An Giang: Đồng hành xuất khẩu cá tra

Xuất khẩu cá da trơn Việt Nam ra thế giới đến nay đã 20 năm, ông Đỗ Văn Nghiệp, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Thủy sản AFA (Công ty AFA) có những đóng góp quan trọng cho quá trình phát triển của ngành.

thu mua cá tra
Thu mua cá tra của ngư dân

Sáng kiến

Quê ở xã Khánh Bình (An Phú), từ nhỏ, ông Đỗ Văn Nghiệp đã gắn bó với nghề nuôi cá basa bằng việc ra sông Hậu câu cá giống, bán cho chủ bè nuôi cá thịt. Những năm đầu của thập niên 80, nghề nuôi cá basa xuất khẩu phát triển mạnh ở ĐBSCL, sản lượng nuôi lên đến 450.000 tấn/năm, con giống lúc này bắt đầu thiếu hụt. Trước thực tế này, ông đã tham gia vào Công ty Mê Kông với tư cách là người làm thuê (nhưng rất giỏi về kỹ thuật) để cùng các cộng sự tại đây nghiên cứu cho cá basa sinh sản nhân tạo, giải quyết nạn thiếu hụt cá giống. Nhờ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chỉ sau 1 năm, ông đã được cất nhắc từ vị trí công nhân lên làm quản lý và là Trưởng Bộ phận Kỹ thuật, chịu trách nhiệm nuôi hơn 50 bè cá basa. “Lúc này, tôi đã đề xuất trong 1 bè nuôi cá basa nên thả kèm 20% cá he, cá hú, cá chài để ăn mồi tàn của cá basa, tránh lãng phí thức ăn” – ông Nghiệp thông tin.

Đề xuất của ông Nghiệp vừa tiết kiệm được lượng thức ăn, vừa nâng cao hiệu suất của một chu kỳ nuôi. Cũng trong thời gian này, ông đã cùng Ban Giám đốc Công ty Mê Kông lên tận biển Hồ để nghiên cứu đặc tính sinh học của cá basa, bắt cá bố mẹ về công ty nuôi vỗ đến tuổi thành thục, cho sinh sản nhân tạo. Sau nhiều lần thất bại, năm 1998, nhóm nghiên cứu của ông đã thành công. Hàng chục triệu con cá basa đã ra đời bằng công nghệ thụ tinh trong ống nghiệm. Thành công này đã chấm dứt tình trạng thiếu hụt cá giống, mở ra một bước ngoặt lớn cho ngành cá da trơn Việt Nam. Công ty Mê Kông lúc bấy giờ được xem là “tập đoàn cá bè” đầu tiên ở Việt Nam.

Trở thành ông chủ

Là người nuôi cá đạt hiệu quả cao, ông Nghiệp nhanh chóng nổi tiếng khắp vùng. Năm 2000, Việt Nam xuất khẩu cá ra thế giới với sản lượng lớn, ông Nghiệp được nhiều nhà máy mời về hợp tác, trong đó có doanh nhân Doãn Tới, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nam Việt (Navico). Thay vì làm thuê, ông đã trở thành đối tác của Navico trong cung ứng nguyên liệu phục vụ chế biến. Đầu năm 2000, Navico chỉ sản xuất 40 tấn nguyên liệu/ngày nhưng đến cuối năm 2004, công suất đã nâng lên 350 tấn/ngày. Để làm tốt khâu cung ứng nguyên liệu, ông Nghiệp đã mua ghe trọng tải từ 20 – 30 tấn để chở cá. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, ban đầu ông mua được 1 chiếc, 39 chiếc còn lại phải thuê bên ngoài. Về sau, ông tiếp tục mua thêm và đến cuối năm 2004, ông sở hữu đội ghe 40 chiếc để vận chuyển cá. Cán bộ, công nhân viên công ty lúc này tăng lên 200 người. Đến năm 2007, ông đã thành lập Công ty AFA.

