Cuối năm, hy vọng xuất khẩu tôm sáng sủa

Cả năm 2015, chúng ta sẽ hoàn thành được kế hoạch thả nuôi tôm cả về diện tích, sản lượng, ít nhất sẽ bằng sản lượng thu hoạch năm 2014...

Nguyễn Huy Điền

Mặc dù tình hình XK tôm 10 tháng qua gặp nhiều khó khăn, nhưng diện tích thả nuôi lẫn sản lượng tôm đều tăng so với cùng kỳ. Ông Nguyễn Huy Điền (ảnh), Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT) hy vọng cuối năm, XK tôm có thể sáng sủa trở lại.

Từ đầu năm đến nay, việc giá tôm XK giảm mạnh khiến một số nơi, nhất là với tôm thẻ chân trắng (TCT) xuống giống khá trầm lắng. Ông nhận định tình hình thả nuôi trong vụ cuối năm sẽ thế nào?

Thực ra tổng diện tích tôm thả nuôi 9 tháng đầu năm không giảm so với năm trước, chỉ có điều trong khi diện tích tôm sú tăng, thì tôm TCT lại giảm mạnh.

Cả năm 2015, chúng ta sẽ hoàn thành được kế hoạch thả nuôi tôm cả về diện tích, sản lượng, ít nhất sẽ bằng sản lượng thu hoạch năm 2014, nhưng sẽ có sự thay đổi về cơ cấu loài.

Theo đó tôm sú sẽ vượt trội so với tôm TCT cả về diện tích và sản lượng. Đây là sự thay đổi khác biệt so với năm trước.

Năm 2014, XK tôm TCT là “cứu cánh” của XK thủy sản, nhưng năm nay lại tụt mạnh, vì sao vậy?

Tôm TCT đóng vai trò quan trọng góp phần đưa XK tôm chiếm 60% kim ngạch XK thủy sản năm 2014. Một phần năm 2014, nhận định tình hình dịch bệnh trên tôm TCT ở nhiều nước diễn ra nghiêm trọng, nguồn cung thiếu hụt nên Bộ NN-PTNT đã nhanh chóng chỉ đạo tăng diện tích tôm TCT.

Tuy nhiên bối cảnh thị trường tôm thế giới 2015 dự báo sẽ khác, khi các nước có thế mạnh về XK tôm đã cơ bản khống chế dịch bệnh và khôi phục trở lại XK, kéo theo diện tích tôm TCT nuôi thâm canh trong nước cũng giảm mạnh.

Vì vậy, với ưu thế đặc thù không có nhiều thị trường cạnh tranh, việc chúng ta khuyến khích tăng diện tích và sản lượng tôm sú, giảm diện tích tôm TCT trong năm 2015 là rất hợp lí.

Lượng tôm sú tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2014 có thể sẽ bù đắp một phần khi lượng tôm TCT giảm sút. Tuy nhiên từ nay đến cuối năm, sản lượng tôm TCT sẽ có thể tăng nhanh hơn so với tôm sú.

Vậy định hướng của Tổng cục Thủy sản đối với phát triển tôm TCT và tôm sú từ nay đến cuối năm thế nào?

Định hướng của Tổng cục Thủy sản từ nay đến cuối năm 2015 là vẫn duy trì thả nuôi tôm TCT bằng hình thức nuôi thâm canh ở những vùng nuôi có điều kiện đảm bảo; giảm mật độ nuôi và tăng kích cỡ tôm thu hoạch nhằm đáp ứng nhu cầu về tôm cỡ lớn của thị trường, tăng giá trị của sản phẩm.

Về lâu dài, phải tiếp tục nâng cao chất lượng con giống, thức ăn và cải tiến quy trình kỹ thuật nuôi nhằm SX tôm có giá thành cạnh tranh trên thị trường.

Về hình thức nuôi, diện tích nuôi quảng canh và quảng canh cải tiến sẽ vẫn duy trì ổn định mức khoảng 540.000 ha, tuy nhiên người nuôi cần tập trung đầu tư hơn.

