Hội nghị triển khai xây dựng trung tâm nghề cá lớn

Ngày 23/11/2015, tại Hà Nội, hai Thứ trưởng Bộ NN và PTNT Vũ Văn Tám và Hoàng Văn Thắng đã chủ trì hội nghị triển khai xây dựng trung tâm nghề cá lớn. Hội nghị có sự tham gia của đại diện 6 địa phương có quy hoạch xây dựng trung tâm nghề cá lớn, các đại diện Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

trung tâm nghề cá

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển ngành thủy sản Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030, Việt Nam sẽ xây dựng 6 Trung tâm phát nghề cá lớn. Trong đó, có 5 trung tâm ở vùng khai thác trọng điểm tại: Hải Phòng (ngư trường Vịnh Bắc bộ), Đà Nẵng (biển Đông và Hoàng Sa), Khánh Hòa (ngư trường Nam Trung bộ và Trường Sa), Bà Rịa-Vũng Tàu (ngư trường Đông Nam bộ), Kiên Giang (ngư trường Tây Nam bộ) và một trung tâm phát triển thủy sản tại Cần Thơ (gắn với vùng nuôi trồng thủy sản đồng bằng sông Cửu Long).

Trung tâm nghề cá lớn gồm tổ hợp cảng cá động lực kết nối với hệ thống các hạ tầng kinh tế, xã hội, dịch vụ hầu cần nghề cá, có quy mô cấp quốc gia, tạo động lực hỗ trợ khai thác hải sản, đặc biệt khai thác xa bờ, gắn với các ngư trường trọng điểm.

Mỗi trung tâm nghề cá lớn gắn với mỗi ngư trường trọng điểm có chức năng, nhiệm vụ, nguyên tắc tổ chức không gian gắn với lợi ích kinh tế, xã hội, tài nguyên, nguồn nguyên liệu; hạ tầng kỹ thuật; có ranh giới và quy chế hoạt động riêng, làm đầu mối sản xuất, thương mại, dịch vụ hậu cần nghề cá trong thể liên hoàn, liên kết để giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh.

Trong đó, cảng cá động lực là các cảng cá loại I, gồm cầu cảng chuyên dụng cho khai thác, tổng hợp, cảng quốc tế, nhà tập kết, phân loại sản phẩm, khu mặt nước, luồng, nhà quản lý, khu dịch vụ…khu nước ngọt, xăng dầu, khu phí thế quan, dịch vụ thương mại. Cùng với đó là các khu chức năng đặc thù, như chế biến thủy sản, sửa chữa, sản xuất ngư cụ, vật liệu vỏ, thiết bị hàng hải, khu neo đậu trú tránh trú bão, trung tâm đăng kiểm nghề cá, kiểm ngư, cứu hộ, cứu nạn. Các cơ sở chuyên ngành, đào tạo, nghiên cứu, tài chính, ngân hàng, trung tâm hội chợ triển lãm.

Tổng cục Thủy sản cho biết, với dự kiến khoảng 14.600 tỷ đồng để xây dựng 6 trung tâm nghề cá lớn, trong đó sẽ có gần 5.250 tỷ đồng từ vốn nhà nước (ngân sách tập trung, trái phiếu Chính phủ và viện trợ ODA); 1.620 tỷ đồng từ vốn đầu tư theo hình thức công tư (PPP), và khoảng trên 7.730 tỷ đồng từ doanh nghiệp.

Tuy nhiên, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong kế hoạch đầu tư công trong 5 năm tới (2016-2020), vốn ngành thủy sản qua Bộ NN&PTNT chỉ gần 1.200 tỷ đồng; vốn Chương trình mục tiêu phát triển kinh tế thủy sản bền vững hơn 1.600 tỷ đồng. Do vậy, nguồn vốn từ ngân sách rất khó đáp ứng nhu cầu cho xây dựng các trung tâm cảng cá. Vì thế, cần nghiên cứu đề xuất Chính phủ bổ sung một số dự án bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ hoặc cho phép địa phương được phát hành trái phiếu đề đầu tư.

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám, hiện nguồn vốn ngân sách rất khó khăn nên có thể đề xuất cơ chế, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào các Trung tâm nghề cá lớn theo cơ chế hợp tác công tư. Toàn bộ diện tích trên bờ, dưới mặt nước và các dịch vụ trên bờ được quản lý theo quy định của Bộ NN&PTNT.

