Kiếm việc ở chợ cá

Chợ cá hoạt động tấp nập từ lúc nửa đêm cho đến về sáng. Nơi đây không chỉ tập trung các ngư dân, tiểu thương đổ về mua bán thủy sản, mà còn có những người làm công việc khuân vác, làm thuê cho các chủ vựa cá lớn.

đưa cá lên chợ
Hối hả đưa cá từ dưới ghe lên chợ.

Ban ngày, các chợ cá Phước An (huyện Nhơn Trạch), Bến Nôm (huyện Định Quán)… khá vắng vẻ, nhưng khi đêm về lại bắt đầu nhộn nhịp ghe thuyền vào bến cùng những người mua kẻ bán tấp nập.

* Thức cùng ngư dân

Khoảng 2 giờ sáng, tại khu chợ cá Phước An (huyện Nhơn Trạch), nghe tiếng máy của mấy chiếc ghe cá từ phía xa vọng về, tiểu thương, lao động làm thuê đang ngồi chờ việc trên bờ đã lao nhao đứng dậy. Khi chiếc ghe đầu tiên cập bến cũng là lúc chợ cá Phước An chính thức hoạt động.

Chiếc ghe của gia đình ông Trần Văn Tài (ngụ huyện Cần Giờ, TP.Hồ Chí Minh) vừa cập bến, một chủ vựa thu mua thủy sản nước lợ đã đứng trên bờ đón sẵn. Sau khi chủ vựa đánh tiếng hỏi thăm, ông Tài cho hay chuyến đi hôm nay được mùa cá đối, cá ngát…, rồi dẫn người này đi thẳng xuống bụng ghe. Những người chờ làm công trên bờ cũng hồi hộp không kém, họ mong có việc sớm để còn chuyển sang phụ việc cho những vựa cá khác trước khi bình minh ló rạng.

“Bây giờ, tất cả chỉ chờ cái gật đầu của người bán nữa là xong. Nếu cuộc ngã giá diễn ra êm xuôi, hai bên thuận mua vừa bán, chúng tôi sẽ chia theo tốp cầm giỏ xuống ghe đưa cá lên bờ cân. Sau đó, cá được đổ ra sàn cho những người phụ nữ phân loại. Cứ thế, công việc kéo dài cho đến khi chủ vựa lấy đủ số hàng thì chúng tôi chuyển sang vựa khác làm” - anh Hoan (ngụ ấp Bà Trường, xã Phước An) nói.

Tấm ván gỗ làm lối dẫn từ chiếc ghe lên bờ được dựng lên, anh Hoan cùng một thanh niên khác liên tục xách từng giỏ cá nặng trĩu di chuyển lên đó. Cảnh người lên xuống vội vã, cố gắng vượt qua tấm ván nhỏ khiến những ai mới lần đầu vào nghề không khỏi lo lắng. Chỉ cần sai một nhịp chân, di chuyển thiếu nhịp nhàng có thể ngã xuống sông bất cứ lúc nào. Cả hai người cố gắng đánh vật gần nửa tiếng mới xong mẻ cá ở chiếc ghe này. Mồ hôi ai nấy đều nhễ nhại, ướt đẫm chiếc áo đang mang trên người.

Trên bờ, cảnh thu mua, lựa cá, tôm giữa các chủ vựa lúc này cũng bắt đầu hối hả. Từng mẻ cá đổ đầy ra sàn, một nhóm phụ nữ khoảng 3-4 người xúm lại, rồi khẩn trương lựa cá thành từng loại. Loại cá, tôm nào chết thì ướp đá, còn sống thì để riêng, tất cả đều phải được lựa chọn cẩn thận. Những con cá to, còn tươi nằm trên nền xi măng được cho vào thùng xốp để bảo quản rồi đưa ngay ra xe đông lạnh đem đến bỏ cho các mối lẻ ở các chợ huyện: Long Thành, Nhơn Trạch và TP.Biên Hòa…

* Nghề… theo con cá

Ghé chợ cá vào những ngày tối trời, cảnh mua bán diễn ra khá nhộn nhịp. Những ngày này hầu như ghe chài nào cũng trúng lớn, những người làm công việc phân loại cá như chị Tư Xuân (ngụ ấp Bàu Bông, xã Phước An) lại vất vả hơn. Đôi bàn tay chị thoăn thoắt hoạt động không ngừng để lựa mẻ cá nào ra mẻ nấy, cặp mắt cũng căng ra trong thứ ánh sáng nhập nhoạng, tranh tối tranh sáng. Lựa hết đợt cá, tôm này xong, chị lại quay sang những giỏ cá khác được đưa từ dưới sông lên.

