Cá bớp chết hàng loạt... do trời mưa

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) vừa có kết quả phân tích mẫu nước để làm cơ sở giải quyết nguyên nhân cá bớp chết hàng loạt trên địa bàn phường Cam Phúc Bắc (TP. Cam Ranh).

khu vực cá chết
Khu vực nuôi trồng có cá bị chết.

Cách đây gần 1 tháng, chỉ trong 2 ngày 5 và 6-11, hàng tấn cá bớp của các hộ nuôi ở phường Cam Phúc Bắc (TP. Cam Ranh) bỗng dưng chết hàng loạt. Nghi ngờ cá chết là do ô nhiễm môi trường phát sinh từ việc nạo vét vịnh Cam Ranh; vì đây cũng là thời điểm Công ty Cổ phần Đầu tư Cái Mép đang hoạt động nạo vét tại khu vực quay đầu tàu cho Vùng 4 Hải quân, nên các hộ nuôi đã phản ánh đến chính quyền địa phương và yêu cầu giải quyết.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh khẳng định, cá bớp của các hộ nuôi bị chết khoảng vài tấn. “Ngay sau khi tiếp nhận phản ánh của các hộ nuôi, UBND thành phố đã cử cán bộ các phòng, ban đến hiện trường để lập biên bản, thống kê số lượng thủy sản và các hộ bị thiệt hại. Đồng thời, đề nghị Sở TN-MT, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) cử cán bộ vào lấy mẫu nước, mẫu cá đem đi giám định”, ông Sơn nói.

Nhận được yêu cầu của UBND TP. Cam Ranh, Sở TN-MT đã chỉ đạo cho Chi cục Bảo vệ môi trường, Trung tâm Quan trắc TN-MT phối hợp với đại diện địa phương tiến hành lấy mẫu nước. Tại thời điểm lấy mẫu, đơn vị thi công vẫn hoạt động bình thường. Mẫu nước được lấy tại 5 điểm, trong đó có khu vực lồng bè cá bớp chết và khu vực đang thi công. Bên cạnh đó, Sở NN-PTNT phối hợp với UBND TP. Cam Ranh kiểm tra, khảo sát các lồng bè nuôi. Qua kiểm tra, chỉ phát hiện cá bớp bị chết, trong khi đó cá chẻm nuôi cùng vẫn khỏe, các loại tôm hùm thì được người dân báo là có dấu hiệu bỏ ăn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Hải Bình - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Cái Mép cho biết: “Địa điểm thi công nằm sâu trong vùng nước quân sự, cách lồng bè nuôi trồng khoảng 2km. Trong thời gian tiến hành dự án, đơn vị thi công luôn chấp hành sự giám sát của cơ quan chức năng. Các mẫu nước được Sở TN-MT lấy định kỳ theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Nếu cá chết do hoạt động nạo vét, chúng tôi cam kết sẽ bồi thường thỏa đáng cho người dân”.

Mới đây, Sở TN-MT đã có kết quả phân tích mẫu nước để làm cơ sở giải quyết nguyên nhân cá bớp chết hàng loạt. Theo đó, do mưa lớn liên tục trong nhiều ngày (từ ngày 1 đến 5-11), lượng nước từ khu dân cư đổ ra khu vực nuôi trồng lớn làm cho nước biển ở phường Cam Phúc Bắc bị giảm độ mặn mạnh; hàm lượng các chất ô nhiễm như: COD, amoni, coliform tăng cao, vượt quy chuẩn ở tất cả các vị trí kiểm tra, đặc biệt là ở khu vực bờ phía tây (nơi có lồng bè). Các nguyên nhân nêu trên đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc nuôi trồng thủy sản của các hộ dân trong khu vực. Ở khu vực Công ty Cổ phần Đầu tư Cái Mép thi công, có lượng chất rắn lơ lửng tăng cao, trong khi đó các khu vực khác lại không có. “Nước biển ở mẫu lấy ngày 6-11 có mức độ ô nhiễm tăng mạnh, nhu cầu oxy hóa học tăng đột biến, vượt quy chuẩn 2 đến 3 lần. Tại khu vực nuôi trồng, ô nhiễm vi sinh và dinh dưỡng trong nước biển tăng cao, vượt giới hạn cho phép. Đặc biệt, độ mặn giảm mạnh, từ 34% (thời điểm trước đó) xuống còn 20,6% vào thời điểm lấy mẫu”, công văn gửi UBND tỉnh của Sở TN-MT nêu rõ.

Được biết, tình trạng cá chết chỉ diễn ra trong những ngày có mưa lớn liên tục. Đến thời điểm hiện tại, người dân không còn phản ánh tình hình thiệt hại về thủy sản. Sau khi có kết quả phân tích của Sở TN-MT, UBND TP. Cam Ranh đã thông báo và giải thích cho người dân về nguyên nhân khiến thủy sản bị chết.   

Báo Khánh Hòa, 30/11/2015
Đăng ngày 01/12/2015
Hạ Linh
Dịch bệnh

Thừa Thiên - Huế: Đầm phá ô nhiễm, dân kêu trời

Hàng ngàn hộ dân ở 33 xã, phường, thị trấn sống dựa vào đầm phá Tam Giang - Cầu Hai (tỉnh Thừa Thiên - Huế), đang khốn khổ vì nguồn nước ô nhiễm nghiêm trọng.

Ô nhiễm đầm phá ở Thừa Thiên - Huế
• 14:32 14/03/2023

Yên Bái: Thả hơn 30 nghìn cá giống xuống hồ Thác Bà trong ngày ông Công, ông Táo

Ngày 14/1, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã tổ chức thả cá bổ sung nguồn lợi thủy sản hồ Thác Bà năm 2023 gắn với phong tục thả cá chép ngày 23 tháng Chạp.

Thả cá
• 12:02 19/01/2023

Xuất hiện pin làm từ vỏ cua, có thể tái chế 1000 lần

Các nhà khoa học đã phát minh ra một loại pin được làm từ vỏ cua, dễ phân hủy hơn nhiều so với pin lithium-ion.

Pin làm từ vỏ cua
• 09:46 12/01/2023

Túi đựng rác thải nhựa chuyên dùng trên tàu cá

Tiến sỹ Trần Văn Vinh (SN 1968, quê xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ, Bình Định), chuyên ngành Quản lý và khai thác thủy sản, hiện là Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định).

Tàu cá
• 09:46 11/01/2023

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 14:01 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 14:01 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 14:01 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 14:01 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 14:01 19/04/2024