Kỳ vọng vụ tôm cuối năm

Từ đầu năm đến nay, giá tôm luôn ở mức thấp, người nuôi lãi rất ít, đồng thời tình hình dịch bệnh vẫn còn xảy ra. Người nuôi tôm đang kỳ vọng vào vụ cuối năm để tăng diện tích cũng như sản lượng để bù lại.

nghề nuôi tôm
Người nuôi tôm sửa lại trang thiết bị phục vụ vụ nuôi tôm cuối năm

Nuôi nghịch vụ đón giá

Huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) được quy hoạch diện tích nuôi tôm công nghiệp 1.000 ha. Thế nhưng đến thời điểm này mới thả nuôi được 400 ha, với 767 ha lượt nuôi (tính cả diện tích xoay vòng lần 2). Ông Đỗ Văn Sử, Phó trưởng phòng NN-PTNT huyện lo lắng, tình hình này thì năm nay khó đạt kế hoạch được giao.

Theo ông Sử, năm 2014 người dân mạnh dạn đầu tư bao nhiêu, từ đầu năm 2015 đến nay lại ngại đầu tư bấy nhiêu. Nguyên nhân được xác định do giá tôm quá thấp, vật tư đầu vào không giảm mà còn tăng, bà con nuôi không có lãi.

“Trong thời gian bà con chờ giá tôm để đầu tư nuôi lại, huyện khuyến khích các hộ có vuông nuôi quảng canh, thực hiện vèo tôm trong ao nuôi công nghiệp khoảng 1 tháng, sau đó đưa vào vuông nuôi quảng canh. Hiệu quả mang lại khá cao, do con tôm đã đủ lớn để phát triển tốt trong môi trường tự nhiên”, ông Sử cho biết.

Phú Tân là huyện phát triển nuôi tôm công nghiệp nhanh hàng đầu của tỉnh Cà Mau. Mới phát triển vài năm nay nhưng diện tích nuôi tôm của huyện đã hơn 2.200 ha (kế hoạch 2.500 ha). Tuy nhiên, theo thống kê của Phòng NN-PTNT huyện, tình hình nuôi đầu năm đến nay cũng chẳng mấy sáng sủa, khi phần lớn người dân treo ao, không nuôi.

Đồng quan điểm với những nguyên nhân trên, ông Trần Quốc Yên, Phó trưởng phòng NN-PTNT huyện Phú Tân cho biết thêm: “Bà con trên địa bàn chủ yếu nuôi thẻ chân trắng. Sau vụ nuôi đầu năm giá thấp, vụ thứ 2 người dân đồng loạt treo ao. Đến vụ nuôi thứ 3 này, người nuôi đã xuống giống nhiều hơn, hiện diện tích thả nuôi đạt trên dưới 1.700 ha. Tín hiệu vui là bà con đã bắt đầu chuyển qua nuôi tôm sú, do giá sú ổn định hơn”.

Gia đình có diện tích nuôi hơn 2 ha, vậy mà vụ xuống giống vừa rồi, anh Nguyễn Thanh Lam ở xã Phú Hưng chỉ dám xuống giống 2 ao (diện tích hơn 3.000 m2).

Anh Lam tâm sự: "Tôi đầu tư nuôi để giữ vùng nuôi của mình hoạt động, đất nhà để không cũng uổng, với lại nuôi để bảo quản trang thiết bị không bị hư hỏng. Tôi nuôi thẻ vụ này khá hiu, nhưng nuôi quen rồi. Mong thời gian tới giá tôm lên, đón cái Tết cổ truyền cho đầy đủ, tươm tất".

Nhớ lại thời hoàng kim cách đây mới 2 năm, diện tích nuôi 10 ha của gia đình lúc nào cũng rộn ràng, mỗi năm thu tiền tỷ. Giờ đây, nhìn những ao nuôi đang bỏ không, chú Sáu Ngoãn (người được mệnh danh là vua tôm Bạc Liêu) thở dài nói với chúng tôi: “Nghiệp nuôi tôm của tôi đã được hơn chục năm, chưa năm nào tình hình khó như thế này. Dịch bệnh thì phức tạp, chi phí tăng cao, mà đặc biệt “bệnh giá thấp” thì nông dân tránh sao được cảnh thua lỗ”.

Vụ mùa đầu năm 2015, chú Sáu Ngoãn xuống giống 4 ao nuôi tôm công nghiệp với diện tích 2 ha. Đã thu hoạch hơn tháng nay, theo tính toán chú lỗ hàng chục triệu đồng. Hiện nay 10 ha diện tích nuôi tôm sú của gia đình đều bỏ không. Dự kiến đến đầu tháng 11 này, chú sẽ xuống giống 4 ao với diện tích 2 ha nữa, nuôi nghịch vụ.

“Nuôi để đón giá, không dám đầu tư nhiều. Con tôm sú, nuôi 5 – 6 tháng mới thu hoạch, xuống giống thời gian tới là nuôi nghịch vụ, khó nuôi lắm. Nhưng tôi nuôi cầm chừng, thường nghịch vụ rất ít hộ nuôi vì vậy kỳ vọng giá tôm sẽ nên”, chú Sáu Ngoãn chia sẻ.


Kiểm tra tôm nuôi vụ cuối năm, hy vọng sẽ trúng giá.

Thông tin từ Chi cục Nuôi trồng Thủy sản Cà Mau, diện tích nuôi tôm công nghiệp trên địa bàn đã đạt hơn 9.200 ha, nhưng diện tích đang thả nuôi chỉ đạt chưa đến 50% (khoảng 4.100 ha).

