Cá nuôi lồng bè chết hàng loạt

Nhiều hộ nuôi thủy hải sản lồng bè ven biển thuộc xã Vĩnh Tân (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) đang rất  lo lắng trước việc cá, tôm hùm chết hàng loạt trong thời gian vừa qua. Người dân cho rằng nguyên nhân do Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân xả thải gây ô nhiễm môi trường biển, còn cơ quan chức năng hiện vẫn chưa có câu trả lời cụ thể.

cá lồng bè ven biển

Cá nổi trắng bè

Ông Nguyễn Ngọc Lộc (thôn Vĩnh Phú, xã Vĩnh Tân), người có hơn 10 năm kinh nghiệm nuôi cá lồng bè tại địa phương, kể: “Đợt đầu cá chết xảy ra vào đêm 12-9. Khi ấy, tôi nghe tiếng cá quậy dữ dội nên chạy ra xem thì thấy hàng trăm con đã chết nổi trắng bụng. Đến đêm 11-10, sự việc lại tái diễn khiến số cá bớp nuôi trong 20 lồng bè của gia đình bị chết đến 70%”. Còn lứa cá bớp khoảng 1.000 con (từ 2-5kg/con) của gia đình ông Nguyễn Văn Giá ở thôn Vĩnh Phúc đang chuẩn bị xuất bán cũng chết hàng loạt. “Cá đang khỏe mạnh bỗng quẫy mạnh đuôi rồi chết hết. Sự việc diễn ra quá nhanh, tôi không biết phải xử lý thế nào. Gần 20 năm nuôi cá lồng bè trên biển, tôi chưa từng gặp phải sự cố như thế này”, ông Giá than thở. Bên cạnh cá chết thì tôm hùm của bà con nuôi cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. “Tôm hùm không chết ngay lúc đó mà chết dần, dường như chất độc ngấm vào cơ thể tôm lâu hơn mới phát bệnh. Những con tôm hùm chết hoặc đang ngắc ngoải, khi vớt lên đều không thể ăn được vì thịt bên trong đã thối rữa”, ông Nguyễn Nhiên (thôn Vĩnh Phú) cho biết.

Theo ông Nguyễn Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tân, qua thống kê 2 đợt xảy ra sự việc, địa phương đã ghi nhận ít nhất 87/181 lồng nuôi cá bớp, cá mú và tôm hùm bị ảnh hưởng và số cá chết khoảng 16.530 con của 10 hộ nuôi. Còn tôm hùm do chết rải rác nên chưa thống kê được.

Do nhiệt điện xả thải?

Về nguyên nhân cá và tôm chết hàng loạt, các hộ dân nuôi lồng bè tại xã Vĩnh Tân đều cho rằng do Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân xả chất thải ra môi trường biển. “Hàng chục năm nay chúng tôi nuôi cá tại khu vực biển này chưa từng xảy ra hiện tượng cá chết, nhưng kể từ khi nhà máy nhiệt điện này hoạt động thì xảy ra sự cố. Chúng tôi biết nguyên nhân cá chết là do nhà máy thải chất độc hại ra môi trường, nhưng không thể vào nhà máy bắt quả tang được”, ông Nguyễn Nhiên bức xúc.

Ngay khi tôm, cá chết hàng loạt, Chi cục Thủy sản tỉnh Bình Thuận đã phối hợp với UBND xã Vĩnh Tân đến hiện trường lấy mẫu cá, tôm chết và mẫu nước đưa đi kiểm nghiệm. Sau đó, Cơ quan Thú y vùng VI có kết quả kiểm nghiệm: Không phát hiện virus Betanodavirus gây bệnh hoại tử thần kinh (VNN) và Iridovirus (RSIV) gây bệnh ở cá trong mẫu xét nghiệm; phát hiện có vi khuẩn Vibrio alginolyticus trong mẫu xét nghiệm. Ông Huỳnh Quang Huy, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Bình Thuận, nhận định: “Nguyên nhân cá nuôi lồng bè chết hàng loạt tại xã Vĩnh Tân không phải do 2 loại virus trên gây nên. Còn trường hợp nhiễm vi khuẩn Vibrio alginolyticus chỉ gây cho cá bệnh lở loét, xuất huyết làm cá chết rải rác chứ không thể chết nhanh và hàng loạt. Như vậy, có thể nói cá, tôm chết vừa qua ở Vĩnh Tân không phải do dịch bệnh gây ra”.

Ông Huy cũng cho rằng, cá nuôi lồng bè chết nhanh và chết hàng loạt chỉ có thể do thủy triều đỏ, sứa độc hoặc ô nhiễm môi trường gây ra. Tuy nhiên, theo khảo sát bước đầu của Chi cục Thủy sản tỉnh Bình Thuận, tại các bè nuôi thủy hải sản ở xã Vĩnh Tân không có dấu hiệu của hiện tượng thủy triều đỏ hoặc sứa độc. Do vậy, có thể hiểu, nguyên nhân cuối cùng khiến thủy hải sản nuôi bị chết đột ngột như đã nêu thì chỉ có thể do yếu tố tác động từ bên ngoài gây ra.

Ngày 12-11, Sở NN-PTNT tỉnh Bình Thuận đã tổ chức cuộc họp để nghe báo cáo tình hình kiểm tra và xác định nguyên nhân của tình trạng cá chết hàng loạt tại vùng biển xã Vĩnh Tân, nhưng kết quả cuộc họp chưa được công bố.

Sài Gòn Giải Phóng, 18/11/2015
Đăng ngày 19/11/2015
Nguyễn Tiến
Dịch bệnh

Thừa Thiên - Huế: Đầm phá ô nhiễm, dân kêu trời

Hàng ngàn hộ dân ở 33 xã, phường, thị trấn sống dựa vào đầm phá Tam Giang - Cầu Hai (tỉnh Thừa Thiên - Huế), đang khốn khổ vì nguồn nước ô nhiễm nghiêm trọng.

Ô nhiễm đầm phá ở Thừa Thiên - Huế
• 14:32 14/03/2023

Yên Bái: Thả hơn 30 nghìn cá giống xuống hồ Thác Bà trong ngày ông Công, ông Táo

Ngày 14/1, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã tổ chức thả cá bổ sung nguồn lợi thủy sản hồ Thác Bà năm 2023 gắn với phong tục thả cá chép ngày 23 tháng Chạp.

Thả cá
• 12:02 19/01/2023

Xuất hiện pin làm từ vỏ cua, có thể tái chế 1000 lần

Các nhà khoa học đã phát minh ra một loại pin được làm từ vỏ cua, dễ phân hủy hơn nhiều so với pin lithium-ion.

Pin làm từ vỏ cua
• 09:46 12/01/2023

Túi đựng rác thải nhựa chuyên dùng trên tàu cá

Tiến sỹ Trần Văn Vinh (SN 1968, quê xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ, Bình Định), chuyên ngành Quản lý và khai thác thủy sản, hiện là Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định).

Tàu cá
• 09:46 11/01/2023

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 00:32 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 00:32 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 00:32 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 00:32 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 00:32 19/04/2024