Công ty Cổ phần Thủy sản Bạc Liêu: Áp dụng thành công hệ thống quản lý an toàn thực phẩm

Năng suất tăng thêm 20%, giảm các chi phí liên quan đến hoạt động kiểm tra, sản phẩm của doanh nghiệp ngày càng có chất lượng hơn, được khách hàng tin tưởng hơn… Đó là kết quả đạt được của Công ty Thủy sản Bạc Liêu sau khi thực hiện áp dụng nhiều hệ thống quản lý an toàn thực phẩm (HTQLATTP) trong đó có hệ thống ISO 22000:2005.

chế biến tôm
Áp dụng nhiều hệ thống quản lý an toàn thực phẩm để nâng cao năng suất và chất lượng

Theo các chuyên gia, mối nguy về ATTP có thể xảy ra ở bất kỳ giai đoạn nào của dây chuyền cung ứng thực phẩm. Do vậy, kiểm soát đầy đủ xuyên suốt trong toàn chuỗi dây chuyền là cần thiết. ISO 22000:2005 bao gồm tất cả các yêu cầu đối với một hệ thống quản lý an toàn trong chuỗi dây chuyền cung ứng mà một tổ chức/doanh nghiệp cần chứng minh năng lực quản lý các mối nguy trong dây chuyền sản xuất-chế biến thực phẩm, để có thể cung cấp sản phẩm cuối cùng một cách an toàn, đáp ứng yêu cầu của khách hàng cũng như các luật định về ATTP.

Nhận thấy lợi ích của việc áp dụng các hệ thống, công cụ cải tiến năng suất chất lượng, Công ty Cổ phần Thủy sản Bạc Liêu đã mạnh dạn đăng ký tham gia các nhiệm vụ thuộc Dự án Thúc đẩy hoạt động năng suất và chất lượng – Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp đến năm 2020”. Năm 2013- 2014, Công ty được lựa chọn là một trong những đơn vị đủ điều kiện tham gia nhiệm vụ nhân rộng mô hình điểm do Trung tâm Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEDEC 2) chủ trì thực hiện.

Sau khi xem xét đánh giá, các chuyên gia nhận thấy công ty đang gặp phải vấn đề như: Chưa có chuyên môn hóa trong hoạt động sản xuất và kinh doanh; phàn nàn của khách hàng về chất lượng; chi phí cao trong hoạt động kiểm tra, thẩm tra mẫu; chưa đa dạng hóa sản phẩm; chưa thâm nhập sâu vào một số thị trường có yêu cầu khắt khe. Với những thực trạng đó, công ty đã xây dựng thành công HTQLATTP theo ISO 22000:2005, được cấp giấy chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn. Nhờ vậy, hầu hết các vấn đề công ty gặp phải đều được giải quyết và bước đầu đạt được kết quả.

Cụ thể, sau khi triển khai dự án, toàn thể CBCNV công ty được đào tạo và nhận thức tầm quan trọng khi đưa HTQLATTP vào công việc hàng ngày; hệ thống các quy trình tác nghiệp được xác lập tại các phòng, ban; nhà xưởng được lãnh đạo công ty tu bổ sữa chữa lại nhằm hạn chế tối đa việc lây nhiễm từ nhà xưởng và trang thiết bị; công ty cũng đầu tư thêm thiết bị mới như đèn bắt côn trùng, thay thế máng đèn để tăng thêm ánh sáng khu vực định hình…

Qua quá trình triển khai và áp dụng, công ty đã tiêu chuẩn hóa toàn bộ hoạt động quản lý sản xuất, kinh doanh; theo dõi được các yếu tố bên trong và bên ngoài có ảnh hưởng đến sự mất an toàn của thực phẩm; giảm tối đa các phàn nàn của khách hàng; thỏa mãn được các yêu cầu của luật định về an toàn thực phẩm.

Lãnh đạo công ty cho biết, nhờ áp dụng HTQLATTP, năng suất của công ty đã tăng thêm 20%; giảm được các chi phí liên quan đến hoạt động kiểm tra, đánh giá của khách hàng và của các cơ quan quản lý nhà nước về thực phẩm; tăng lợi thế cạnh tranh. Từ đó, có cơ hội thâm nhập vào các thị trường có yêu cầu khắt khe về ATTP trên toàn thế giới.

Với Công ty Cổ phần Thủy sản Bạc Liêu, chất lượng và an toàn thực phẩm là mối quan tâm hàng đầu. Trong thời gian qua, công ty đã áp dụng nhiều hệ thống quản lý chất lượng như: GMP, HACCP, BRS, CCI 2015, HALAL, ISO 22000… Đây là một trong những yếu tố giúp công ty đứng vững trên thị trường, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập, áp lực cạnh tranh ngày càng cao.

Báo Công Thương, 01/12/2015
Đăng ngày 02/12/2015
Hồng Dương
Doanh nghiệp

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 10:23 24/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiện chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 11:55 23/04/2024

Xem giá đầy đủ - Nhanh chóng - Miễn phí tại Farmext App

Farmext App là ứng dụng quản lý trại nuôi tôm cá toàn diện, giúp người nuôi dễ dàng theo dõi và tối ưu hóa hoạt động nuôi trồng của mình. Một trong những tính năng nổi bật của Farmext App là cung cấp giá cả đầy đủ, nhanh chóng và miễn phí cho các sản phẩm liên quan đến nuôi trồng thủy sản.

Tôm sú
• 13:44 22/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 18:00 19/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 21:31 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 21:31 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 21:31 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 21:31 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 21:31 25/04/2024