Tại Hội nghị, các đại biểu đến từ các địa phương cũng đã báo cáo tiến độ quy hoạch và xây dựng trung tâm nghề cá lớn. Đối với Khánh Hòa, hiện đã đưa trung tâm nghề cá lớn vào kế hoạch phát triển kinh tế tại địa phương, đã lập kế hoạch chi tiết của tỉnh, trong đó xác định cảng cá động lực nằm trong Trung tâm (cảng cá Đá Bạc). Bộ NN&PTNT đã phối hợp với tỉnh Khánh Hòa, các bộ và cơ quan liên quan làm rõ các yêu cầu của phía Nhật Bản với chủ trương đầu tư, nâng cấp, mở rộng cảng cá Đá Bạc, để Chính phủ 2 nước đàm phán, nhất trí đưa vào danh mục các dự án được hỗ trợ đầu tư từ nguồn ODA của Nhật Bản, với ngân sách 10 triệu USD và đề xuất các dự án xây dựng các Trung tâm nghề cá lớn trong Kế hoạch đầu tư trung hạn (2016-2020).

Tại Kiên Giang, đã phê duyệt xong đề cương quy hoạch tổng thể, chi tiết Trung tâm Nghề cá, dự kiến khoảng 55 ha với số vốn 55 tỷ đồng. Tuy nhiên vấn đề vốn đang gặp phải khó khăn trong giải quyết ngân sách. Thành phố Đà Nẵng chọn cảng cá Thọ Quang thành cảng trung tâm. Cần Thơ quy hoạch 70 ha mặt bằng gần cảng cá Cần Thơ làm trung tâm nghề cá lớn. Bà Rịa Vũng Tàu quy hoạch 100 ha mặt bằng xây dựng trung tâm.

Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng cho rằng nên huy động tối đa nguồn lực xã hội tham gia xây dựng trung tâm nghề cá lớn nhưng quan trọng nhất vẫn là tính bền vững trong quản lý vận hành sau đầu tư. Có thể vay ODA cho đầu tư công là ưu tiên, nếu không sẽ vay nguồn vốn này cho doanh nghiệp theo hợp tác công tư.

Thứ trưởng Vũ Văn Tám đề nghị các địa phương bổ sung Trung tâm nghề cá lớn vào quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương (nếu chưa có). Đây là dự án mới, cần thuê đơn vị tư vấn trong việc lựa chọn vị trí xây dựng cảng cá động lực. Các địa phương cần căn cứ quy hoạch để thực hiện theo đúng tiến độ. Thứ trưởng cũng cho rằng, việc xây dựng Trung tâm Nghề cá lớn là chủ trương, định hướng đã có đầy đủ căn cứ pháp lý cũng như thực tiễn, vì thế các địa phương cần triển khai các công việc chuẩn bị đầu tư đầy đủ và hiệu quả.

Fistenet, 25/11/2015
Đăng ngày 27/11/2015
Thu Hiền
Kinh tế

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Hợp tác gia công xuất khẩu thủy sản thế mạnh xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

Việt Nam có thế mạnh về chế biến thuỷ hải sản, do đó các doanh nghiệp thuỷ sản Nhật Bản mong muốn tăng cường hợp tác, đặt hàng gia công sản phẩm xuất khẩu đi các thị trường khác.

Tôm thẻ
• 12:50 21/03/2024

Hội nghị thượng đỉnh đổi mới thực phẩm xanh trở lại London

Hội nghị Thượng đỉnh Đổi mới Thực phẩm Xanh (Blue Food Innovation Summit) quy tụ ngành nuôi trồng thủy sản để khám phá những cơ hội và thách thức trong việc mở rộng quy mô sản xuất thực phẩm xanh đồng thời bảo vệ và khôi phục hệ sinh thái đại dương.

Hải sản
• 10:32 13/03/2024

Bệnh Tilv và vấn đề Brazil không nhập khẩu cá rô phi Việt Nam

Theo thông báo của Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường- NAFIQPM (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) kể từ ngày 14/2 Brazil tạm dừng nhập khẩu cá rô phi Việt Nam cho đến khi có kết luận rà soát bệnh do virus TiLV gây bệnh trên cá rô phi, vì đất nước này lo ngại việc nhập khuẩn làm lây lan dịch bệnh.

Cá rô phi
• 11:05 01/03/2024

Bình Định thực hiện nhiều mô hình nuôi trồng thủy sản đạt hiệu quả

Trong năm 2023 Trung tâm Khuyến nông tập trung triển khai các mô hình nuôi trồng thủy sản theo hướng đa dạng hóa các đối tượng nuôi, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất để nâng cao giá trị sản phẩm, gắn với liên kết tiêu thụ theo chuỗi giá trị đã góp phần hạn chế rủi ro bệnh dịch, cải thiện môi trường sinh thái vùng nuôi, tạo ra các sản phẩm an toàn sinh học, nâng cao giá trị kinh tế, đem lại thu nhập ổn định và bền vững cho người nuôi.

Các mô hình nuôi trồng thủy sản
• 09:59 29/02/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 05:05 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 05:05 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 05:05 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 05:05 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 05:05 29/03/2024