“Người ta đánh bắt từ chiều hôm trước, đến sáng sớm mới đưa cá, tôm vào bờ bán. Thời điểm đông ghe chài vào, ra nhất là tầm 3-5 giờ sáng, tụi tui làm không kịp. Thế nhưng, khi mặt trời lên thì chẳng còn việc mà làm, ghe xuồng đều xuất bến hết. Nhà tôi gần đây nên cứ canh giờ chợ hoạt động lại ra đây kiếm việc. Nghề này phụ thuộc vào lượng cá về chợ nhiều hay ít, có đêm làm mệt bơ phờ, không hết việc, có lúc chẳng ai thuê” - chị Tư Xuân chia sẻ.

Đến chợ cá Bến Nôm (xã Phú Cường, huyện Định Quán) hỏi những người làm dịch vụ “hậu cần” ở chợ cá, ai cũng biết bà Chính (ngụ ấp Bến Nôm 2, xã Phú Cường), chuyên đi xẻ cá thuê cho các vựa cá lớn. Hơn chục năm nay, cứ khoảng 3 giờ sáng mỗi ngày, người ta đã thấy bà Chính cần mẫn cầm dao làm cá, rồi rửa sạch cá để vào các thùng xốp lớn. Điều đặc biệt, bà Chính chỉ làm một loại cá duy nhất là cá kìm. Những con cá kìm nhỏ chỉ bằng ngón tay được cắt đầu, đuôi, nặn bỏ ruột, xẻ làm đôi, sau đó giao lại cho chủ vựa để làm đặc sản khô kìm hồ Trị An.

timv việc chợ cá
Chợ cá lúc nào cũng có nhiều người đến kiếm việc.

“Mỗi ngày, tôi làm khoảng 50-60kg cá kìm tươi. Công việc kéo dài từ sáng sớm cho đến tầm 9-10 giờ là xong. Nhiều người thắc mắc sao tôi không làm những loại cá khác cho nhanh, mà chỉ chọn cá kìm. Thực ra, loại cá này nhỏ, làm rất lâu, nhưng cá kìm có quanh năm nên tôi không lo “thất nghiệp”. Có lẽ, do cá kìm kén người làm nên tiền công người ta trả cho tôi khá cao, gần 150 ngàn đồng/ngày” - bà Chính cho hay.

Theo bà Chính, ở chợ cá Bến Nôm, những người làm công việc xẻ cá làm khô rất nhiều. Lượng cá sông đánh bắt trên lòng hồ Trị An nhiều, ngoài số cá bán cho các tiểu thương, người buôn bán nhỏ ở các chợ, chủ vựa cá còn thuê người xẻ cá làm đủ loại khô, từ khô kìm, khô cá lóc, đến khô cá cơm… Ban ngày, nơi đây khá vắng vẻ, nhưng đêm về lại tấp nập người mua kẻ bán. Càng về sáng, khu chợ cá nhộn nhịp hẳn lên khi lượng ghe dồn về nhiều hơn.

“Chợ cá hoạt động lúc nào là những người làm nghề mang vác, phân loại cá, hay xẻ cá làm khô có mặt lúc đó. Công việc chỉ thực sự hoàn thành khi ở chợ không còn chiếc ghe nào đậu ở bến sông nữa. Lực lượng “hậu cần” ở chợ cá khá đông, từ 20-30 người, tùy vào những ngày tôm, cá về nhiều hay ít. Để phân phối, chuyên chở tôm, cá tươi, chất lượng đến các chợ nhỏ lẻ khắp nơi trong tỉnh, chúng tôi rất cần sức lao động của họ” - bà Hai Vân, một đầu mối mua bán cá ở chợ cá Bến Nôm, cho hay.

Báo Đồng Nai, 27/11/2015
Đăng ngày 28/11/2015
Thanh Hải
Nông thôn

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 03:41 26/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 03:41 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 03:41 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 03:41 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 03:41 26/04/2024