Mỹ kêu gọi tẩy chay tôm Thái Lan vì bóc lột lao động

Các quan chức và các nhà hoạt động nhân quyền Mỹ đang kêu gọi người Mỹ ngưng mua tôm có nguồn gốc từ các nhà xuất khẩu Thái Lan sau khi hãng tin AP ngày 14-12 đăng phóng sự điều tra cho thấy tình trạng bóc lột người lao động như nô lệ trong ngành công nghiệp tôm của nước này.

lao động trẻ em
Các lao động trẻ em nhập cư người Myanmar được giải thoát từ một xưởng chế biến tôm ở tỉnh Samut Sakhon sau cuộc đột kích của Cục Điều tra đặc biệt Thái Lan. Ảnh: AP

“Tất cả chúng ta có thể đang ăn một sản phẩm do nô lệ thực hiện mà không biết. Nhưng một khi đã biết, tôi cho rằng chúng ta phải có nghĩa vụ đạo đức để ra quyết định cá nhân về việc tẩy chay sản phẩm đó”, nghị sĩ Chris Smith, thành viên Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ phản ứng trước thông tin điều tra của AP.

Chủ tịch tổ chức phi chính phủ vận động nhân quyền và dân chủ  Freedom House (Mỹ) Mark Lagon nói: “Đây không phải vấn đề lương thấp hay các điều kiện lao động tệ hại… Đây là sự lạm dụng trắng trợn đồng loại. Người Mỹ không ủng hộ việc này.”

Theo điều tra của AP, tại nhà máy chế biến tôm Gig Peeling Factory ở tỉnh Samut Sakhon, Thái Lan, gần 100 lao động nhập cư người Myanmar, trong đó có 17 trẻ em bị chủ lao động ép lột vỏ tôm 16 tiếng đồng hồ mỗi ngày nhưng chỉ được trả công bèo bọt hoặc thậm chí không trả. Nhiều người trong số họ bị nhốt tại các xưởng chế biến trong nhiều tháng, thậm chí hàng năm trời.

Eae Hpaw, 16 tuổi, một lao động tại đây cho biết: “Họ không cho chúng tôi nghỉ ngơi. Chúng tôi phải dậy lúc 3 giờ sáng rồi làm việc liên tục. Chúng tôi chỉ được nghỉ lúc 7 giờ tối, rồi tắm rửa và ngủ để bắt đầu trở lại công việc vào sáng sớm hôm sau”.

Các lao động chỉ được phép nghỉ ăn trưa 15 phút và sẽ bị la mắng nếu nói chuyện quá nhiều trong khi làm việc. Thậm chí ngay cả khi bị ốm, họ cũng bị bắt làm việc.

Hai vợ chồng anh Tin Nyo Win lột khoảng 80 kg tôm một ngày nhưng chỉ được trả 4 đô la Mỹ, chỉ bằng một nửa so với lời hứa hẹn trước đó. Sau khi phải trả tiền mua găng tay và ủng cao su cũng như phí lau dọn hàng tháng, họ gần như không còn dư đồng nào.

Các phóng viên AP đã lần theo các xe tải chở đầy tôm đã lột vỏ từ nhà máy chế biến tôm của Gig Peeling Factory đến các công ty xuất khẩu tôm của Thái Lan, bao gồm một công ty con của tập đoàn chế biến hải sản Thai Union, rồi sau đó sử dụng dữ liệu của hải quan Mỹ để theo dõi đường đi của các sản phẩm tôm này trên toàn cầu. Họ phát hiện các sản phẩm tôm của Gig Peeling Factory đã theo các kênh cung cấp để đến các siêu thị và cửa hàng thực phẩm lớn của Mỹ như Wal-Mart, Kroger, Whole Foods, Dollar General và Petco cũng như các chuỗi nhà hàng lớn như Red Lobster và Olive Garden.

Tình trạng bóc lột lao động xảy ra phổ biến ở Samut Sakhon. Một báo cáo của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ước tính có 10.000 trẻ em nhập cư từ 13-15 tuổi đang làm việc tại đây, chủ yếu trong ngành công nghiệp chế biến hải sản.

Sau khi điều tra của AP được đăng tải, tập đoàn Thai Union ra tuyên bố tình trạng lạm dụng lao động nhập cư trong ngành công nghiệp chế biến hải sản là không thể chấp nhận. CEO của Thai Union, ông Thiraphong Chansiri, cho biết công ty con của tập đoàn này đã chấm dứt giao dịch với một nhà cung cấp bị nghi ngờ bóc lột người lao động. Ông thừa nhận mặc dù kiểm tra thường xuyên nhưng rất khó bảo đảm các nhà chế biến bên ngoài tuân thủ các quy định lao động. Ông cam kết bắt đầu từ năm 2016, tập đoàn Thai Union chỉ sử dụng lao động do tập đoàn quản lý.

TBKTSG Online, 15/12/2015
Đăng ngày 16/12/2015
Chánh Tài
Kinh tế

Giải pháp hồi phục nhanh chóng sức khỏe tôm, cá sau khi nhiễm bệnh

Để tôm cá nhanh chóng hồi phục sức khỏe thì Khoáng chất và Vitamin chính là chìa khóa để giải quyết bài toán hóc búa này

khoáng cho tôm
• 13:00 09/03/2022

Góc nhìn cho ngành nuôi trồng thủy sản 2022

Báo cáo của Rabobank tại hội nghị GOAL của Liên minh thủy sản Toàn cầu đã chỉ ra những gì mà các tác giả của báo cáo nhận thấy thông qua năm yếu tố quan trọng nhất từ những sự kiện vừa qua của năm 2021. Dưới đây là một số điểm chính ghi nhận từ báo cáo.

tôm hùm
• 07:00 20/01/2022

Bạc Liêu: Ổ dịch Covid-19 tại Công ty thủy sản Tấn Khởi tiếp tục lây lan

Trước tình hình ổ dịch Covid-19 tại Công ty TNHH thủy sản Tấn Khởi ở TX.Giá Rai tiếp tục lây lan trong cộng đồng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng đã trực tiếp làm việc với địa phương để bàn giải pháp sớm khống chế dịch bệnh.

công ty Châu Bá Thảo
• 11:28 22/10/2021

Xuất khẩu thủy sản: Chông chênh con đường hồi phục

Những tháng cuối năm, các doanh nghiệp chế biến thủy sản tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức trong hoạt động sản xuất và xuất khẩu.

chế biến tôm
• 09:56 19/10/2021

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 17:50 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 17:50 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 17:50 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 17:50 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 17:50 19/04/2024