gà và làm mộc nhưng tất cả đều thất bại. Đang lúc chán nản định làm cuộc ly hương vào miền Nam làm thuê kiếm sống thì anh bất chợt tìm được hướng đi. Điển tâm sự: “Đêm trước lúc định đi, tui bật ti vi xem cho đỡ buồn thì thấy nói về mô hình nuôi ếch Thái Lan. Như bắt được vàng, sáng mai tui vác ba lô bắt xe đi liền. Không phải đi miền Nam mà là đi học nuôi ếch”.

Sau gần 1 năm học kỹ thuật nuôi ếch Thái Lan, đầu năm 2003, Điển về nhà nuôi thí điểm hơn 2.000 con ếch giống và 10 cặp ếch bố mẹ. Nhờ áp dụng tốt kiến thức đã học nên ngay lần đầu tiên cho ếch sinh sản, Điển đã thành công với trên 10.000 con ếch giống. Còn ếch thịt, sau 3 tháng, trọng lượng trung bình đạt 4 con/kg, bán với giá 30.000 đồng/kg, trừ chi phí, anh còn lãi hơn 10 triệu đồng.

Với khởi đầu khá thuận lợi, Điển mạnh dạn vay  hơn 100 triệu đồng để đầu tư xây dựng thêm bể nuôi và nhân rộng số lượng ếch. Liên tiếp nhiều năm liền anh trúng lớn từ bán ếch giống và ếch thịt. Hơn 20 bể nuôi cho thu nhập mỗi năm hơn 200 triệu đồng, nhưng Điển vẫn ước mơ có được khoảng đất rộng để làm gia trại nuôi ếch. Năm 2012, ước mơ của Điển đã trở thành hiện thực khi chính quyền xã tạo điều kiện cho anh có được hơn 1ha đất trang trại.

Hiện, Điển có hơn 50 bể lót bạt cùng với 500 cặp ếch bố mẹ, 20.000 ếch thịt và ếch hậu bị. Mỗi năm trại ếch của anh xuất bán 7-8 tấn ếch thịt, với giá 40.000 - 50.000 đồng/kg và khoảng 900.000 con ếch giống với giá 1.000 đồng/con. Ngoài ra, Điển còn cung cấp ếch bố mẹ cho các trại sản xuất ếch giống khác với giá 150.000 - 200.000 đồng/cặp. Trừ chi phí, hàng năm, Điển thu lãi gần 1 tỷ đồng. Cơ sở của anh còn tạo việc làm thường xuyên cho 5 nhân công với mức lương 4-5 triệu đồng/ người/tháng.

trang trại ếch
Trang trại ếch rộng hơn 1ha của anh Điển.

Thương hiệu ếch Đồng Bàu

Nói về bí quyết chăn nuôi, Điển chia sẻ: “Quy trình nuôi ếch không khó, đầu tư bể nuôi ít tốn kém, nhưng để nuôi ếch sạch và sản xuất con giống tốt cũng rất công phu”. Theo anh, ngoài  xây dựng bể nuôi đúng kỹ thuật, phương pháp chọn con giống tốt, thì thức ăn cho ếch cũng phải đặc biệt chú trọng. Thức ăn chủ yếu là cá, ốc nhồi, tôm tép, ốc , giun quế,... nhưng tuyệt đối không được ôi thiu, ẩm mốc. Nếu sử dụng thức ăn tươi sống phải rửa sạch hoặc khử trùng trước khi cho ăn. Ngoài ra, có thể cho ăn bổ sung thêm thức ăn công nghiệp,  nên chọn dạng viên có độ đạm cao (25 - 40%). 

Để phòng bệnh hiệu quả, nguồn nước không được để bị nhiễm bẩn, có mùi hôi. Đáy bể nên làm hơi nghiêng để dễ thay nước. Ếch thường mắc một số bệnh như lở loét, đỏ chân, sình bụng, ghẹo cổ, thân có đốm trắng... Những bệnh này nếu không biết cách chữa trị thì ếch sẽ nhanh chết. Cho nên, để phòng bệnh, bà con phải lưu ý nguồn nước. Mỗi ngày lượng thức ăn và phân ếch thải ra nhiều nên phải thường xuyên thay nước, vệ sinh sạch sẽ. Khi cho nguồn nước mới phải dùng các hóa chất khử trùng. Ngoài ra, ếch cần được tắm định kỳ bằng nước muối pha loãng.

Chính vì chất lượng giống tốt và kỹ thuật nuôi ếch sạch nên cơ sở “Ếch Đồng Bàu”  của anh Điển đã nổi tiếng khắp xứ Nghệ. Hiện nay, 50 bể ếch của Điển không đủ cung cấp cho thị trường, nhiều người khuyên nên mở rộng thêm mô hình nhưng anh bảo: “Hiện tại, tôi không mở rộng thêm mà sẽ chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng hơn là số lượng. Mình kinh doanh cũng cần có cái tâm mới bền vững, lâu dài”.

Sự thành công của Điển đã được nhiều nông dân khắp nơi tìm đến học hỏi kinh nghiệm và mua con giống. Anh không hề giấu bí quyết mà còn hướng dẫn bà con tận tình. Nhờ thế, hàng trăm hộ dân trong và ngoài xã đã vươn lên thoát nghèo nhờ nuôi ếch.

Ông Bùi Trọng Long, Chủ tịch UBND xã Đồng Bàu, cho biết:

“Mô hình nuôi ếch sạch của anh Trần Đình Điển được đánh giá là thành công nhất trong xã. Trong tương lai, đây sẽ là trang trại tầm cỡ. Nhưng để phát triển ổn định, cần phải có giấy chứng nhận trang trại và hợp đồng thuê đất lâu dài. Hiện, xã đang tiến hành giúp anh Điển về vấn đề này nhưng vướng nhiều thủ tục phức tạp. Chúng tôi rất mong ngành chức năng cải cách thủ tục sao cho nhanh gọn, thông thoáng để khuyến khích các trang trại phát triển”.

Kinh tế nông thôn, 09/10/2015
Đăng ngày 10/10/2015
Tiến Dũng
Nuôi trồng

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Người nuôi gặp khó khăn với tôm giống kém chất lượng

Một yếu tố quan trọng giúp một vụ nuôi thành công chính là chất lượng nguồn tôm giống. Với thực trạng hiện nay, người dân luôn gặp phải các nguồn tôm giống kém chất lượng, việc này ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến năng suất vụ nuôi.

Tôm thẻ
• 17:38 22/03/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 09:27 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 09:27 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 09:27 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 09:27 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 09:27 29/03/2024