Ngộ độc do nuốt mật cá trắm

Khoảng 2 giờ sau khi nuốt mật cá trắm, một người đàn ông bị đau bụng dữ dội, sau đó phải nhập viện trong tình trạng suy gan, suy thận.

ngộ độc cá trắm
Bệnh nhân Nguyễn Văn T. điều trị suy gan, thận cấp do ngộ độc mật cá trắm - Ảnh: Liên Châu

Nuốt mật cá để “trị đủ bệnh”

Gần một tuần sau khi được điều trị tại Trung tâm chống độc - Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), anh Nguyễn Văn T. (38 tuổi, nhà ở Thủy Nguyên, Hải Phòng) đã dần hồi phục. Anh T. kể: “Tôi bị đau dạ dày, nghe người quen mách bảo nuốt mật cá trắm sẽ khỏi đau nên tôi đã xin một cái mật cá trắm khoảng 3 kg về để dùng. Trước lúc nuốt mật, tôi có nhúng nước sôi cho sạch. Khoảng 2 giờ sau đó tôi thấy đau bụng, nôn nao nên nằm nghỉ, nhưng bụng càng đau dữ dội, nôn và tiêu chảy”.

“Đau bụng và nôn nhưng chồng tôi vẫn nấn ná ở nhà, được hai hôm thì mặt sưng nề phù nước, bụng to trướng, mệt nhiều nên gia đình đưa đi khám ở bệnh viện địa phương và bác sĩ yêu cầu nhanh chóng lên trung tâm chống độc để điều trị”, vợ của anh T. cho biết thêm.

Theo TS Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc Trung tâm chống độc - Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân T. nhập viện trong tình trạng suy gan với biểu hiện vàng da, vàng mắt; bụng to trướng phù ứ nước, tiểu ít do suy thận cấp. Vào điều trị, mặc dù được dùng thuốc lợi tiểu (bài niệu cưỡng bức) liều rất cao nhưng chỉ tiểu được 500 ml mỗi ngày; trong khi đó một người bình thường lượng nước tiểu khoảng 1.500 - 2.000 ml/ngày.

Trước anh T., Trung tâm chống độc cũng từng tiếp nhận điều trị các ca ngộ độc là bệnh nhân nuốt mật cá trắm để “trị đau lưng”; có trường hợp nuốt mật cá trắm để “tăng cường sức khỏe”.

Mật nào cũng có thể gây độc

Theo chuyên gia, tình trạng ngộ độc phụ thuộc vào lượng mật đưa vào cơ thể, lứa tuổi, thể trạng, nhập viện sớm hay muộn. Nếu đến sớm bệnh nhân được rửa dạ dày; lọc máu điều trị suy thận, suy gan chức năng thận, gan sẽ được phục hồi. Nếu ngộ độc nặng, điều trị muộn bệnh nhân có thể tử vong. “Rất nhiều người phải nhập viện cấp cứu do bị ngộ độc sau khi đã nuốt mật cá trắm hoặc uống mật gấu để “trị đau bệnh” hoặc “bồi bổ”. Đặc biệt xu hướng ngộ độc mật thường tăng vào dịp cuối năm là thời điểm thường tát ao bắt cá to; có các cuộc liên hoan, họp mặt”, TS Sơn cho biết.

Theo Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, vừa qua có hiện tượng người dân sử dụng mật cá trắm để điều trị bệnh như nhức mỏi, hen... bằng cách nuốt sống hoặc pha trộn túi mật với nước, rượu hoặc mật ong. Tuy nhiên, hiện chưa có tài liệu khoa học nào khẳng định việc nuốt mật cá có tác dụng chữa bệnh mà thực tế rất nhiều trường hợp nuốt mật cá đã bị ngộ độc, nguy hiểm tính mạng. Nuốt mật cá trắm có thể tử vong do phù phổi cấp, phù não do vô niệu. Độc tố chính trong mật cá trắm là 5α Cyprinol chất này gây tổn thương cho gan, thận. Mật của cá trắm từ 3 kg trở lên thì chắc chắn gây ngộ độc, viêm thận cấp và có thể tử vong sau 2 - 3 ngày nếu không được cấp cứu, điều trị kịp thời.

Thanh Niên, 04/11/2015
Đăng ngày 05/11/2015
Liên Châu
Ẩm thực

Ngày Tết ăn cá lóc nước rơm

Khi bạn quá ngán thịt thì cá là món thay thế đầu tiên trong suy nghĩ. Nếu bạn có một vài con cá lóc bạn sẽ làm món gì?

cá lóc nướng rơm
• 19:54 09/02/2024

Ghẹ vuông chắc thịt không thua ghẹ biển!

Nếu có dịp về Năm Căn, Ngọc Hiển, Ðầm Dơi, ngoài tôm, cua, cá, sò…. thì đừng quên thưởng thức đặc sản ghẹ vuông. Ghẹ vuông chắc thịt, ngon nên được nhiều người dân địa phương, du khách cũng như thị trường tiêu thụ ưa chuộng.

Ghẹ vuông
• 11:58 07/06/2021

Ảnh đẹp thủy sản: Món ăn mang đậm nét đồng quê Việt

Ảnh đẹp thủy sản hôm nay lại mang chúng ta đến gần hơn với những món ăn gắn liền của tuổi thơ qua các nhìn ảnh vô cùng đẹp đẽ, những món ăn mà đã gắn liền với biết bao thế hệ.

Cua đồng.
• 19:49 28/05/2021

Ảnh đẹp: Loài hoa của miền sông nước

Miền Tây không chỉ có sông nước mênh mông mà cảnh sắc lại hữu tình. Kết hợp từ những loài hoa tím hồng rực rỡ hòa quyện tạo nên màu sắc của đồng bằng. Đi đâu chúng ta cũng có thể bắt gặp dễ dàng các loài hoa ấy.

Hoa sen.
• 12:13 24/05/2021

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 10:06 17/04/2024

Cá chét - Loài cá đầy chất dinh dưỡng cho sức khỏe

Được mệnh danh là đệ nhất hải sản biển, cá chét sống ở vùng nước mặn và là một phần không thể thiếu trong ẩm thực cá biển. Cá chét là một loại hải sản hảo hạng, được biết đến với chất thịt ngon và là một trong những loại cá mang đầy giá trị dinh dưỡng cao cho sức khỏe.

Cá chét
• 10:22 11/04/2024

Hương vị ốc ruốc

Tại Bình Định, thời gian từ tháng Giêng đến tháng Ba (âm lịch) là thời điểm nhiều người đổ về các vùng biển để cào ốc ruốc. Ốc ruốc có kích thước bằng đồng đều hạt cúc áo, đủ màu sắc, khá xinh xắn, khi ăn xong có nhiều người gom vỏ ốc để kết thành rèm cửa, xâu chuỗi đeo tay…

Ốc ruốc
• 11:00 26/03/2024

Vào mùa cá dìa Bình Định với các món ngon

Tại tỉnh Bình Định, Cá Dìa bông (Siganus guttatus, Bloch 1787) là loài cá nước lợ - mặn, có giá trị kinh tế khá cao. Khi còn nhỏ, cá sống chủ yếu ở vùng đầm phá, cửa sông; lúc trưởng thành thì di cư ra biển, tìm đến các ghềnh đá, bãi san hô... để sinh sản.

Cá dìa
• 10:10 13/03/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 22:39 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 22:39 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 22:39 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 22:39 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 22:39 24/04/2024