Vuông tôm “nuốt” dần cánh đồng mẫu

Vụ mùa vừa qua, hàng chục hộ trồng lúa trong khu vực được quy hoạch cánh đồng mẫu lúa trên địa bàn ấp 3, xã Tân Lộc Bắc, huyện Thới Bình bị thất trắng vì nước nhiễm mặn do một số hộ dân trong khu vực tự ý đưa nước mặn vào nuôi tôm. Các hộ dân bức xúc đã làm đơn yêu cầu gởi đến các cơ quan chức năng, trong đó có UBND tỉnh Cà Mau, để nhờ giải quyết. Chủ tịch UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo Sở NN&PTNT, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Thới Bình xử lý trường hợp trên.

nuôi tôm trồng lúa
Ông Phan Văn Trung thản nhiên lấy nước mặn vào nuôi tôm trên ruộng lúa cánh đồng mẫu ấp 3, xã Tân Lộc Bắc.

Tuy nhiên, tình trạng người dân tự ý đưa nước mặn vào nuôi tôm trong vùng quy hoạch cánh đồng mẫu ấp 3, xã Tân Lộc Bắc chưa có dấu hiệu dừng lại, thậm chí còn có nguy cơ lan rộng, đe doạ xoá sổ cánh đồng mẫu của xã.

Vụ mùa thất trắng

Ông Trần Văn Hà, ấp 3, xã Tân Lộc Bắc chỉ tay vào mấy chục bao lúa còn chất đống sau nhà, cười chua chát: “12 công đất thu hoạch được nhiêu đây nhưng đem bán không ai mua, cho vịt ăn nó còn chê! Nước bị nhiễm mặn nên thu hoạch toàn lúa lép. Vụ rồi chỉ gặt được 2 công nằm cách xa chỗ người ta nuôi tôm, còn 10 công cặp bên, thằng con đi mót được 12 bao, nhưng toàn lúa lép”.
Ruộng lúa của ông Trần Văn Hà nằm ngay cạnh vuông tôm của ông Phan Văn Trung, người mới lấy nước mặn vào nuôi tôm từ đầu năm nay, nên nước mặn thấm qua, gây thiệt hại gần như toàn bộ diện tích trồng lúa của gia đình.

Ông Trần Văn Hà than thở: “Vụ lúa rồi mất trắng nên giờ gia đình phải gánh khoản nợ mấy chục triệu đồng chi phí mua phân bón, thuốc trừ sâu, công cán thuê mướn... không biết lấy đâu ra tiền để trả”.

Nhìn ra cánh đồng đang chuẩn bị sạ lại vụ mới, bà Lê Kim Yến nói: “Vụ vừa rồi tôi sạ 3,5 công nhưng không thu được bông lúa nào, bởi khi lúa vừa dứt phân thì nhà kế bên bơm nước mặn vào ruộng để nuôi tôm. Mấy năm qua, năm nào cũng thu hoạch trung bình từ 13-15 bao lúa/công, có năm lên đến 18 bao, nhưng vụ rồi thì tìm không ra một bông lúa!”.

Khu vực cánh đồng mẫu thuộc ấp 3, xã Tân Lộc Bắc có tổng diện tích 68 ha, năng suất cao, đem lại thu nhập ổn định. Chính vì lẽ đó, việc một số hộ nằm ở khu vực đất ruộng trũng hơn tự ý chuyển sang nuôi tôm đã gây bức xúc cho đa số người dân nơi đây.

Ông Nguyễn Văn Ðáng, Trưởng ấp 3, cho biết: “Hiện tại khu vực cánh đồng mẫu có 13 hộ đã cuốc đất đắp bờ bao và đưa nước mặn vào nuôi tôm. Âp vận động tuyên truyền và xã đã xuống lập biên bản vi phạm nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết được”.

Ðược biết, từ khi có quy hoạch cánh đồng mẫu, người dân trồng lúa đạt năng suất khá cao, trên 30 giạ/công, đặc biệt năm rồi, trước khi một số hộ dân lấy nước mặn vào nuôi tôm, lúa đạt năng suất đến 40 giạ/công.

Ông Nguyễn Văn Ðáng cho biết: “Ðất của tôi không nằm trong khu vực cánh đồng mẫu, nhưng tôi có thuê 8,5 công đất trong khu vực này để trồng lúa. Vụ vừa rồi tôi thu hoạch 40 giạ/công, bán được trên 24 triệu đồng (còn 50 giạ lúa chưa bán), trừ chi phí còn lãi trên 20 triệu đồng".

