Tỷ phú nông dân vùng sông Hậu

Đi lên từ con số không với cuộc sống nghèo khó, đến nay gia đình ông Hà Tấn Tâm (ảnh), phường Thới An, quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ (Cần Thơ) đã trở thành tỷ phú nhờ mô hình kinh tế tổng hợp: Làm vườn, nuôi thủy sản và dịch vụ vận tải đường thủy về thức ăn nuôi cá.

tỷ phú nông dân

Vươn lên làm giàu

Sinh ra trong một gia đình nghèo, cuộc sống thiếu thốn quanh năm, vô cùng cơ cực nhưng nông dân Hà Tấn Tâm (sinh năm 1963) là người dám nghĩ dám làm, quyết tâm không cam chịu đói nghèo. Được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và Hội Nông dân các cấp vận động, hỗ trợ cho vốn và kiến thức khoa học kỹ thuật để phát triển mô hình sản xuất, ông Hà Tấn Tâm đã mạnh dạn vay vốn để đầu tư sản xuất.

“Sau thời gian trăn trở, suy nghĩ, tôi thấy nơi mình đang cư trú được thiên nhiên ưu đãi ban tặng đó là vùng đất trù phú được bồi đắp phù sa bởi con sông Hậu mênh mông, hiền hòa, nước ngọt quanh năm, giao thông thủy, bộ thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa dể dàng. Vì vậy, gia đình tôi đã mạnh dạn xây dựng mô hình kinh tế tổng hợp: Làm vườn, nuôi thủy sản và dịch vụ vận tải đường thủy về thức ăn nuôi cá”, ông Tâm cho biết.

Khi phong trào nuôi cá tra phường Thới An phát triển, gia đình ông cũng đào ao nuôi cá, lúc đầu thiếu kinh nghiệm, thiếu vốn nên thất bại. Nhưng không nản lòng, ông bắt đầu đi học hỏi kinh nghiệm ở các nơi như An Giang, Đồng Tháp… Đồng thời, nhờ và tiếp tục được sự động viên của chính quyền địa phương và Hội Nông dân giúp đỡ về khoa học kỹ thuật, từ đó những vụ tiếp theo đạt kết quả khá tốt. 

Đến năm 2007, 2008 giá cá tra xuống thấp, cá khó bán ra, gia đình ông lại kịp thời chuyển hướng sang nuôi gia công cho Công ty Hùng Vương và tham gia quản lý các vùng nuôi của Công ty ở Bến Tre, Tiền Giang. Cùng với đó, ông Tâm đã đầu tư trồng các loại cây ăn trái với diện tích vườn 8 ha gồm: nhãn, xoài, cam xoàn. 

Với sự cố gắng làm ăn, biết tích lũy và tiết kiệm trong sinh hoạt nên dần dần gia đình ông đã có của ăn, của để. Nhưng không dừng lại đó, ông Tâm tiếp tục tập trung nghiên cứu thị trường địa phương và lợi thế đường thủy của dòng sông Hậu và mạnh dạn mở dịch vụ vận tải thức ăn thủy sản gồm: 12 ghe, tổng trọng tải 1.200 tấn.

Từ một gia đình nghèo khó do ít đất, thiếu vốn, thiếu kiến thức, nay vượt khó vươn lên, đến nay, quy mô sản xuất của gia đình ông lên đến 8 ha: 2 ha trồng nhãn; 3 ha trồng xoài; 3 ha trồng cam xoàn; nuôi gia công cá tra xuất khẩu 5 ha; tổ chức dịch vụ vận chuyển thức ăn thủy sản với 12 ghe, tổng trọng tải 1.200 tấn.

Mô hình kinh doanh tổng hợp này đã đem lại hiệu quả tích cực, đem lại thu nhập kinh tế lớn cho gia đình ông. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình ông thu về hàng chục tỷ đồng, năm 2014, mức thu là 12,8 tỷ đồng, năm 2015 ước tính thu khoảng 14 - 15 tỷ đồng. Với mức thu nhập này, gia đình ông đã tạo việc làm thường xuyên cho 50 đến 65 lao động, mức tiền công 4-6 triệu đồng/người/tháng.

Giúp hộ khó khăn thoát nghèo

Vươn lên từ gia đình nghèo, ông Tâm luôn tâm niệm phải giúp đỡ những người khó khăn, cần được giúp đỡ, hỗ trợ. Trong 5 năm qua, bên cạnh việc mở rộng sản xuất, kinh doanh và buôn bán, ông Tâm đã không ngừng nghỉ công việc làm từ thiện. Gia đình ông đã đóng góp công sức và tiền của để xây dựng các công trình giao thông nông thôn, làm cầu, đường, xây nhà đại đoàn kết, nhà tình thương tại phường Thới An, phường Thới Long, quận Ô Môn, huyện Phong Điền (TP Cần Thơ). 

Ông còn đóng góp cho hoạt động nhân đạo tại các tỉnh như Bến Tre, Ninh Thuận, Đồng Nai, Vĩnh Long, An Giang, Tiền Giang, TP Hồ Chí Minh và Hà Nội để ủng hộ tiền cho bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh, giúp bệnh nhân nghèo, xây nhà tình thương, đóng góp quỹ khuyến học, ủng hộ Chương trình “Mổ tim nhân đạo”, Chương trình “Chấp cánh ước mơ”, công nhân nghèo có đời sống khó khăn… với tổng các khoản đóng góp trên trong 5 năm qua trên 1 tỷ đồng. 

“Xuất thân từ nhà nghèo nên tôi rất hiểu nỗi khổ của người nghèo. Tôi suy nghĩ gia đình nay đã khá giả thì mình phải làm gì để giúp đỡ những người khó khăn và cho xã hội”, ông Tâm chia sẻ.

Với sự cố gắng và tấm lòng thiện nguyện tốt đẹp, ông đã được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Hội Nông dân TP Cần Thơ công nhận là Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp 5 năm liền (2011-2015); được Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ, Chủ tịch quận Ô Môn tặng nhiều Bằng khen, giấy khen và tuyên dương điển hình tiên tiến, được Chủ tịch Nước tặng Huân Chương lao động hạng Nhì vào đầu tháng 9 năm 2015 tại Hà Nội.

Chuyện vượt khó đi lên của gia đình nông dân Hà Tấn Tâm là tấm gương sáng cho mọi người noi theo. Khi được hỏi, kinh nghiệm để đi đến thành công, ông Tâm thật thà chia sẻ: “Bản thân phải quyết tâm kiên trì, tâm huyết, chịu khó học hỏi, biết phát huy nội lực, làm giàu chính đáng, là động lực chủ yếu là nhân tố quyết định sự thành công. Cùng với đó, tham gia các hoạt động của Hội Nông dân, cùng nhau sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”.

Ông Tâm cho biết thêm, thời gian tới, gia đình sẽ tiếp tục mở rộng sản xuất kinh doanh, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, áp dụng khoa học công nghệ mới để nâng cao chất lượng sản phẩm đạt chuẩn tiêu chuẩn Viet GAP, đáp ứng yêu cầu hội nhập sâu vào kinh tế khu vực và thế giới.

Báo ảnh Dân tộc và Miền núi, 03/11/2015
Đăng ngày 04/12/2015
Trung Hiếu
Nuôi trồng

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 20:10 18/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 20:10 18/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 20:10 18/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 20:10 18/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 20:10 18/04/2024