Điện Biên: Trung tâm Thủy sản chú trọng nâng cao chất lượng nguồn giống

Trung tâm Thủy sản (Sở Nông nghiệp và PTNN) là địa chỉ tin cậy và đi đầu trong kiểm định, nuôi khảo nghiệm giống mới và sản xuất cung ứng giống đảm bảo về chất lượng... Bằng việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và kinh nghiệm thực tế, Trung tâm đã trở thành địa chỉ tin cậy, cung cấp nguồn giống thủy sản đảm bảo chất lượng cho người dân trên địa bàn.

cá lăng chấm
Mô hình cá lăng chấm tại Trung tâm Thủy sản.

Được ví là nghề “một vốn, bốn lời”, chăn nuôi thủy sản đã và đang trở thành hướng đầu tư, phát triển của nhiều nông dân. Nắm bắt được nhu cầu đó, Trung tâm Thủy sản đang ngày càng nỗ lực trong công tác khảo nghiệm giống mới và sản xuất cung ứng cá giống, cung cấp cho nhu cầu nuôi thủy sản của người dân. Để tạo được uy tín và thành công, trong những năm qua, Trung tâm Thủy sản đặc biệt quan tâm tới việc khảo nghiệm, tuyển chọn nhập cá bố mẹ đủ tiêu chuẩn làm giống, tạo ra những giống cá thương phẩm có chất lượng. Hiện nay, Trung tâm có gần 5ha mặt nước để thực hiện cung ứng giống thủy sản. Đơn vị đã thực hiện tốt công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật trong nhân giống, nuôi ương cá giống cung cấp cho các cơ sở sản xuất, nuôi trồng thủy sản của tỉnh Điện Biên. Mỗi năm, đơn vị sản xuất từ 10 - 15 triệu con giống các loại, gồm trắm, trôi, mè, rô phi đơn tính… đều đạt chất lượng tốt, khả năng sinh trưởng và phát triển khá nhanh.

Bà Chu Thị Thanh Xuân, Giám đốc Trung tâm Thủy sản, cho biết: Không chỉ cung cấp giống năng suất cao, phẩm cấp tốt mà đơn vị còn tư vấn để người dân tiếp cận với khoa học kỹ thuật, ứng dụng thành công trong mô hình nuôi thuỷ sản, giúp tận dụng tốt nguồn thức ăn tự nhiên, diện tích mặt nước. Nhờ đó, năng suất và sản lượng thủy sản của tỉnh tăng khá cao, nhiều mô hình dự án trình diễn đã được áp dụng, nhân rộng và phát triển trên địa bàn tỉnh. Đến nay, Trung tâm đã lai tạo thành công và sản xuất duy nhất giống cá rô phi đơn tính cung ứng ra thị trường. Từ giống cá này, nông dân ở nhiều địa phương trong tỉnh đã phát triển kinh tế và làm giàu từ mô hình nuôi cá rô phi đơn tính thương phẩm. Đặc biệt, từ việc tuyển chọn, nuôi khảo nghiệm, những giống thủy sản mới được cho là khá phù hợp với điều kiện của tỉnh, đang được đơn vị xúc tiến nhân ra thị trường. Một số giống thủy sản quý hiếm như: Tôm càng xanh, cá lóc, ba ba gai, cá lăng chấm thương phẩm trong ao. Kết quả khảo nghiệm này là tín hiệu vui góp phần làm đa dạng, chủ động nguồn sản phẩm thủy sản trên địa bàn tỉnh.

Trước đây, để có cá giống, Trung tâm phải đặt mua từ các đơn vị sản xuất thuỷ sản ở một số tỉnh rồi vận chuyển theo đường hàng không lên Điện Biên. Do vậy, giá thành tương đối cao chưa kể những rủi ro mà đơn vị phải chấp nhận như vận chuyển xa, ảnh hưởng đến chất lượng cá giống. Đến nay, việc sản xuất thành công cá giống từ giống bố mẹ nhập tại Trung tâm Thuỷ sản Trung ương lên đã tạo rất nhiều thuận lợi cho nhân dân. Nông dân đến mua cá giống, được Trung tâm hướng dẫn chi tiết, cụ thể biện pháp kỹ thuật chăm sóc. Ngoài chú trọng nuôi thủy sản ở những vùng có nhiều điều kiện thuận lợi như vùng lòng chảo, Trung tâm đã phối hợp với phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn, phòng kinh tế các huyện, thị chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật về nuôi thủy sản cho đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa, như: Mô hình tôm càng xanh, cá rô phi đơn tính cho đồng bào người Mông tại xã Sín Thầu, Chung Chải (huyện Mường Nhé); mô hình nuôi cá rô phi đơn tính cho dân tộc Cống tại xã Pa Tần (huyện Nậm Pồ) và Pa Thơm (huyện Điện Biên). Đồng thời, phối hợp với Phòng Kinh tế T.X Mường Lay, phường Sông Đà xây dựng mô hình đồng quản lý, khai thác và bảo vệ vùng nuôi an toàn. Mô hình này vẫn đang được thực hiện hiệu quả, giúp thực hiện tốt quản lý vùng nuôi, quản lý môi trường giao thông đường thủy. Đặc biệt là mở rộng thị trường sang các tỉnh Bắc Lào với số lượng khoảng 10 vạn con cá giống.

Với những nỗ lực trong công tác kiểm định, nuôi khảo nghiệm giống mới và sản xuất cung ứng giống đảm bảo về chất lượng, Trung tâm Thủy sản đang trở thành cầu nối, chỗ dựa vững chắc trong việc chuyển giao kỹ thuật, cung cấp nguồn giống chất lượng tốt cho người dân.

Báo Điện Biên Phủ, 23/11/2015
Đăng ngày 27/11/2015
Mai Phương
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 12:09 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 12:09 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 12:09 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 12:09 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 12:09 29/03/2024