Khắc phục ô nhiễm nuôi thủy sản: Đầu tư công nghệ & nuôi tập trung

Quảng Nam đang chú trọng xây dựng vùng nuôi thủy sản tập trung để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường diễn ra gay gắt trong thời gian qua, hướng đến phát triển nuôi thủy sản bền vững.

ao tôm
Đầu tư ao chứa lắng, ao xử lý nước thải trong vùng nuôi tập trung để khắc phục ô nhiễm môi trường, nâng cao hiệu quả nuôi tôm là cần kíp.

Xóa bỏ tự phát

Thống kê của Sở NN&PTNT cho thấy, sản lượng nuôi tôm nước lợ toàn tỉnh trong năm 2015 đạt khoảng 10.900 tấn, thấp hơn năm 2014 khoảng 800 tấn. Nguyên nhân là môi trường nuôi tôm không đảm bảo đã khiến cho dịch bệnh thường xuyên xảy ra. Điểm yếu của nghề nuôi tôm nước lợ ở Quảng Nam trong thời gian qua là hạ tầng yếu kém, thủy lợi sơ sài, công trình ao nuôi bị xuống cấp. Hầu hết vùng nuôi không có hệ thống thoát nước riêng, không có ao chứa lắng, ao xử lý nước thải nên bệnh trên tôm nuôi rất dễ phát sinh. Thêm nữa, khi có bệnh xảy ra, nhiều nông hộ tùy tiện xả thải ra môi trường nên dễ lây lan thành dịch.

Yêu cầu cấp thiết đặt ra là phải xây dựng vùng nuôi tập trung, hướng đến xóa bỏ cách sản xuất nhỏ lẻ, tự phát, manh mún tồn tại lâu nay. Tín hiệu rất đáng mừng là đến thời điểm này, dự án xây dựng vùng nuôi tôm tập trung theo hướng công nghiệp tại thôn Diêm Trà (xã Tam Tiến, Núi Thành) đang được khởi động. Dự án có quy mô 45ha này khi được hoàn thành sẽ mở ra cách thức sản xuất mới cho nghề nuôi tôm của tỉnh. Nhà nước tập trung nguồn vốn để đầu tư cho hạ tầng của vùng nuôi này, gồm kênh cấp nước, kênh thoát nước, giao thông, điện... Khi hạ tầng hoàn thiện, các nông hộ sẽ tiếp tục huy động vốn, chỉnh trang lại các ao nuôi, đầu tư hệ thống ao chứa lắng và ao xử lý nước thải để vừa ổn định môi trường nước trong ao nuôi vừa không bức hại môi trường xung quanh. Khi dự án này đi vào hoạt động, các nông hộ bắt buộc sẽ phải tuân thủ lịch mùa vụ sản xuất bởi nguồn nước sẽ được quản lý chặt chẽ. Đây là dự án đầu tư hạ tầng vùng nuôi thủy sản tập trung đầu tiên của tỉnh, tính từ năm 2007 đến nay.

Một triển vọng nữa là Quảng Nam đang trình Trung ương phê duyệt dự án nuôi thủy sản tập trung tại 3 thôn Bản Long, Tân Bình Trung và Lộc Ngọc của xã Tam Tiến. Khi dự án này được phê duyệt, triển khai trên diện tích 100ha thì mục tiêu nuôi thủy sản bền vững, khống chế được ô nhiễm môi trường sẽ dần đi vào hiện thực. Trong lúc dự án đang chờ phê duyệt thì vào lúc này, Quảng Nam đang nỗ lực xóa bỏ cách nuôi thủy sản tự phát bằng cách huy động người nuôi thủy sản ở cùng địa bàn sản xuất theo mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã. Cách làm này sẽ giúp các nông hộ góp vốn tăng quy mô đầu tư nuôi thủy sản cũng như phối hợp cùng giải quyết các vấn đề có thể phát sinh, khắc phục tổn hại môi trường.

