Lập lờ cá sông thành cá suối Sa Pa: Người mua mất tiền oan

Giá “chát” nhưng đặc sản cá suối ở Sa Pa (huyện Sa Pa, Lào Cai) vẫn đắt hàng. Hàng ngàn du khách khi đặt chân đến Sa Pa đều muốn sở hữu món đặc sản này về làm quà. Tuy nhiên, không ít du khách đã phải “ăn quả đắng” khi rước về loại cá suối rởm.

cá sông
Một số loài cá có đặc điểm giống cá suối như cá nhàng, cá mương... Ảnh: Thu Trang

Lập lờ đánh lận con đen

Với tâm lý đi du lịch, phải mua chút đặc sản bản địa làm quà nên khá nhiều du khách khi đến với Sa Pa đều không ngần ngại bỏ ra một số tiền lớn để mua bằng được món ăn trên. Tuy nhiên không phải ai cũng may mắn gặp đúng dịp để mua được cá tươi của bà con dân tộc trực tiếp đánh bắt từ suối. Phần lớn số cá “đặc sản” được bày bán là cá đã được sấy khô hoặc để đông lạnh cả tháng trời. Với số cá suối này, mức giá được rao bán không hề rẻ, dao động từ 150.000 đồng/kg – 180.000 đồng/kg. Thậm chí, không ít du khách đã phải mua đặc sản này với mức giá chát chúa là 300.000 đồng/kg.

Theo lý giải của các tiểu thương bán đặc sản cá suối ở Sa Pa thì sự có mặt của các công trình thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn đã khiến cho sản lượng cá suối trong tự nhiên ngày càng khan hiếm. “Để bắt được loài cá này, bà con dân tộc chúng tôi phải đi sâu tới thượng nguồn của các con suối. Sản lượng đánh bắt được cũng không nhiều. Có không ít nhà chỉ dành “của quý” để phục vụ nhu cầu của gia đình hoặc dành thết đãi những vị khách quý. Vì vậy, lượng cá bán cũng không nhiều, du khách muốn mua đa phần phải đặt trước” – chủ một cửa hàng đông lạnh ở chợ Sa Pa đưa ra các lý do lý giải sự khan hiếm và đội giá của món cá này.

Theo tìm hiểu của PV Báo GĐ&XH, dù sẵn tiền nhưng du khách không dễ để mua được cá suối “xịn”. Trên thực tế, tiết lộ của không ít người dân Sa Pa sành về món cá này cho rằng, cá suối ở đây cũng có dăm bảy loại. Trong đó có một số loại phổ biến gồm cá trắng thân dẹt như cá mương, cá hoa, cá bống, cá chạch đá… Nhiều loài cá có màu đen lẫn với màu rêu đá trông chẳng khác nào cá dúi, cá nhàng... Còn theo các lái buôn từ tỉnh Yên Bái chuyên đổ hàng cá cho huyện Sa Pa và nhiều khu vực khác của tỉnh Lào Cai thì có tình trạng tiểu thương lấy cá dúi, cá mương hay cá nhàng đem sấy khô, làm giả cá suối đổ lại cho các nhà hàng và các khu du lịch. “Nếu không làm thế thì lấy đâu ra, giờ cá sông còn hiếm nữa là cá suối” – một nữ tiểu thương bán cá tại cảng Hương Lý (Yên Bái) nói. Thậm chí, tiểu thương này còn rủ rê: “Cô cứ nghe tôi, bán lời lắm, mua vào có 20.000 – 25.000 đồng/kg mà tôi thấy họ vẫn bán hàng trăm nghìn một đĩa cơ mà”.

Chuyên gia cũng “bó tay”


Loại cá được quảng cáo là cá suối thường để đông lạnh cả tháng trời ở chợ Sa Pa (Lào Cai).

Nằm lòng đặc điểm nhận dạng của các loại cá bản địa nhưng chính người dân của huyện Sa Pa cũng “bó tay” khi được hỏi về cách nhận biết cá suối “xịn” đã được chế biến. “Cá suối chỉ lớn cỡ 2 - 3 ngón tay và thân thường ngả màu xanh để dễ ngụy trang khi lẫn vào những kẽ đá rong rêu. Cá suối có thân mình tròn lẳn, chắc thịt. Khi đem nướng hoặc chiên giòn chúng không hề có vị tanh và khá dai thịt, có thể ăn cả xương” – anh Đặng Văn Lưu (xã Trung Chải, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai) cho hay. Tuy nhiên, anh Lưu cũng lắc đầu khi được hỏi về cách nhận biết cá suối đã qua chế biến. Theo người dân bản địa, cá suối Sa Pa có thể chế biến thành nhiều món khác nhau nhưng “đỉnh” nhất vẫn là nướng trên than hồng. “Khi cá chín, thơm lừng, tách từng con một, ăn cả xương lẫn thịt, vừa lạ miệng, vừa thơm giòn ngọt, rất đặc trưng, chỉ ai ăn rồi mới biết. Dân nhậu rất mê món này nhưng không phải lúc nào cũng có. Vì thế, mới có chuyện lái buôn chà trộn các loại cá khác vào bán cho du khách để kiếm lời” – anh Lưu khẳng định.

