Nghề nuôi lươn

Trong khi các mô hình như nuôi heo, bò, gà… ở Tam Nông, Đồng Tháp vẫn chưa chứng minh được hiệu quả thì mô hình nuôi lươn trong bể lót bạt hoặc bể xi măng đang đem lại hiệu quả cao.

bể lươn
Nuôi lươn bằng thân cây bắp

Có thể nói, xóa đói giảm nghèo luôn là mục tiêu hàng đầu của các các cấp chính quyền địa phương, đặc biệt tại huyện vùng sâu Tam Nông, Đồng Tháp.

Với đa phần các hộ dân không có diện tích đất để canh tác thì việc lựa chọn phát triển kinh tế hộ gia đình với các mô hình chăn nuôi nhỏ được xem là một giải pháp phù hợp và mang tính khả thi. Trong khi các mô hình như nuôi heo, bò, gà… ở đây vẫn chưa chứng minh được hiệu quả thì mô hình nuôi lươn trong bể lót bạt hoặc bể xi măng đang đem lại hiệu quả cao.

Toàn huyện Tam Nông có trên 200 hộ nuôi lươn với hơn 1.200 bể, đa phần bể đều có diện tích từ 10-15 m2. Các hộ nuôi tận dụng tối đa các diện tích trống xung quanh nhà để xây bể, thậm chí xây bể cả dưới sàn nhà, lối đi.

Phong trào nuôi lươn ở Tam Nông cũng mang nét đặc thù riêng, hầu hết các hộ đều nuôi theo phương thức sử dụng thân cây bắp làm giá thể, diện tích các bể nuôi nhỏ nhưng xây nhiều bể liền kề nhau.

Con giống chủ yếu là thu gom từ tự nhiên bằng nhiều hình thức và kích cỡ cũng khác nhau. Nếu như trước đây, cây bắp sau khi thu hoạch trái thường được bà con chặt bỏ đi thì bây giờ nó lại là thứ không thể thiếu đối với các hộ nuôi lươn.

Lúc đầu, người nuôi chủ yếu đến xin cây bắp rồi chặt mang về, nhưng số người nuôi lươn ngày càng nhiều, các hộ trồng bắp giờ ngoài việc có thu nhập từ trái thì còn bán được thân cây với giá từ 150.000 - 200.000 đồng/công bắp.

Như vậy, nuôi lươn hiện nay không chỉ mang lại lợi nhuận mà còn giúp tận dụng được nguồn phụ phẩm từ hoạt động nông nghiệp khác.

Nếu có dịp đi đến các xã có diện tích nuôi lớn như Phú Thành A, An Long…thì nhiều người sẽ bỡ ngỡ khi thấy trước cửa nhà nào cũng có hàng đống thân cây bắp được chất chồng cao vút và che chắn cẩn thận. Các hộ nuôi cho biết, cây bắp giờ khan hiếm nên phải chủ động mua nhiều dự trữ để nuôi lươn.

Cũng theo người nuôi, cây bắp có nhiều ưu điểm vượt trội mà các loại giá thể khác không có được. Cây bắp khi cho vào bể nuôi sẽ chìm hoàn toàn chứ không nổi, vì vậy phân hủy nhanh, tạo lượng mùn bã nên lươn rất thích chui rúc, trú ẩn trong mùn bã như vậy. Bên cạnh đó, lươn được nuôi bằng cây bắp sẽ phát triển nhanh và có màu sắc vàng tự nhiên, bán được giá cao hơn so với lươn nuôi bằng các hình thức khác.

Hiệu quả về kinh tế của cách làm này đã được kiểm chứng qua nhiều năm, với một khoản đầu tư về vật chất và công sức không quá lớn nhưng lợi nhuận thu về rất đáng kể.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Ru By, một lão nông có kinh nghiệm nuôi lâu năm với hơn 40 bể tại xã An Long, cho biết: “Trước đây bà con xung quanh đây nghèo lắm, nhưng nhờ nuôi lươn giờ đã khá hơn. Riêng tui, với số lượng bể hiện tại, mỗi năm tui thu về tiền lời hơn nửa tỷ bạc là chuyện bình thường”.