Áp dụng công nghệ “sạch”

Nuôi tôm nói riêng, nuôi thủy sản nói chung theo hướng công nghiệp đang dần thành hình trên địa bàn tỉnh. Báo Quảng Nam đã phản ánh về cách đầu tư nuôi tôm thu được hiệu quả cao trên 36 ao nuôi của ông Trần Công Thành (thôn Hòa An, xã Tam Hòa, Núi Thành). Hay mô hình nuôi tôm trên 16 ao nuôi của ông Nguyễn Văn Thọ (thôn Phước An 1, xã Bình Hải, Thăng Bình). Điểm chung ở các mô hình là cách đầu tư bằng công nghệ sinh học. Trong bối cảnh chung là dịch bệnh trên tôm diễn biến phức tạp, môi trường bị ô nhiễm, dư lượng kháng sinh trong tôm quá mức cho phép làm hạn chế xâm nhập thị trường xuất khẩu thì nuôi tôm bằng công nghệ sinh học được xem là bước đi đúng đắn hiện nay. Áp dụng việc này không quá khó. Đơn thuần chỉ là ứng dụng các vi sinh vật, bao gồm vi khuẩn, vi rút, tảo, nấm...  trong xử lý môi trường nước nhằm tăng sức đề kháng, nâng cao khả năng phòng và trị bệnh trên tôm nuôi. Cái lợi lớn hơn là khắc phục ô nhiễm môi trường, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng tôm nuôi để xuất khẩu. Để ứng dụng công nghệ này, đòi hỏi phải nuôi tôm trên diện tích lớn, tập trung, phải có ao chứa lắng để xử lý mầm bệnh trước khi nuôi. Quảng Nam đang triển khai cơ chế khuyến khích sản xuất, giúp các nông hộ đầu tư nuôi thủy sản tập trung để ứng dụng cách nuôi nhiều tiện lợi này.

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh giao Sở NN&PTNT phối hợp với Sở KH&ĐT, Sở TN-MT và các địa phương ven biển hoàn thiện quy hoạch nuôi thủy sản trên địa bàn tỉnh, áp dụng cho giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó, nuôi tập trung, áp dụng công nghệ nuôi “sạch” để khống chế ô nhiễm môi trường là ưu tiên hàng đầu. Để thực hiện, nhiệm vụ quan trọng là phải thu hút sự đầu tư của các doanh nghiệp nhằm sản xuất theo quy mô công nghiệp. Nghị định số 210/2013/NĐ-CP về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn (Nghị định 210) được xem là “cẩm nang” để thực hiện việc này. Bởi doanh nghiệp được ưu đãi về miễn, giảm tiền sử dụng đất; miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước của Nhà nước; hỗ trợ doanh nghiệp thuê đất, thuê mặt nước của hộ, cá nhân và miễn, giảm tiền sử dụng đất khi chuyển đổi mục đích sử dụng. Theo UBND tỉnh, các sở, ban ngành cần quyết liệt triển khai Nghị định 210, giúp doanh nghiệp dễ dàng đầu tư, bởi có tác động sâu rộng đến hàng thủy sản trong bối cảnh Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương đã được ký kết.

Sông Trường Giang ô nhiễm nặng

Theo Sở NN&PTNT, môi trường sông nước lợ Quảng Nam ngày càng ô nhiễm nghiêm trọng hơn, nhất là ở các vùng nuôi thủy sản bị chi phối bởi thủy triều từ cửa An Hòa (Núi Thành). Do không tiếp nhận được nước từ đầu nguồn nên dòng chảy ở các lưu vực sông Trường Giang có biên độ rất thấp. Vùng nuôi thủy sản ở đây không được tiếp nước sạch từ biển ngược vào nên ô nhiễm nặng. Vì thế nạo vét luồng lạch, khai thông sông Trường Giang là điều cần kíp khi diện tích nuôi thủy sản ở khu vực này chiếm đến 2/3 tổng diện tích chung toàn tỉnh. Thực tế cho thấy tôm nuôi bị chết hàng loạt trong thời gian qua khi những hộ lấy nước trực tiếp từ sông Trường Giang đổ vào ao nuôi tôm.

Báo Quảng Nam, 02/12/2015
Đăng ngày 03/12/2015
Nguyễn Quang Việt
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Vệ sinh ao nuôi định kỳ

Luôn giữ môi trường ao nuôi sạch sẽ là yếu tố hàng đầu trong nuôi tôm công nghiệp. Việc ao nuôi sạch sẽ không đem đến các mầm bệnh gây hại cho tôm, cũng như giúp tôm có điều kiện phát triển ổn đinh, tăng trưởng nhanh chóng, đạt năng suất cao cho vụ nuôi. Dưới đây là một số công việc cần làm để vệ sinh ao nuôi định kỳ.

Vệ sinh ao nuôi
• 10:37 12/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 21:14 16/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 21:14 16/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 21:14 16/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 21:14 16/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 21:14 16/04/2024