Không chỉ người dân bản địa “chịu chết” mà đến các chuyên gia nghiên cứu cũng không dám “phán ẩu” khi nhận biết cá suối đã qua chế biến. Theo Viện Sinh thái và tài nguyên sinh vật thuộc Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, mỗi loài cá đều có đặc điểm nhất định nhưng không phải ai cũng biết được điều này. Trong đó, cá chạch đá Sa Pa là cá cỡ nhỏ, đầu dẹp bằng, đuôi dẹp bên, khoảng cách hai mắt rộng, miệng dưới, có 3 đôi râu. Thân tròn dài, màu xám trên có nhiều sọc đen. Thân phủ vây nhỏ, vây ngực và vây bụng xoè rộng, lưng hơi gồ lên. Góc vây đuôi có một sọc đen. Vây lưng và vây đuôi đều có sọc ngang. Cá nhàng là loài có thân dài dẹp bên, bụng dài hoặc có lườn, không có râu, vẩy lớn vừa phải. Miệng dưới hoặc kề dưới hướng ngang, có kích thước khá nhỏ thường bằng một hoặc hai ngón tay. Cá mương có hình dáng tựa như cá trắng, sống ở sông suối, thân thon, dài độ 10- 15 cm. Cá có vảy màu trắng bạc, to bằng ngón tay trỏ người lớn. Cá mương sống và di chuyển thành từng đàn. Dù nắm rất rõ đặc điểm của từng loại cá suối nêu trên nhưng chuyên gia Viện sinh thái và tài nguyên Sinh vật cho rằng, riêng với các loài cá khan hiếm, đặc sản ở các vùng miền đều rất khó nhận biết khi đã qua sơ chế hoặc chế biến thành món ăn.

“Cách tốt nhất là nên mua cá sống, vì quanh năm phải vật lộn trong những dòng suối chảy cuồn cuộn miền sơn cước, giữa thời tiết giá lạnh nên chúng bơi rất khỏe, có thân mình tròn lẳn và bộ vẩy rắn chắc. Đồng thời có kích cỡ khá nhỏ, con nào to lắm cũng chỉ to bằng cổ tay em bé” – chị Hiệu, một người dân sống lâu năm ở huyện Sa Pa bật mí kinh nghiệm nhận biết cá suối.

Báo Gia đình & Xã hội, 21/10/2015
Đăng ngày 23/10/2015
Thu Trang
Kinh tế

Giá cua đặc sản Cà Mau đạt mức kỷ lục dịp sát Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán, giá cua Cà Mau đạt mức tiền triệu, cũng là mức kỷ lục. Người nuôi thở phào sau dịch và hứa hẹn có một cái Tết vui tươi.

thu hoạch cua
• 19:55 28/01/2022

Trầy trật hàng thủy sản ngày cận tết

Nhiều nhà nông miền Tây đứng ngồi không yên trước thông tin nhiều mặt hàng nông sản bị ùn ứ tại cửa khẩu phía Bắc. Đặc biệt, những ngày gần đây một số mặt hàng thủy sản có dấu hiệu xuống giá khi Tết Nhâm Dần đã gần kề.

tôm thẻ chân trắng
• 11:25 21/01/2022

Giá lợn hơi đang tăng lên từng ngày

Theo ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), giá lợn hơi đang tăng từng ngày và dao động phổ biến từ 35.000-45.000 đồng/kg, tùy vùng.

nuôi heo
• 15:53 27/10/2021

Không tiêu thụ được, người nuôi trồng thủy hải sản tại Đà Nẵng “kêu cứu”

UBND phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng cho biết, hiện trên địa bàn còn khoảng 40 tấn hải sản nuôi trồng đang vào vụ thu hoạch nhưng gặp khó trong đầu ra. Mặc dù các chợ đã mở cửa trở lại nhưng công suất hoạt động hạn chế khiến tiểu thương không mặn mà với hải sản nuôi trồng.

nuôi cá lồng bè
• 17:12 05/10/2021

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 10:44 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 10:44 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 10:44 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 10:44 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 10:44 20/04/2024