Những tháng cuối năm, các tỉnh phía Nam vẫn gặp nhiều khó khăn về nuôi tôm do thời tiết được dự báo là sẽ chịu ảnh hưởng của El nino, khiến mùa mưa kết thúc sớm, nhiệt độ giữ mức cao hơn bình thường. XK tôm 9 tháng đầu năm rất khó khăn, nhiều thị trường lớn, nhất là Mỹ giảm mạnh về kim ngạch XK.

Thị trường XK tôm từ nay đến cuối năm, theo ông sẽ biến động ra sao?

Kim ngạch XK mặt hàng tôm từ đầu năm đến hết tháng 8/2015 mới đạt trên 1,8 tỷ USD, giảm 28,8% so cùng cùng kỳ năm 2014.


Chế biến tôm xuất khẩu

Tình hình XK tôm 10 tháng qua nhìn chung không thuận lợi, ước giảm khoảng 25-26% kim ngạch so với cùng kỳ, nguyên nhân chủ yếu là do giá bán sụt giảm (theo tính toán giá bán tôm nguyên liệu giảm khoảng 25-30% so với cùng kỳ 2014).

Trong thời gian tới, vẫn chưa xuất hiện tín hiệu thuận lợi đột phá về thị trường. Chúng ta thậm chí sẽ phải lường trước trường hợp giá tôm nguyên liệu vẫn tiếp tục giảm, thậm chí xuống dưới giá thành sản phẩm. Vì vậy, dự báo XK tôm sẽ khó đạt được kim ngạch như năm 2014.

Tuy nhiên, thị trường tôm nguyên liệu những tháng gần đây cũng đang có tín hiệu khả quan, ấm dần lên. Nhất là giá tôm TCT đã có xu hướng tăng nhẹ kể từ đầu tháng 6/2015 lại đây.

Bên cạnh đó, việc nhu cầu thị trường tôm thế giới thường ấm lên quanh dịp Noel; việc Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa công bố kết quả cuối cùng về mức thuế chống bán phá giá tôm đông lạnh nhập từ Việt Nam; cũng như chúng ta vừa gia nhập TPP có thể sẽ giúp tình hình XK tôm cải thiện hơn.

Để giữ được sản lượng trong nước cũng như XK, trong những tháng cuối năm, Tổng cục Thủy sản có những định hướng, giải pháp chỉ đạo SX nào?

Hiện tại, Tổng cục Thủy sản đang rốt ráo chỉ đạo các địa phương tiếp tục quản lý tốt tôm nuôi nhằm hạn chế dịch bệnh, tổ chức thu hoạch tôm đạt kết quả tốt. Bên cạnh những dự báo thất thường của thời tiết thì quy luật chung, từ nay đến cuối năm, điều kiện thời tiết, các yếu tố môi trường thường sẽ là dịp rất thuận lợi cho tôm nuôi tại ĐBSCL.

Các địa phương đã và đang hướng dẫn người nuôi thả giống ở các vùng có điều kiện, nuôi đảm bảo an toàn sinh học, cải thiện môi trường sinh thái, khuyến khích áp dụng các hình thức nuôi tôm tiên tiến (nuôi tôm trong nhà kính, nuôi tôm nhiều giai đoạn, nuôi tôm khép kín, ít thay nước) để kiểm soát tốt các yếu tố môi trường, hạn chế dịch bệnh.

Các tỉnh cần căn cứ tình hình thực tiễn để chỉ đạo, hướng dẫn người nuôi tranh thủ xuống giống tôm và tiếp tục thực hiện tốt văn bản số 1234/TCTS-NTTS ngày 20/5/2015 của Tổng cục Thủy sản về việc tăng cường quản lý, SX nuôi tôm nước lợ năm 2015.

Thời gian tới, Tổng cục Thủy sản sẽ nghiên cứu thay đổi lịch mùa vụ phù hợp với thay đổi thời tiết và xâm nhập mặn, chỉ đạo và hướng dẫn các địa phương tăng cường thả giống đúng mùa vụ, đúng quy trình kỹ thuật đã hướng dẫn. Chỉ đạo thả nuôi thâm canh/bán thâm canh ở các vùng có điều kiện. Đồng thời, tăng cường chỉ đạo nuôi tôm lúa hợp lý các vùng.

