Quy hoạch cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt quy hoạch cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2030. Theo quy hoạch này, Khánh Hòa được xác định là 1 trong 5 trung tâm nghề cá lớn của cả nước.

cảng cá Đá Bạc
Trong tương lai không xa, cảng cá Đá Bạc sẽ được đầu tư thành cảng cá động lực

Năm 2011, Thủ tướng Chính phủ có quyết định về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch khu neo đậu, tránh trú bão cho tàu cá đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Thực hiện quyết định này, cả nước đã hoàn thành 60 khu neo đậu tránh trú bão, với công suất 42.131 tàu neo đậu; hiện nay 20 khu neo đậu tránh trú bão đang tiếp tục được xây dựng. Trước đó, năm 2010, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch hệ thống cảng cá, bến cá đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Theo đó, đến nay, cả nước có 83 cảng cá đã được đầu tư nâng cấp và mở rộng. Ngoài nguồn vốn của Trung ương hỗ trợ, tận dụng các nguồn vốn khác, một số địa phương đã tiến hành xây dựng 8 khu neo đậu tránh trú bão và 18 cảng cá.

Thực tế những năm qua, việc đầu tư cho các cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão tại nhiều địa phương chưa theo kịp sự phát triển của ngành khai thác thủy sản. Tại Khánh Hòa, giai đoạn 2001 - 2015, chỉ có 6 cảng cá được đầu tư xây dựng mới, nâng cấp gồm: Hòn Rớ, Vĩnh Lương, Đá Bạc, Đại Lãnh, Bình Ba và Bình Hưng. Các cảng này khi đưa vào khai thác đã đáp ứng kịp thời sự phát triển ngành thủy sản của tỉnh. Mỗi năm, 6 cảng này tiếp nhận gần 50.000 lượt tàu cá ra vào cảng giao nhận hàng hóa, neo đậu tránh trú bão. Sản lượng thủy sản qua các cảng gần 60.000 tấn. Trong khi đó, trong số 10 khu neo đậu tránh trú bão chỉ mới có Khu neo đậu Sông Tắc - Hòn Rớ được đầu tư nạo vét luồng lạch đảm bảo độ sâu 4m; Khu neo đậu Ninh Hải được đầu tư xây dựng năm 2010, hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2013. Các khu neo đậu tránh trú bão còn lại vẫn chưa được đầu tư, vẫn là khu neo đậu tự nhiên.

Theo đánh giá của Tổng cục Thủy sản, qua 5 năm triển khai thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch cảng cá, bến cá và khu neo đậu tránh trú bão, bước đầu đã phục vụ có hiệu quả cho ngành khai thác hải sản. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nghề khai thác thủy sản có bước phát triển mạnh, số lượng tàu có công suất lớn tăng nhanh nên các cảng cá, khu neo đậu bị quá tải, không đáp ứng đủ nhu cầu dịch vụ hậu cần cho đội tàu khai thác hải sản.

Ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, từ thực tế một số cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá của nhiều địa phương không còn phù hợp với nhu cầu phát triển, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1976 về quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Theo đó, đến năm 2020, cả nước có 125 cảng cá loại I và loại II (đất liền có 98 cảng, tại các đảo có 27 cảng). Đối với khu neo đậu tránh trú bão, cả nước có 30 khu neo đậu cấp vùng và 116 khu neo đậu cấp tỉnh. Quy hoạch này có nhiều điểm mới so với các quy hoạch trước như: kết hợp quy hoạch cảng cá và quy hoạch khu neo đậu tránh trú bão thành một quy hoạch chung; thay đổi số lượng, nâng cấp một số cảng cá; chỉ đưa vào quy hoạch các cảng cá, còn bến cá giao cho các địa phương quy hoạch; bổ sung 5 trung tâm nghề cá lớn trong cả nước…

Theo quy hoạch mới, Khánh Hòa được xác định là 1 trong 5 trung tâm nghề cá lớn của cả nước. Dự kiến đến năm 2020, trên địa bàn tỉnh sẽ có 3 cảng cá loại I, gồm: Đá Bạc (TP. Cam Ranh - được xác định là cảng cá động lực của Trung tâm nghề cá lớn Khánh Hòa), Hòn Rớ (TP. Nha Trang), Đá Tây (huyện đảo Trường Sa) và 9 cảng cá loại II; định hướng đến năm 2030, Khánh Hòa sẽ có thêm 3 cảng cá nữa được xây dựng ở huyện đảo Trường Sa. Ngoài ra, toàn tỉnh có 14 khu vực được quy hoạch làm khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá. Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, vị trí các cảng cá, khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão theo quy hoạch được duyệt rất phù hợp cho tàu thuyền của ngư dân mỗi khi ra vào.

Một trong những vấn đề được lãnh đạo các địa phương ven biển quan tâm là quy hoạch đã được duyệt, nhưng sẽ có bao nhiêu cảng cá, khu neo đậu được đầu tư. Thông tin từ Tổng cục Thủy sản cho biết, trong những năm tới, nguồn vốn để thực hiện quy hoạch sẽ được huy động từ ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương, vốn đầu tư và tài trợ từ nước ngoài, nguồn vốn từ các thành phần kinh tế khác trong nước. Dự kiến, tổng nhu cầu vốn đầu tư các cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá trong cả nước giai đoạn 2016 - 2020 hơn 6.900 tỷ đồng, nhưng khả năng cân đối vốn chỉ đáp ứng được khoảng 70% nhu cầu. Thứ trưởng Vũ Văn Tám cho biết: “Do khả năng cân đối vốn khó khăn nên trong giai đoạn tới sẽ có sự ưu tiên đầu tư cho các dự án”.

Trong 5 năm tới, sẽ ưu tiên đầu tư cảng cá động lực của các trung tâm nghề cá lớn (trong đó Trung tâm nghề cá lớn Khánh Hòa đang được thí điểm đầu tư); các dự án tại các đảo; dự án có sự tham gia của tư nhân; dự án kết hợp kinh tế với quốc phòng; dự án cảng cá loại I kết hợp các khu neo đậu tránh trú bão; các cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão đang đầu tư dở dang.

Báo Khánh Hòa, 22/12/2015
Đăng ngày 22/12/2015
Hải Lăng
Kinh tế

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 18:20 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 18:20 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 18:20 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 18:20 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 18:20 24/04/2024