Xuất khẩu nông, thủy sản: Gỡ khó từ chất lượng

Một số mặt hàng nông, thủy sản xuất khẩu của Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức khi phải đối mặt với hàng từ Thái Lan, Ấn Độ, Indonesia, Brasil... có chất lượng tốt và giá cả cạnh tranh.

tôm sú
Do công nghiệp phụ trợ yếu nên tôm xuất khẩu của Việt Nam không có lợi thế cạnh tranh - Ảnh: Hoàng Vũ

Rào cản không chỉ từ nước nhập khẩu

Theo Bộ Công Thương, 9 tháng đầu năm, trong khi các ngành công nghiệp chế biến, điện tử, da giày, dệt may tiếp tục tăng trưởng thì một số mặt hàng nông, thủy sản lại suy giảm ở các thị trường trọng điểm và truyền thống như Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, một số nước châu Âu.

Theo số liệu thống kê, nhóm hàng nông, thủy sản xuất khẩu gồm tôm, cá tra, cà phê, cao su, gạo..., 9 tháng qua đạt 15,14 tỷ USD, giảm 9,9 % so với cùng kỳ năm 2014. Nguyên nhân là do nguồn cung các nước xuất khẩu dồi dào, đồng USD lên giá, các đối thủ gia tăng cạnh tranh.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, việc nhiều quốc gia, trong đó có các nước là đối thủ cạnh tranh của Việt Nam như Thái Lan, Ấn Độ, Indonesia, Brasil... mở rộng nguồn hàng xuất khẩu, đồng loạt hạ giá đồng nội tệ đã tạo ra nhiều khó khăn cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

Đại diện Hiệp hội Cao su Việt Nam cho biết: "Thuế giá trị gia tăng là một trong những vướng mắc lớn đối với các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu, cụ thể thời gian chờ đợi để được hoàn thuế rất lâu, đơn hàng xuất khẩu càng lớn, thủ tục hoàn thuế càng dài. Nếu DN phải vay vốn ngân hàng thì càng bị áp lực lãi suất nên giảm lợi thế cạnh tranh. Vì vậy, năm nay, số DN xuất khẩu cao su sụt giảm nhiều do chuyển qua xuất khẩu tiêu, điều, cà phê”.

Ông Đỗ Hà Nam - Chủ tịch Hiệp hội Ca cao - Cà phê chia sẻ: "Hiện nay, rào cản mà ngành cà phê đang phải đối mặt là tỷ giá không giảm, trong khi Brasil giảm 70% nên ồ ạt bán hàng ra.

Chính vì vậy, 9 tháng qua, ngành cà phê xuất khẩu của Việt Nam giảm 3% và giá cà phê giảm 21%. Điều đáng lo là thời điểm này đang chuẩn bị vụ mới nhưng vẫn tồn kho 1/3 lượng cà phê niên vụ vừa qua.

Một lý do khác là do nông dân quyết giữ giá bán ở mức 40.000 đồng/kg, khi thấy nguồn cung tràn ngập, quyết định xuống giá còn 36.000 đồng thì đã mất lợi thế cạnh tranh, dẫn đến lượng tồn kho ngày càng lớn.

Hồ tiêu tuy tồn kho không nhiều nhưng tình trạng nhà nhà trồng tiêu thì thời gian tới sẽ có nguy cơ dư thừa".

Ông Lê Văn Quang - Phó chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Chủ tịch Công ty Thủy sản Minh Phú, cho biết, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, đến ngày 15/9, tôm xuất khẩu đạt 1,9 tỷ USD , giảm 28,4 % so với cùng kỳ 2014, riêng Minh Phú 9 tháng đầu năm nay giảm 29,46%, trong đó thị trường Mỹ giảm 47,9%, Nhật giảm 20%, châu Âu giảm 18,5%.