Xin cảm ơn ông!.

Theo Cục Thú y trong 9 tháng đầu năm 2015, tình hình dịch bệnh trên tôm vẫn diễn biến phức tạp với khoảng 42 nghìn ha tôm nước lợ bị thiệt hại, trong đó có 8.300 ha bị bệnh hoại tử gan tụy, tăng 65% so với cùng kỳ năm 2014.

Nông Nghiệp Việt Nam, 23/10/2015
Đăng ngày 23/10/2015
Lê Bền
Doanh nghiệp

Loài tôm nào là nguồn xuất khẩu chủ lực ở nước ta?

Hiện nay, với sản lượng lên đến 27.504 tấn (tháng 5/2023), tôm thẻ chân trắng được xem là đối tượng xuất khẩu chính ở nước ta. Dự đoán trong tương lai, loài tôm này sẽ có sản lượng xuất khẩu vượt bậc.

Tôm thẻ
• 12:02 17/09/2023

Xuất khẩu thủy sản 2023 đạt 9 tỷ USD nếu đi đúng theo kịch bản

Nền kinh tế thế giới đang dần đi vào giai đoạn phục hồi, lạm phát đã giảm, nhu cầu tiêu dùng gia tăng trở lại. Với tình hình này, xuất khẩu thủy sản sẽ phát triển theo hướng đúng với kịch bản mà chúng ta đã đề ra, đạt 9 tỷ USD năm 2023.

Chế biến cá
• 11:12 07/09/2023

Ngành tôm phải giữ được thế mạnh chế biến

Ngành tôm Việt Nam có một thế mạnh lớn là trình độ chế biến ở vào đẳng cấp cao nhất của thế giới. Vì vậy, ngành tôm phải giữ vững được lợi thế này.

Tôm chế biến
• 11:00 20/07/2023

“Bắt bệnh” sức cạnh tranh yếu trong xuất khẩu con tôm Việt Nam

Giá thành cao từ 30 - 100% khiến con tôm Việt Nam ngày càng mất sức cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu.

Tôm thẻ
• 12:02 26/06/2023

Bật mí những ưu điểm vượt trội khi xem giá thủy sản tại Farmext App

Hiểu được nỗi lo của người nuôi tôm về biến động giá cả hằng ngày, Farmext App cung cấp giải pháp cập nhật thông tin giá cả đa dạng, đầy đủ cho tất cả các loài thủy hải sản trên khắp các tỉnh thành.

Xem giá tại Farmext
• 08:00 10/04/2024

Gian hàng Tép Bạc truyền tải thông điệp hay nhất VietShrimp 2024

Vừa qua, hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5 năm 2024 (VietShrimp 2024) tại Cà Mau đã thành công ngoài mong đợi. Trước khi bế mạc, chiều 21/3, Ban Tổ chức đã trao giải cho 7 gian hàng ấn tượng nhất ở 7 hạng mục.

Tép Bạc được trao giải
• 11:37 27/03/2024

GROBEST Việt Nam ghi dấu tại VietShrimp 2024 với mô hình nuôi tôm công nghệ cao và giải pháp dinh dưỡng toàn diện

Tham dự VietShrimp 2024, Grobest Việt Nam mang đến loạt giải pháp đột phá như mô hình nuôi tôm công nghệ cao và các sản phẩm dinh dưỡng toàn diện nhằm giúp các hộ nuôi giảm chi phí sản xuất trên 1 kg tôm, hướng đến những mùa vụ ““Năng suất cao – Chi phí thấp””.

Grobest
• 10:00 25/03/2024

ASC cấp chứng nhận Tiêu chuẩn Thức ăn chăn nuôi đầu tiên ở Châu Á

Chứng nhận Tiêu chuẩn Thức ăn chăn nuôi ASC uy tín đã được cấp lần đầu tiên ở Châu Á, trong đó Thai Union nhận được chứng nhận duy nhất cho nhà máy thức ăn chăn nuôi Mahachai của họ.

Tôm thẻ
• 10:30 24/03/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:50 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 11:50 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 11:50 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 11:50 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 11:50 19/04/2024