Một thủ lĩnh nghiệp đoàn tận tâm

Sự tận tâm của những chủ tịch nghiệp đoàn như ông Nguyễn Văn Tính đã giúp ngư dân an tâm bám biển và vững tin vào tổ chức Công đoàn

Một thủ lĩnh nghiệp đoàn tận tâm
Ông Nguyễn Văn Tính (phải) hướng dẫn thân nhân ngư dân gặp nạn trên biển làm thủ tục xin hỗ trợ

Là một ngư dân chính gốc, ông Nguyễn Văn Tính - Ủy viên Nghiệp đoàn (NĐ) Nghề cá Việt Nam, Chủ tịch NĐ Nghề cá phường Vĩnh Thọ, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa - hiểu rõ hơn ai hết những khó khăn mà ngư dân phải đối diện khi vươn khơi bám biển. Với nhiều ngư dân, ông Tính không chỉ là người bạn đồng hành mà còn là thủ lĩnh đáng kính.

Tận tụy với đoàn viên

Trung tuần tháng 7-2015, tàu TS 98888 công suất 1.150 CV của ông Tính cùng 12 ngư dân chuẩn bị lương thực, thực phẩm để vươn khơi, hứa hẹn chuyến biển bội thu. Đi được vài ngày, tàu gặp sóng lớn cấp 6-7, phải neo lại ở đảo Đá Tây (huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) chờ biển yên. Trong quá trình thả neo, anh Kiều Văn Quản (SN 1985, quê Thanh Hóa), một ngư dân trên tàu, bị dây neo quấn vào khiến cẳng chân đứt lìa. Thuyền trưởng điện báo cho ông Tính hỏi ý kiến, lập tức ông chỉ đạo bỏ chuyến biển, đưa anh Quản vào bờ chữa trị. Trong đất liền, ông Tính chủ động cấp báo cho cơ quan chức năng đề nghị giúp đỡ. Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm Cứu nạn Hàng hải Khu vực 4 nhận được tin báo liền điều tàu ra hỗ trợ. Nhờ vậy, anh Quản nhanh chóng được đưa vào bờ chữa trị.

Tuy có thể tiếp tục đánh bắt nhưng lo anh Quản không có người chăm sóc nên ông Tính cho tàu tiếp tục chạy về để đưa 2 người thân của anh Quản đang làm việc trên tàu vào bờ. Hành động hết sức ý nghĩa này của ông Tính được anh em đoàn viên nể phục. “Mấy ngày liên tục không đánh bắt nên chuyến biển đó tôi lỗ gần 100 triệu đồng. Tuy nhiên, tính mạng anh em là trên hết” - ông Tính bộc bạch. Do hoàn cảnh anh Quản khó khăn nên toàn bộ chi phí 2 lần phẫu thuật cưa chân hơn 30 triệu đồng, ông Tính đứng ra lo liệu. Vợ anh Quản từ Thanh Hóa vào chăm sóc chồng, ông cũng thuê nhà, đài thọ ăn ở. Nghĩa cử của ông Tính khiến gia đình anh Quản hết sức cảm kích. Trước khi anh Quản về quê tịnh dưỡng, ông cũng gửi cho anh 15 triệu đồng và hứa sẽ tạo điều kiện tốt nhất để anh quay lại với nghề.

Không nề hà giúp người khó khăn

Thành lập vào tháng 10-2014, NĐ Nghề cá phường Vĩnh Thọ tập hợp được 80 đoàn viên, trong đó có 40 chủ tàu. Đến nay, NĐ đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân giúp đỡ cho 2 đoàn viên tử vong, 3 đoàn viên bị tai nạn, 2 tàu bị chìm trên biển. Với nhiều đoàn viên NĐ, ông Tính thực sự là chỗ dựa tin cậy.

Luồn lách qua 2-3 ngõ hẻm đường Lạc Thiện, phường Vĩnh Thọ, TP Nha Trang, chúng tôi gặp ông Nguyễn Văn Hòa, cha của anh Nguyễn Quang Ánh (SN 1986). Căn nhà ông Hòa nghi ngút khói hương, từ khi anh Ánh gặp nạn trên biển qua đời, gia đình này ngổn ngang khó khăn. Ông Hòa cho biết: “Ánh là lao động chính trong gia đình, gần 30 tuổi rồi mà chưa dám lấy vợ vì muốn đỡ đần ba mẹ nuôi em ăn học… Ánh ra đi, cả nhà sốc nặng nhưng nhờ anh em NĐ thường lui tới động viên, chia sẻ nên tôi cũng nguôi ngoai phần nào. Sau đó, thấy bác Bảy Tính đến thông báo được Quỹ Tấm lòng vàng Người Lao Động hỗ trợ 16 triệu đồng. Gia đình mừng lắm, thấy ấm lòng…”.