Với nhu cầu thị trường rất ổn định, giá bán luôn ở mức cao như hiện nay, các hộ nuôi chỉ cần chú ý khâu chăm sóc, giảm tỷ lệ hao hụt là nuôi “kiểu gì cũng có lãi”.

Thời gian vừa qua, nhìn thấy hiệu quả từ phong trào nuôi lươn trên địa bàn huyện có xu hướng phát triển, các ngành chức năng đã có nhiều chương trình hỗ trợ cho người nuôi như Hội Nông dân tỉnh cho vay tín chấp đối với các hộ nuôi trong Tổ hợp tác nuôi lươn xã Phú Thành A. Rồi Trạm Khuyến Nông huyện cũng mở nhiều lớp dạy nghề nuôi lươn, thí điểm mô hình mới tại các xã có diện tích nuôi nhiều nhằm giúp bà con có thêm kiến thức phòng trị bệnh, giảm hao hụt trong quá trình nuôi.

Tuy nhiên, trước sự gia tăng về diện tích, nghề nuôi lươn cũng đang đứng trước nhiều thách thức tiềm ẩn. Con giống từ tự nhiên ngày càng khan hiếm do đánh bắt quá mức, các hộ nuôi lại không lựa chọn con giống sản xuất nhân tạo do kích cỡ nhỏ, thời gian nuôi kéo dài.

Bên cạnh đó, nguy cơ dịch bệnh bùng phát do thả nuôi với mật độ cao cũng có thể khiến người nuôi thua lỗ. Quan trọng hơn cả chính là thị trường, con lươn hiện tại vẫn chủ yếu phục vụ nhu cầu trong nước, chưa thể xuất khẩu ra nước ngoài. Vì vậy, với đà phát triển diện tích như hiện nay, thì viễn cảnh “cung vượt quá cầu” cũng không còn xa vời.

Để hỗ trợ và định hướng cho nghề nuôi lươn tại địa phương, chính quyền các cấp cần có những chính sách kịp thời và đồng bộ. Thứ nhất, phải khuyến khích người dân thả nuôi con giống được sản xuất nhân tạo, có thể thí điểm tại vài nơi để bà con nhận thấy được hiệu quả. Song song đó, cần có các chính sách đi kèm để hỗ trợ, tăng cường năng lực cho các trại giống tại địa phương, nhằm đảm bảo cung cấp đủ con giống cho toàn vùng.

Thứ hai, cần cử cán bộ kỹ thuật có chuyên môn bám sát địa bàn, thường xuyên theo dõi tình hình dịch bệnh tại địa phương, kịp thời hướng dẫn bà con điều trị khi có dịch bệnh xảy ra.

Thứ ba, cần xúc tiến thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã nuôi lươn, từ đó làm cơ sở để mời gọi các doanh nghiệp nhiều nơi đến liên kết tiêu thụ.

Vai trò của tổ hợp tác, hợp tác xã rất quan trọng, vì thông qua đó, các chính sách về vốn, khuyến nông, khoa học kỹ thuật sẽ dễ dàng tiếp cận với người nuôi, các doanh nghiệp cũng sẽ mạnh dạn đến đầu tư, ký hợp đồng tiêu thụ...

Tìm được một mô hình giúp bà con xóa đói giảm nghèo đã khó, để duy trì và nhân rộng nó lại càng khó hơn. Tin rằng trong thời gian tới, cùng với sự vào cuộc của các cấp chính quyền, nghề nuôi lươn tại Tam Nông sẽ giúp người dân vùng sông nước đổi đời, trở nên khá giả, sung túc hơn.

Nông Nghiệp Việt Nam, 04/12/2015
Đăng ngày 04/12/2015
Lâm Trọng Nghĩa
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 20:54 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 20:54 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 20:54 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 20:54 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 20:54 25/04/2024