Từ người làm thuê trở thành chủ doanh nghiệp, ông Nghiệp luôn cảm thông sâu sắc với người lao động. Nhân viên của ông đều được mua bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; hàng năm đều có lương “tháng 13”, được tạo điều kiện cho đi tham quan du lịch. Công ty nhiều năm liền được các ngành, các cấp tặng nhiều Bằng khen, trong đó Cục Thuế tỉnh biểu dương về thành tích nộp thuế. “Những phát kiến nhỏ của ông Nghiệp như dùng bã đậu nành cho cá ăn mau lớn, bịt đầu bè đưa thuốc thú y thủy sản xuống nước trị các bệnh ngoài da cho cá đến việc hợp tác nghiên cứu, cho cá basa thụ tinh trong ống nghiệm đã mang lại hiệu quả kinh tế rất lớn cho nghề nuôi cá tra xuất khẩu ở ĐBSCL” – ông Lương Văn Bền, ngư dân TP. Châu Đốc, nhận xét.

“Thế mạnh của Công ty AFA là trong một thời gian ngắn có thể giao cá với số lượng lớn, thời gian giao hàng nhanh, chất lượng cá tốt, màu sắc ổn định, kích cỡ đồng đều; cá không bị bệnh, bị nhiễm kháng sinh hay các chất cấm khác. Việc này đã giúp cho nhà máy yên tâm trong khâu mua nguyên liệu chế biến, hạ thấp được rủi ro” – ông Lê Trung Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thủy sản An Giang, nhận xét.

Báo An Giang, 16/12/2015
Đăng ngày 16/12/2015
Minh Hiển - Xuân Mỹ
Doanh nghiệp

Xuất khẩu cá tra xuống mức thấp nhất năm

Dù vẫn tăng 31% so với cùng kỳ, nhưng kết quả 179 triệu USD kim ngạch xuất khẩu (XK) cá tra trong tháng 10 là mức thấp nhất kể từ đầu năm 2022 tới nay. Mức tăng trưởng XK so cùng kỳ năm trước cũng thấp nhất trong các tháng. Luỹ kế tới hết tháng 10 XK cá tra Việt Nam đạt 2,1 tỷ USD, tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra
• 12:03 21/11/2022

Tháng 8/2022, xuất khẩu cá tra hồi phục trở lại

Xuất khẩu cá tra 8 tháng đầu năm nay đã chạm mốc 1,8 tỷ USD – một con số lạc quan cho các doanh nghiệp ngành hàng này. Xuất khẩu cá tra trong 3 tháng gần đây đã tụt dần khỏi mức đỉnh 310 triệu USD hồi tháng 4, nhưng đã có xu hướng hồi phục trở lại từ tháng 8.

Cá tra
• 10:29 26/09/2022

Nâng cao thị phần xuất khẩu cá tra Việt Nam trên toàn thế giới

Tổng sản lượng xuất khẩu cá tra trong tháng 8-2022 vẫn giữ được mức tăng trưởng ổn định, tăng 114% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng nhẹ so với tháng 7-2022, góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu cá tra trong 8 tháng đầu năm nay đạt gần 1,8 tỉ USD, tăng 81% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra
• 10:54 14/09/2022

Lưu giữ cá tra bố mẹ phục vụ cộng đồng

Ngành hàng cá tra Việt Nam hơn 20 năm qua đã chứng kiến biết bao thăng trầm. Nhiều người giàu lên nhờ con cá, nhưng cũng không ít người phá sản vì chúng. Sự khốc liệt của ngành hàng này là vậy.

Cá tra
• 15:21 13/09/2022

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 10:23 24/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiện chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 11:55 23/04/2024

Xem giá đầy đủ - Nhanh chóng - Miễn phí tại Farmext App

Farmext App là ứng dụng quản lý trại nuôi tôm cá toàn diện, giúp người nuôi dễ dàng theo dõi và tối ưu hóa hoạt động nuôi trồng của mình. Một trong những tính năng nổi bật của Farmext App là cung cấp giá cả đầy đủ, nhanh chóng và miễn phí cho các sản phẩm liên quan đến nuôi trồng thủy sản.

Tôm sú
• 13:44 22/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 18:00 19/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 12:35 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 12:35 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 12:35 25/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 12:35 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 12:35 25/04/2024