Hiệp hội và nhóm lợi ích cá nhân

Trong xã hội hiện đại, với nhiều tuyến lợi ích đan xen, thì việc hình thành các nhóm lợi ích, tập hợp và đại diện cộng đồng những người có chung lợi ích để bảo vệ quyền lợi chung một cách công khai, minh bạch trong khuôn khổ pháp luật, là một hiện tượng lành mạnh.

chế biến cá tra

Ở Việt Nam, trong 15 năm qua, trên lĩnh vực kinh tế, các nhóm lợi ích tiêu biểu là các hiệp hội DN, như Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), với những hoạt động tích cực bảo vệ lợi ích cho cộng đồng các DN thành viên, được xã hội hoan nghênh. Sự hợp tác chặt chẽ của các tổ chức xã hội - nghề nghiệp này với các cơ quan quản lý Nhà nước trong mối quan hệ hợp tác công - tư trong sáng tạo ra một phương thức quản lý mới (PPP), công khai, minh bạch và lành mạnh, mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng DN và cả xã hội.

Nhưng trong thực tế, bên cạnh các nhóm lợi ích công khai và minh bạch đó, vẫn nảy sinh những “nhóm lợi ích cá nhân”, hoạt động ngầm, vì lợi ích cục bộ của vài DN hoặc một số cá nhân. Sẽ là cực kỳ nguy hại nếu những cá nhân ấy lại là đại diện của các tổ chức hiệp hội DN. Họ cố tình đưa ra các thông tin sai lệch, bóp méo quan điểm của cộng đồng DN mà họ được giao đại diện; họ thông đồng, móc ngoặc với một số quan chức thiếu công tâm, lợi dụng chức vụ, quyền hạn, bảo vệ những quy định không hợp lý, nhằm tạo ra những khoản thu không chính đáng để chia chác, kiếm lợi trên đầu trên cổ DN, gây thiệt hại cho cộng đồng DN, xói mòn lòng tin của DN và xã hội với Nhà nước.

Một biểu hiện của tình trạng đó là những tranh luận kéo dài ròng rã suốt hơn một năm qua, gây ảnh hưởng xấu cho một ngành sản xuất chiến lược của Việt Nam là ngành cá tra. Ngày 29/04/2014, Chính phủ ban hành Nghị định số 36/2014/NĐ-CP “Về nuôi, chế biến và xuất khẩu sản phẩm cá tra”, có hiệu lực thi hành từ ngày 20/6/2014. Tuy nhiên, một số quy định không hợp quy luật kinh tế thị trường trong Nghị định, đã bị đông đảo người nuôi và cộng đồng các DN sản xuất, chế biến và XK cá tra liên tục có ý kiến suốt từ ngày ban hành đến nay. Người nuôi và cộng đồng DN phản đối những quy định cứng nhắc, bất hợp lý đối với trại nuôi, hay về hàm ẩm và tỷ lệ mạ băng philê cá tra, việc bắt buộc đăng ký và thẩm định hợp đồng xuất khẩu cá tra,... đã được nêu công khai, thẳng thắn trong các cuộc họp liên quan đến Nghị định 36 do Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) hay Tổng cục Thủy sản tổ chức.

Hiệp hội VASEP, Ủy ban Nhân dân các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Tiền Giang và một số tỉnh khác đã có nhiều văn bản kiến nghị bãi bỏ hoặc sửa đổi những quy định này. Chấp nhận xem xét những ý kiến đó, Chính phủ đã chính thức hoãn thời hạn thi hành một số điều khoản đến ngày 31/12/2015. Thủ tướng Chính phủ cũng đã có văn bản yêu cầu Bộ trưởng Bộ NN &PTNT phải xem xét để để xuất những sửa đổi thích hợp các quy định bất hợp lý trong Nghị định 36/2014 theo đề nghị của VASEP.

Nhưng cho đến nay Bộ NN & PTNT vẫn chưa đề xuất sửa đổi những quy định bất hợp lý ấy, kéo dài tình trạng phấp phỏng, gây bất ổn, rất nguy hại cho sự phát triển bền vững của ngành cá tra. Gần đây một vị lãnh đạo Tổng cục Thủy sản nêu lý do là “theo phản ảnh của một đại diện VASEP, thì phần đông các DN đều đồng tình với Nghị định 36” (?!?).

Nếu khẳng định của vị đại diện Tổng cục là đúng thì một câu hỏi cần nêu công khai cho cộng đồng DN và công luận tìm câu trả lời là: “vị đại diện VASEP” đó là ai ? Anh ta có quyền báo cáo ngược với ý kiến của tổ chức cộng đồng DN mà anh ta đại diện hay không?

Sự móc ngoặc của các phần tử xấu trong lĩnh vực công và tư, đặc biệt là giữa một số người mạo danh đại diện tập thể hoặc cơ quan chính quyền, làm cho quan hệ hợp tác này bị méo mó, không phục vụ mục đích chung của cộng đồng mà chỉ nhằm kiếm đầy túi cho một “nhóm lợi ích cá nhân”. Cộng đồng DN cần công khai lên án, vạch mặt trước công luận và cơ quan thẩm quyền những kẻ lợi dụng chức vụ, cả ở khu vực công và tư, để mưu lợi cá nhân, phản bội lợi ích của cả cộng đồng DN và lòng tin đặt vào Hiệp hội và Nhà nước!

THƯƠNG MẠI THỦY SẢN - Số 189 | Tháng 9/2015
Đăng ngày 23/11/2015
PGS.TS. Nguyễn Hữu Dũng
Doanh nghiệp

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 10:23 24/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiện chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 11:55 23/04/2024

Xem giá đầy đủ - Nhanh chóng - Miễn phí tại Farmext App

Farmext App là ứng dụng quản lý trại nuôi tôm cá toàn diện, giúp người nuôi dễ dàng theo dõi và tối ưu hóa hoạt động nuôi trồng của mình. Một trong những tính năng nổi bật của Farmext App là cung cấp giá cả đầy đủ, nhanh chóng và miễn phí cho các sản phẩm liên quan đến nuôi trồng thủy sản.

Tôm sú
• 13:44 22/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 18:00 19/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 07:23 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 07:23 25/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 07:23 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 07:23 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 07:23 25/04/2024