Gỡ vướng về hoạt động kho ngoại quan đối với hàng thủy sản

Tại Hội nghị đối thoại giữa Cục Hải quan TP.HCM với doanh nghiệp được tổ chức mới đây, Cục Hải quan TP.HCM đã giải đáp và ghi nhận nhiều ý kiến nghị của doanh nghiệp liên quan đến hoạt động đưa hàng hóa ra, vào kho ngoại quan.

chế biến mặt hàng tôm
Chế biến thủy sản. Ảnh: N.Huế

Theo quy định tại Mục 1 Điều 82 Nghị định số 08/2015/NĐ-CP ngày 21-1-2015, kho ngoại quan phải có diện tích tối thiểu 5.000 m² (bao gồm nhà kho, bãi và các công trình phụ trợ), trong đó khu vực kho chứa hàng phải có diện tích từ 1.000 m² trở lên. Đối với kho chuyên dùng để lưu giữ một hoặc một số chủng loại hàng hóa có yêu cầu bảo quản đặc biệt thì kho ngoại quan phải có diện tích tối thiểu 1.000 m² Riêng đối với bãi ngoại quan chuyên dùng phải đạt diện tích tối thiểu 10.000 m², không yêu cầu diện tích kho.

Một số doanh nghiệp cho rằng, quy định như trên sẽ gây khó khăn rất lớn cho các doanh nghiệp kinh doanh kho ngoại quan đông lạnh vì: Kho đông lạnh ngoại quan là kho chuyên dùng. Công suất của kho đông lạnh tính bằng vị trí pallet, mỗi pallet có quy cách trung bình (120x100x150) cm. Kho cao từ 6-7 tầng, với chiều cao của kho là 11m – 12m. Như vậy công suất chứa của kho lạnh tính bằng vị trí pallets tương đương m³ chứ không phải tính bằng m².

Theo phân tích của doanh nghiệp, việc quy định diện tích kho ngoại quan đông lạnh có diện tích tối thiểu 1.000 m² tương đương với sức chứa 2.100 pallets đối với kho 6 tầng và gần 2.500 pallets đối với kho 7 tầng tương đương với sức chứa khoảng 2.000 tấn nguyên liệu thủy sản nhập khẩu là khó có thể thực hiện được. Kinh nghiệm thực tế cho thấy, kho ngoại quan đông lạnh chưa bao giờ có hàng chứa đạt đến con số 1.000 tấn nguyên liệu nhập khẩu kể từ khi kho ngoại quan đông lạnh đầu tiên ở Bình Dương hoạt động từ năm 2003 cho tới nay.

Bên cạnh đó, hàng nguyên liệu thủy sản chuyển về kho ngoại quan phục vụ hai mục đích: nhập gia công và nhập sản xuất xuất khẩu. Sau mùa vụ đánh bắt ở nước ngoài hàng thủy sản chuyển về kho ngoại quan ở Việt Nam với số lượng tối đa, số lượng này sẽ giảm dần phụ thuộc vào kế hoạch sản xuất của các công ty nhập khẩu trong nước và sẽ xuất hết vào cuối mùa. Sau đó lại nhập cho mùa mới. Như vậy việc mở rộng kho vào mùa cao điểm và thu hẹp kho vào mùa thấp điểm là nhu cầu có thực. Nếu việc thu hẹp và mở rộng không thể thực hiện được do quy định hạn chế diện tích tối thiểu 1.000 m² là một trở ngại rất lớn đối với doanh nghiệp kinh doanh kho ngoại quan và khách hàng kho ngoại quan. Mặt khác, kho ngoại quan đông lạnh không thể có bãi tối thiểu 10.000 m². 

Với những lý do trên, doanh nghiệp kiến nghị, Chính phủ không nên quy định diện tích kho, bãi tối thiểu cho kho ngoại quan chuyên dùng nhằm tạo điều kiện thuận lợi, nhanh chóng cho việc mở rộng, thu hẹp kho ngoại quan vì tính chất mùa vụ của ngành thủy sản.