Ông Trần Văn Hà nói: “Trước khi đất ruộng tôi bị nhiễm mặn, năm nào cũng đạt năng suất trung bình trên 35 giạ lúa/công. Tôi thấy trồng lúa có thu nhập ổn định nên quyết tâm trồng, nhưng với tình hình này gia đình tôi không biết phải sống ra sao?".

Nguy cơ mất cánh đồng mẫu

Trong khi người trồng lúa đang rầu “thối ruột” do mất mùa, nợ nần chồng chất thì những hộ tự ý đưa nước mặn vào nuôi tôm lại phấn khởi ra mặt.

Với việc người dân hăng hái chuyển sang nuôi tôm trong vùng quy hoạch trồng lúa tại cánh đồng mẫu của ấp 3, xã Tân Lộc Bắc như hiện nay thì nguy cơ vuông tôm “nuốt” dần ruộng lúa là khó tránh khỏi.

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lộc Bắc Lâm Thị Trúc Mai cho biết: “Chuyện một số hộ dân tự ý lấy nước mặn vào nuôi tôm trong khu vực cánh đồng mẫu ở ấp 3 mới phát sinh. Chính quyền địa phương đã nhiều lần lập biên bản xử lý cũng như tuyên truyền để người dân không vi phạm vùng quy hoạch lúa nhưng vấn đề chưa giải quyết được. Chính quyền địa phương đang chờ sự chỉ đạo của cấp trên”.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã có công văn chỉ đạo Sở NN&PTNT, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Thới Bình về việc xử lý tình trạng tự ý đưa nước mặn vào vùng ngọt hoá để nuôi tôm. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND huyện Thới Bình chủ trì, phối hợp với Sở NN&PTNT, Sở Tài nguyên và Môi trường và các ngành chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân xã Tân Lộc Bắc sản xuất nông nghiệp đúng quy hoạch đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, không tự ý đưa nước mặn vào vùng ngọt hoá để nuôi tôm; đồng thời củng cố hồ sơ, xử lý trường hợp cố tình vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, Sở NN&PTNT tăng cường kiểm tra, hướng dẫn Nhân dân xã Tân Lộc Bắc áp dụng mô hình sản xuất phù hợp hệ sinh thái ngọt, có hiệu quả kinh tế cao và bền vững.

Ông Nguyễn Văn Tranh, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết: “Giải quyết vấn đề trên là của chính quyền địa phương, là trách nhiệm của huyện, của xã. Chuyện này phát sinh nhiều năm nay chứ không phải bây giờ mới có (vấn đề người dân tự ý đưa nước mặn vào nuôi tôm ở vùng chuyên canh trồng lúa). Xử phạt là quyền của địa phương, Sở NN&PTNT là đơn vị chuyên ngành không tham gia xử lý được”.

Khi được hỏi về cách xử lý trường hợp ở ấp 3, xã Tân Lộc Bắc, ông Nguyễn Văn Tranh cho biết: “Chuyện mình quy hoạch thì quy hoạch nhưng mà người ta không thực hiện quy hoạch thì mình cũng không có chế tài nào để xử người ta được! Cái đó thì tới đâu hay tới đó thôi chớ mình không có cách nào khác?!”.

Với thực trạng và cách xử lý như trên, không quá 1 năm nữa diện tích chuyên canh trồng lúa trong vùng quy hoạch cánh đồng mẫu thuộc ấp 3, xã Tân Lộc Bắc, huyện Thới Bình sẽ bị "con tôm nuốt" dần nếu như chưa có hướng giải quyết thấu đáo?./.

Báo Cà Mau, 26/10/2015
Đăng ngày 26/10/2015
Bài và ảnh: Ðặng Duẩn
Nuôi trồng

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Người nuôi gặp khó khăn với tôm giống kém chất lượng

Một yếu tố quan trọng giúp một vụ nuôi thành công chính là chất lượng nguồn tôm giống. Với thực trạng hiện nay, người dân luôn gặp phải các nguồn tôm giống kém chất lượng, việc này ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến năng suất vụ nuôi.

Tôm thẻ
• 17:38 22/03/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 04:49 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 04:49 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 04:49 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 04:49 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 04:49 29/03/2024