Nguyên nhân giảm mạnh là do đồng tiền Việt Nam phá giá ít hơn đồng tiền các nước. Hiện tại, đồng tiền Indonesia phá giá 42%, Malaysia phá giá 33%, Ấn Độ 20%, Thái Lan 18%, Nhật Bản 20%, trong khi đồng tiền Việt Nam phá giá chỉ 2,3% nên giá tôm Việt Nam trên thị trường thế giới đắt hơn 20% so với Indonesia và Ấn Độ.

Trong khi đó, nguồn tôm của hai nước này lại tăng trưởng đột biến và cung cao hơn cầu dẫn đến giá tôm ở các thị trường chính liên tục giảm, hiện ở mức 30% nên tôm Việt Nam bị tồn kho nhiều.

Một DN xuất khẩu tôm chia sẻ: "Mặc dù Việt Nam đã ký nhiều FTA nhưng đối tác lại thường vi phạm hiệp định. Nhiều đối tác đưa ra hàng rào kỹ thuật cao hơn hàng rào kỹ thuật nước họ đang áp dụng nên DN Việt Nam phải bỏ ra chi phí cao hơn 10%, 20% thậm chí 30% mới bán được hàng nên không thể cạnh tranh".

Gỡ từ chất lượng

Phải thừa nhận rào cản khiến nông, thủy sản Việt Nam khó xuất khẩu chính là chất lượng. "Muốn tháo rào cản cho hàng xuất khẩu thì phải gỡ từ chất lượng", ông Đỗ Hà Nam khẳng định.

Ông Nam dẫn chứng: "Hiện nay, Việt Nam đã xuất gạo vào châu Âu nhưng hạn ngạch không nhiều là do chất lượng không đồng đều. Hay như chè, hiện vẫn còn dư lượng thuốc trừ sâu.

Hồ tiêu cũng vậy, nhưng do hiện nay tiêu của Việt Nam còn giữ tỷ trọng trên 50% nên các nước nhập khẩu chưa dám làm căng".

Các DN trong ngành cao su mong các cơ quan nhà nước phải tăng cường kiểm tra, chất lượng cao su để DN tăng lợi thế cạnh tranh, đồng thời hỗ trợ xúc tiến thương mại, giảm thiểu thời gian thông quan".

Ở lĩnh vực thủy sản, theo ông Quang, chất lượng tôm nguyên liệu của Việt Nam kém, khi luộc lên không đỏ đẹp như tôm Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ.

Vì thế, khách hàng Mỹ mua tôm Ring và Nhật mua tôm Sushi đã quay sang mua tôm Thái Lan dù giá tôm của Việt Nam rẻ hơn. Bên cạnh đó, ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam còn rất yếu và thiếu.

Ví dụ, để sản xuất tôm Ring đúng chất lượng thì Việt Nam phải nhập khẩu màng co và nước sốt từ Thái Lan, còn tôm tẩm bột thì bột cũng phải nhập từ Thái Lan nên giá thành cao.

Theo chia sẻ của đại diện VASEP, để quản lý chất lượng hàng thủy sản, Chính phủ Thái Lan bắt buộc các nhà máy sản xuất thức ăn phải có chứng nhận BAP (Best Aquaculture Practices: Tiêu chuẩn đáp ứng về môi trường và trách nhiệm xã hội, quyền lợi động vật, an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc), trong khi Việt Nam chưa có quy định tương tự, các DN phải tự bỏ tiền ra mời chuyên gia GAAP (Generally Accepted Accounting Principles: Những nguyên tắc kế toán được thừa nhận) đến thanh tra và cấp chứng nhận BAP thức ăn nên đội giá thành và phát sinh nhiều rắc rối khác.

Một rào cản chất lượng mà các DN cũng chia sẻ, đó là dư lượng thuốc kháng sinh trên tôm xuất khẩu của Việt Nam còn lớn. Kiến nghị của các DN này là cần tăng cường kiểm soát kháng sinh từ vùng nuôi, con giống đến cả thức ăn cho tôm.

Doanh nhân Sài Gòn, 23/10/2015
Đăng ngày 24/10/2015
Lữ Ý Nhi
Kinh tế

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 12:55 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 12:55 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 12:55 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 12:55 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 12:55 19/04/2024