Cục Hải quan TP.HCM  ghi nhận ý kiến của doanh nghiệp về diện tích kho ngoại quan đối với loại hình đặc thù là mặt hàng thủy sản. Tuy nhiên, trước đây và hiện nay, một số doanh nghiệp đã có vướng mắc về diện tích kho ngoại quan, không chỉ kho ngoại quan chuyên dùng mà còn cả kho ngoại quan chứa hàng hóa thông thường.

Cục Hải quan TP.HCM đã có báo cáo Tổng cục Hải quan và Tổng cục Hải quan đã có công văn số 8079/TCHQ-GSQL ngày 4-9-2015 chỉ đạo thực hiện theo hướng các doanh nghiệp phải đáp ứng về diện tích kho ngoại quan theo lộ trình tối đa 3 năm để thực hiện đúng theo quy định của Nghị định của Chính phủ. Theo đó, đối với các trường hợp kho ngoại quan chưa đáp ứng về diện tích thì chủ kho ngoại quan không được lưu giữ các loại hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu có mức thuế suất từ 10% trở lên; không được thu hẹp diện tích kho ngoại quan; các Chi cục, Cục Hải quan phải tăng mức độ đánh giá rủi ro đối với hàng hóa đưa vào, đưa ra kho ngoại quan và chủ kho ngoại quan phải có lộ trình phù hợp để mở rộng diện tích đáp ứng quy định (lộ trình tối đa 3 năm).

Thủy sản gửi kho ngoại quan phải kiểm dịch?

Theo quy định hàng hóa thủy sản, sản phẩm thủy sản gửi kho ngoại quan, hoặc xuất kho ngoại quan ra nước ngoài phải khai báo và làm thủ tục kiểm dịch theo quy định

Doanh nghiệp đề xuất, đối với hàng nhập khẩu từ nước ngoài, chủ kho ngoại quan phải khai báo với Cơ quan kiểm dịch. Cơ quan kiểm dịch thực hiện cấp giấy miễn kiểm dịch hoặc xác nhận trên giấy đăng ký kiểm dịch của chủ kho ngoại quan đồng ý cho lô hàng vận chuyển từ cảng về kho ngoại quan.

Đối với hàng xuất khẩu từ kho ngoại quan ra nước ngoài nên bỏ quy định phải làm thủ tục kiểm dịch vì đối với hàng thủy sản nhập khẩu từ nội địa vào kho ngoại quan sau đó được xuất từ kho ngoại quan ra nước ngoài. Các doanh nghiệp nội địa sẽ làm tờ khai xuất khẩu để bán hàng cho khách hàng nước ngoài thuê kho ngoại quan và giao hàng tại kho ngoại quan. Tuy nhiên, Giấy chứng nhận chất lượng chỉ được Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản cấp cho những lô hàng xuất khẩu khi doanh nghiệp cung cấp số container và số seal cho họ. Vì vậy khi doanh nghiệp xuất hàng vào kho ngoại quan sẽ không có giấy chứng nhận chất lượng của lô hàng.

Với vướng mắc và đề xuất nêu trên của doanh nghiệp, Cục Hải quan TP.HCM đã ghi nhận ý kiến của doanh nghiệp về việc kiểm dịch đối với hàng hóa gửi kho ngoại quan, sẽ  báo cáo Tổng cục Hải quan để kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét, giải quyết.

Cục Hải quan TP.HCM cho rằng, hiện nay, việc kiểm dịch đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, cơ quan Hải quan thực hiện theo quy định Thông tư số 06/2010/TT-BNNPTNT ngày 2-2-2010 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Công văn số 7082/TCHQ-GSQL ngày 31-7-2015 của Tổng cục Hải quan hướng dẫn thủ tục kiểm dịch, kiểm tra an toàn thực phẩm như sau:

Về thủ tục kiểm dịch thủy sản, sản phẩm thủy sản đưa vào, đưa ra kho ngoại quan, căn cứ quy định tại Điều 23 và 24 Thông tư số 06/2010/TT-BNNPTNT và công văn số 369/TY-KD ngày 11-3-2010 của Cục Thú y, doanh nghiệp nhập khẩu thủy sản, sản phẩm thủy sản gửi kho ngoại quan, hoặc xuất kho ngoại quan ra nước ngoài phải khai báo và làm thủ tục kiểmdịch theo quy định.