Ông Tính là vậy, luôn sát cánh cùng đoàn viên những lúc khó khăn nhất. Không chỉ hỗ trợ đoàn viên trong NĐ, ông còn sẵn lòng san sẻ khó khăn với ngư dân ở các vùng khác. Từ sự nhiệt thành ấy, ông Tính được nhiều ngư dân biết đến, có người ở rất xa cũng đến gặp ông để nhờ giúp đỡ. Điển hình như trường hợp của ngư dân Thiều Minh Hiệp. Bị tai nạn trên biển đứt mất cánh tay, nhà lại ở tận phường Ninh Thủy, thị xã Ninh Hòa nhưng anh Hiệp vẫn lặn lội vào Nha Trang nhờ ông Tính hướng dẫn làm thủ tục xin Quỹ Tấm lòng vàng Người Lao Động hỗ trợ. Bằng cả tấm lòng, ông Tính đã tận tình hướng dẫn mọi thủ tục cần thiết cho đến khi anh Hiệp nhận được sự trợ giúp của quỹ. “Tính tôi chất phác, giúp được ai thì giúp. Người ta khó khăn mới cần đến mình nên không thể nề hà” - ông Tính bày tỏ.

Hay như trường hợp ông Nguyễn Vân (ngụ phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang), mặc dù trong phường đã có NĐ nhưng hễ có khó khăn gì, ông Vân cũng qua hỏi ý kiến ông Tính. “Cuối năm 2014, tàu 350 CV của tôi bị chìm ở Trường Sa, mất hết tài sản gần 3 tỉ đồng. Mình là ngư dân, có biết đến giấy tờ, thủ tục gì đâu. May nhờ bác Bảy Tính giới thiệu, làm hồ sơ, kêu gọi giúp đỡ nên gia đình được hỗ trợ 30 triệu đồng” - ông Vân tâm sự. Đánh giá về ông Tính, ông Nguyễn Văn Đẩu, Chi cục trưởng Chi cục Khai thác - Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Khánh Hòa, nhận xét: Am hiểu chính sách và gần gũi đoàn viên, những lợi thế ấy đã giúp ông Tính đưa chủ trương của Đảng, nhà nước và tổ chức Công đoàn đến gần ngư dân, giúp họ an tâm bám biển. Với ông Tính, làm tròn trách nhiệm bằng cả tấm lòng chắc chắn sẽ được đoàn viên tin yêu.

Vững tin

Từ nghiệp đoàn (NĐ) nghề cá đầu tiên tại xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, đến nay, cả nước đã thành lập 63 NĐ nghề cá với 11.631 đoàn viên. “Với sự lớn mạnh không ngừng của các NĐ nghề cá, bà con ngư dân khắp mọi miền đất nước sẽ an tâm bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, bởi sau lưng họ là sự hỗ trợ về vật chất lẫn tinh thần của các cấp, các ngành, đặc biệt là tổ chức Công đoàn (CĐ) và CNVC-LĐ cả nước” - ông Đặng Ngọc Tùng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, đã nhấn mạnh như vậy về ý nghĩa và tầm quan trọng của các NĐ nghề cá.

Với ý tưởng gắn kết ngư dân, năm 2011, Tổng LĐLĐ Việt Nam và CĐ ngành nông nghiệp - phát triển nông thôn Việt Nam đã triển khai thí điểm mô hình NĐ đầu tiên tại xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn. Bắt đầu từ con số 0, với sự hỗ trợ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đặc biệt là tổ chức CĐ, NĐ nghề cá ở các địa phương đã từng bước khẳng định chỗ đứng bằng những bước đi vững chắc, tạo sự tin cậy nơi đoàn viên. Đến với NĐ nghề cá, bà con ngư dân không chỉ được trang bị kiến thức pháp luật cần thiết để ứng phó với những rủi ro và tình huống pháp lý bất ngờ trong quá trình vươn khơi mà còn được sống trong sự đoàn kết, tương thân tương ái. Đoàn viên các NĐ luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ tận tình của tổ chức CĐ, đứng đầu là các thủ lĩnh NĐ đầy nhiệt huyết, những khi gặp khó khăn trong cuộc sống. Sát cánh cùng các NĐ, chương trình “Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, đã kịp thời huy động nhiều nguồn lực xã hội để hỗ trợ, san sẻ khó khăn với bà con ngư dân. Hàng chục tỉ đồng từ chương trình này đã được chi cho các hoạt động đóng mới, mua sắm ngư cụ, thiết bị đánh bắt, mua bảo hiểm cho ngư dân. Ngoài ra, với sự tận tụy của đội ngũ cán bộ NĐ, ngư dân nghèo còn được trao tặng Mái ấm CĐ. Và họ càng ấm lòng hơn khi con em mình được nhận những phần học bổng nghĩa tình của NĐ và các mạnh thường quân.

Sự hiện diện của các NĐ nghề cá không chỉ giúp ngư dân vững tin bám biển mà đời sống vật chất, tinh thần cũng ngày càng được cải thiện. Nói như ông Nguyễn Quốc Chinh, Chủ tịch NĐ Nghề cá An Hải, biến NĐ trở thành nơi gắn kết, vừa tạo sức mạnh giúp ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển vừa góp phần khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc là mục tiêu tổ chức CĐ hướng đến. An Khánh

Người lao động, 20/10/2015
Đăng ngày 22/10/2015
Bài và ảnh: Kỳ Nam
Đánh bắt

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 09:22 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 09:22 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 09:22 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 09:22 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 09:22 29/03/2024