Hướng đến xuất khẩu bền vững

Để đạt mục tiêu xuất khẩu năm 2015 là 165 tỷ USD, trong hai tháng cuối năm, xuất khẩu bình quân phải đạt khoảng 15 tỷ USD/tháng. Tuy nhiên, việc phấn đấu đạt mục tiêu xuất khẩu năm nay chỉ là nhiệm vụ trước mắt. Điều quan trọng là phải phấn đấu có một cơ cấu xuất khẩu bền vững và nâng cao giá trị gia tăng.

chế biến cá tra
Chế biến cá tra xuất khẩu tại Công ty Hùng Cá, Cao Lãnh, Đồng Tháp.

Chuyển từ lượng sang chất

Mặc dù xuất khẩu cả năm có thể đạt mục tiêu 165 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2014, nhưng Bộ Công Thương cũng nhìn nhận cơ cấu xuất khẩu hiện còn nhiều bất cập. “Chỉ riêng mặt hàng điện thoại di động của Công ty Samsung Việt Nam hiện đã chiếm đến 20% kim ngạch xuất khẩu của nước ta. Giả dụ xảy ra chuyện máy bị lỗi, phải thu hồi trên toàn cầu thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tổng kim ngạch xuất khẩu”, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn chứng.

Thực tế, hiện nay, cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu của ta đang có sự mất cân đối khi khối doanh nghiệp (DN) FDI chiếm đến 2/3 sản lượng xuất khẩu. Do đó, ông Hải cho rằng, cần đa dạng hóa các sản phẩm xuất khẩu, tìm kiếm các mặt hàng khác có nhiều tiềm năng chứ không nên quá phụ thuộc vào một số mặt hàng nào đó. Bên cạnh đó, cần nâng cao năng lực xuất khẩu cho các ngành hàng và DN trong nước.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, việc xuất khẩu tăng phụ thuộc vào số lượng thay vì chất lượng cũng là một vấn đề. Các DN trong nước đang tập trung xuất khẩu ở một số mặt hàng như dệt may, da giầy, chế biến thủy hải sản, đồ gỗ… vốn phụ thuộc nhiều vào tăng lượng xuất khẩu nên thiếu bền vững. Lý do là các ngành hàng xuất khẩu vẫn mang tính gia công cao, sản phẩm xuất khẩu chưa đem lại giá trị gia tăng cao cho nền kinh tế. “Cần những giải pháp tạo ra sự chuyển dịch hợp lý hơn về cơ cấu hàng hóa xuất khẩu, đầu tư nhiều hơn để tạo thương hiệu cho sản phẩm nhằm đem lại giá trị gia tăng cao hơn”, ông Hải nói.

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cũng cho rằng, DN phải chú trọng để gia tăng giá trị xuất khẩu. “Quan trọng vẫn là năng lực và chiến lược dài hạn của DN trong việc xây dựng thương hiệu dựa trên giá thành sản xuất, chất lượng sản phẩm, khả năng đáp ứng tiêu chuẩn của các thị trường. DN phải định vị lại năng lực cạnh tranh và khả năng tiếp cận thị trường của sản phẩm, xây dựng chiến lược thị trường hài hòa dựa trên năng lực sản xuất, kinh doanh của mình”, Thứ trưởng cho biết.

Bên cạnh việc tìm các sản phẩm mới để xuất khẩu, việc tìm thị trường mới cũng rất quan trọng. Nhìn lại trước đây, khi EU áp thuế chống bán phá giá đối với giày dép Việt Nam thì giày xuất khẩu sang EU đã giảm đến 70- 80%. Vì vậy, với việc Việt Nam mở rộng tham gia các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương, thì cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu đang rất thuận lợi.

Gỡ khó về cơ chế, chính sách

Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN; triển khai các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ. Về phía Bộ Công Thương, Cục Xuất nhập khẩu đã có nhiều động thái nhằm giảm bớt thủ tục hành chính cho DN như cấp giấy chứng nhận xuất xứ qua Internet, phối hợp triển khai cơ chế một cửa quốc gia trên phạm vi 9 Bộ để kết nối trao đổi dữ liệu…

Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Công Thương, do sức ép cạnh tranh ngày càng lớn, cộng đồng DN vẫn cần có thêm những chính sách để tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ông Đỗ Hà Nam, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Intimex (chuyên về xuất khẩu nông sản: cà phê, tiêu, gạo, tinh bột sắn…) chia sẻ: Chính sách thuế VAT, thuế thu nhập DN còn nhiều bất cập. “Từ ngày 1/1/2014, nhà nước ngừng thu thuế VAT xuất khẩu hàng nông sản nhưng các DN bị cơ quan thuế thu giữ tiền thuế rất lâu và chưa trả thuế cho DN đến nay khoảng 70 tỷ đồng”, ông Nam nói.