Trường hợp hàng hóa từ kho ngoại quan đưa vào thị trường nội địa hoặc tái xuất vào khu phi thuế quan: Cơ quan hải quan kiểm tra thời hạn Giấy chứng nhận kiểm dịch do người khai hải quan đã nộp trước đây khi làm thủ tục nhập khẩu để gửi kho ngoại quan. Nếu Giấy chứng nhận kiểm dịch còn thời hạn hiệu lực (theo khoản 3 Điều 6 Thông tư số 06/2010/TT-BNNPTNT, hoặc khoản 3 Điều 6 Quyết định số15/VBHN-BNNPTNT ngày 11-4-2014 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) thì không yêu cầu doanh nghiệp phải làm thủ tục kiểm dịch; trường hợp Giấy chứng nhận hết thời hạn hiệu lực thì yêu cầu doanh nghiệp phải khai báo để kiểm dịch hoặc gia hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận kiểm dịch.

Về thủ tục kiểm tra an toàn thực phẩm gửi kho ngoại quan, căn cứ quy định điểm d khoản 2 Điều 14 Nghị định số 38/2012/NĐ-CP ngày 25-4-2012 của Chính phủ và khoản 3 Điều 3 Thông tư số 25/2010/TT-BNNPTNT ngày 8-4-2010 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì thực phẩm nhập khẩu (gồm thủy sản, sản phẩm thủy sản dùng làm thực phẩm) từ nước ngoài gửi kho ngoại quan được miễn kiểm tra an toàn thực phẩm; trường hợp hàng hóa đưa vào thị trường nội địa tiêu thụ thì phải đăng ký kiểm tra an toàn thực phẩm theo quy định.

Báo Hải Quan, 19/12/2015
Đăng ngày 20/12/2015
Lê Thu
Kinh tế

Giải pháp hồi phục nhanh chóng sức khỏe tôm, cá sau khi nhiễm bệnh

Để tôm cá nhanh chóng hồi phục sức khỏe thì Khoáng chất và Vitamin chính là chìa khóa để giải quyết bài toán hóc búa này

khoáng cho tôm
• 13:00 09/03/2022

Góc nhìn cho ngành nuôi trồng thủy sản 2022

Báo cáo của Rabobank tại hội nghị GOAL của Liên minh thủy sản Toàn cầu đã chỉ ra những gì mà các tác giả của báo cáo nhận thấy thông qua năm yếu tố quan trọng nhất từ những sự kiện vừa qua của năm 2021. Dưới đây là một số điểm chính ghi nhận từ báo cáo.

tôm hùm
• 07:00 20/01/2022

Bạc Liêu: Ổ dịch Covid-19 tại Công ty thủy sản Tấn Khởi tiếp tục lây lan

Trước tình hình ổ dịch Covid-19 tại Công ty TNHH thủy sản Tấn Khởi ở TX.Giá Rai tiếp tục lây lan trong cộng đồng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng đã trực tiếp làm việc với địa phương để bàn giải pháp sớm khống chế dịch bệnh.

công ty Châu Bá Thảo
• 11:28 22/10/2021

Xuất khẩu thủy sản: Chông chênh con đường hồi phục

Những tháng cuối năm, các doanh nghiệp chế biến thủy sản tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức trong hoạt động sản xuất và xuất khẩu.

chế biến tôm
• 09:56 19/10/2021

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 03:09 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 03:09 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 03:09 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 03:09 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 03:09 20/04/2024