Ông Nguyễn Công Quốc, Trưởng phòng Nuôi trồng thủy sản, Chi cục NTTS Cà Mau cho biết, tình hình nuôi tôm đang chuyển biến tích cực hơn, diện tích thả nuôi có xu hướng tăng. Theo đánh giá, từ đây đến cuối năm diện tích thả nuôi sẽ tăng.

Trước khó khăn về giá tôm thẻ chân trắng, hiện cơ cấu đối tượng nuôi của Cà Mau đang có những thay đổi. Trước sự ổn định về giá cả của tôm sú, diện tích xuống giống đang tăng khá mạnh... Chi cục khuyến cáo bà con nên thả thưa, hạn chế tối đa chi phí đầu vào và nuôi cỡ lớn nhằm bán được giá cao.

Kiên Giang: Kém sôi động

Tại Kiên Giang, nuôi tôm theo hình thức quảng canh, tôm - lúa tăng mạnh thì tôm nuôi công nghiệp lại khá ì ạch. Chính điều này đã làm sản lượng tăng chậm, do 1 ha công nghiệp gấp cả trăm lần nuôi quảng canh.

Hiện nay, vụ tôm - lúa đã kết thúc, người nuôi đang kỳ vọng vào vụ nuôi công nghiệp cuối năm, khi nguồn cung giảm, giá sẽ tăng trở lại.

Ông Vương Thành Đúng ở xã Thuận Yên, TX Hà Tiên, có gần 2 ha nuôi tôm thẻ chân trắng theo hình thức công nghiệp. Hai vụ đầu chỉ thả cầm chừng, có lời chút ít, vụ này quyết định thả nuôi với mật độ cao hơn. Ông Đúng cho biết: “Kinh nghiệm nhiều năm qua cho thấy, giá tôm cuối năm bao giờ cũng tăng mạnh, do các nhà máy tăng cường chế biến để cung cấp theo đơn đặt hàng của các nước nhập khẩu phục vụ dịp lễ Noel và năm mới. Hơn nữa, thời điểm này tôm lúa đã hết mùa, nguồn cung hạn chế nên giá sẽ nhích dần lên. Mình thả nuôi bây giờ để đón đầu là vừa”.


Người dân đầu tư nuôi tôm đã bắt đầu thả giống trở lại, hy vọng vào đợt tăng giá cuối năm.

Ông Nguyễn Văn Tâm, Giám đốc Sở NN-PTNT Kiên Giang cho biết, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã thả nuôi được 98.987/90.000 ha theo kế hoạch. Diện tích tăng mạnh chủ yếu là do nuôi quảng canh cải tiến (19.827 ha) và nuôi tôm - lúa (77.286 ha). Do đây là hình thức nuôi ít tốn kém, giá thấp nhưng người nuôi vẫn có lãi tương đối.

Trong khi đó, diện tích nuôi tôm công nghiệp - bán công nghiệp chỉ đạt 1.886/3.000 ha, tôm thẻ chân trắng chiếm tới 1.764 ha. Sản lượng thu hoạch từ đầu năm đến nay đạt 42.500 tấn.

“Trước tình hình này, Sở đã họp với các doanh nghiệp và các hộ dân có diện tích nuôi công nghiệp lớn, nhằm tìm giải pháp tăng diện tích thả nuôi. Nhiều đơn vị đã tăng cường thả nuôi lại, vì hy vọng vào đợt tăng giá cuối năm. Phấn đấu toàn tỉnh thấp nhất đạt 53.000/56.000 tấn tôm nuôi theo kế hoạch”, ông Tâm kỳ vọng.

Ông Ngô Thanh Lĩnh, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến xuất khẩu thủy sản Cà Mau (Casep) cho biết, do nhu cầu tôm nguyên liệu cuối năm tăng mạnh, khách hàng chào giá đã tốt hơn. Dự báo thời gian tới nguồn hàng xuất đi sẽ tăng, kéo theo giá tôm sẽ tăng lên.

Nông Nghiệp Việt Nam, 22/10/2015
Đăng ngày 23/10/2015
Đ.T.Chánh - Trần Hiếu
Nuôi trồng

Khoáng K3 - Khoáng chất tự nhiên cho tôm nuôi

Công ty K3 là doanh nghiệp chuyên môn hóa sản xuất và cung cấp khoáng chất có nguồn tự nhiên cho nuôi tôm, với mục tiêu là đem đến cho người nuôi những sản phẩm khoáng chất lượng hàng đầu.

Khoáng trong nuôi tôm
• 10:42 08/09/2023

Giá thức ăn tôm tăng đến 44.000 đồng/kg, người nuôi điêu đứng

Nông dân các tỉnh ven biển miền Tây đang trong vụ nuôi tôm nhưng giá thức ăn cao chót vót, trong khi giá tôm giảm sâu nên bị lỗ, may ra huề vốn.

thức ăn tôm
• 10:07 06/07/2023

Ông Châu tâm huyết với nghề nuôi tôm công nghệ cao

Nhờ nắm bắt được thông tin về công nghệ mới trong nuôi tôm, ông Nguyễn Ngọc Châu (67 tuổi, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) đã nhanh chóng tiếp cận và mạnh dạn đầu tư. Đến nay, với thâm niên nghề nuôi tôm thẻ chân trắng gần 13 năm, ông đầu tư 3 ha ao nuôi áp dụng công nghệ Semi - Biofloc, gắn hệ thống đèn led trong các ao nuôi, thiết lập hệ thống máy móc hỗ trợ…

Hệ thống ao nuôi của ông Châu
• 09:49 03/07/2023

Vietshrimp 2023 đang diễn ra tại Cần Thơ

Hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 4 (VietShrimp 2023) đang diễn ra tại Cần Thơ.

vietshrimp 2023
• 18:12 12/04/2023

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 11:37 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 11:37 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:37 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 11:37 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 11:37 20/04/2024