Ông Đỗ Hà Nam cũng cho biết: Tỷ giá USD/VND được giữ ổn định không quá 2% làm cho hàng nông sản xuất khẩu của nước ta không cạnh tranh được với các nước xuất khẩu khác do các nước đang có xu hướng giảm giá đồng nội tệ thấp hơn nhiều so với đồng USD để hỗ trợ xuất khẩu. Ví dụ, lượng xuất khẩu năm 2015 của mặt hàng cà phê giảm mạnh một phần do Brazil và Indonesia đã giảm giá mạnh đồng nội tệ khiến giá cà phê của họ giảm trên 30%.

Đồng tình với việc nhà nước cần có điều hành tỷ giá hợp lý để tạo thuận lợi cho xuất khẩu, ông Nguyễn Đức Hồng, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Cao su Thống Nhất cũng đề nghị các cơ quan thuế cần xem xét miễn thuế cho các linh kiện, phụ tùng phục vụ sản xuất xuất khẩu.

Để giảm bớt chênh lệch giữa tỷ trọng xuất khẩu giữa các DN FDI và DN trong nước, ông Đỗ Hà Nam đề xuất: “Nhà nước nên ưu tiên các DN FDI trong lĩnh vực chế biến sâu, công nghệ cao để nâng cao giá trị sản phẩm Việt Nam, đồng thời hạn chế các DN FDI chuyên thương mại và chế biến thô hàng nông sản, thủy sản để tránh việc tranh bán tranh mua với các DN trong nước do DN FDI đã có lợi thế về thị trường ngoài nước, vốn, lãi suất…”.

Tin Tức, 11/11/2015
Đăng ngày 13/11/2015
Hoàng Dương
Chế biến

Giải pháp hồi phục nhanh chóng sức khỏe tôm, cá sau khi nhiễm bệnh

Để tôm cá nhanh chóng hồi phục sức khỏe thì Khoáng chất và Vitamin chính là chìa khóa để giải quyết bài toán hóc búa này

khoáng cho tôm
• 13:00 09/03/2022

Góc nhìn cho ngành nuôi trồng thủy sản 2022

Báo cáo của Rabobank tại hội nghị GOAL của Liên minh thủy sản Toàn cầu đã chỉ ra những gì mà các tác giả của báo cáo nhận thấy thông qua năm yếu tố quan trọng nhất từ những sự kiện vừa qua của năm 2021. Dưới đây là một số điểm chính ghi nhận từ báo cáo.

tôm hùm
• 07:00 20/01/2022

Bạc Liêu: Ổ dịch Covid-19 tại Công ty thủy sản Tấn Khởi tiếp tục lây lan

Trước tình hình ổ dịch Covid-19 tại Công ty TNHH thủy sản Tấn Khởi ở TX.Giá Rai tiếp tục lây lan trong cộng đồng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng đã trực tiếp làm việc với địa phương để bàn giải pháp sớm khống chế dịch bệnh.

công ty Châu Bá Thảo
• 11:28 22/10/2021

Xuất khẩu thủy sản: Chông chênh con đường hồi phục

Những tháng cuối năm, các doanh nghiệp chế biến thủy sản tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức trong hoạt động sản xuất và xuất khẩu.

chế biến tôm
• 09:56 19/10/2021

Cách chọn cá tra đảm bảo tươi ngon

Cá tra là loại “vua cá xuất nhập khẩu” của Việt Nam nhờ vào hương vị thơm ngon và cực kỳ dinh dưỡng. Không chỉ người nước ngoài mà ngay cả Việt Nam ta cũng cực kỳ ưa chuộng loại cá này, vậy làm thế nào để chọn được cá tra luôn tươi ngon? Hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cá tra
• 10:45 02/01/2024

Thách thức lớn nhất của lĩnh vực thủy sản thay thế

Thủy sản “thay thế” có nguồn gốc từ thực vật đang đối mặt với 2 thách thức lớn, đó là kỳ vọng của người tiêu dùng và giá cả.

Cá ngừ
• 10:50 01/11/2023

Loại cá nào nên và không nên có trong chế độ ăn

Nguồn dinh dưỡng từ cá có các chất quan trọng như protein, vitamin D và nguồn axit béo omega - 3 dồi dào, cực kỳ quan trọng đối với cơ thể và não.

Ăn cá
• 11:16 23/09/2023

Những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn

Tôm là một trong những loài hải sản rất giàu chất dinh dưỡng, điển hình như: Canxi, Protein, Omega - 3,.. Tuy nhiên, khi ăn tôm, chúng ta nên lưu vì có một số bộ phận cần loại bỏ. Vậy, bạn đã biết gì về những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Ăn tôm
• 10:10 19/09/2023

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 11:15 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 11:15 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:15 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 11:15 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 11:15 20/04/2024