Khai thác, tiêu thụ cá ngừ theo chuỗi

Vừa qua, tại Khánh Hòa, Bộ NN-PTNT tổ chức hội nghị “Tổng kết thực hiện đề án thí điểm tổ chức khai thác, thu mua, chế biến, tiêu thụ cá ngừ theo chuỗi”.

cá ngừ
Khai thác, tiêu thụ cá ngừ theo chuỗi đạt hiệu quả cao

Ông Nguyễn Văn Trung, Vụ trưởng Vụ Khai thác thủy sản (Tổng cục Thủy sản) cho biết, tính đến tháng 12/2015, cả nước có 3.040 tàu khai thác cá ngừ, trong đó nghề câu 2.050 tàu, nghề lưới rê 296 tàu. Sản lượng khai thác cá ngừ 11 tháng năm 2015 là 91.356 tấn, trong đó cá ngừ vây vàng và mắt to đạt 17.206 tấn, ước cả năm đạt 17.500 tấn và cá ngừ vằn đạt 74.150 tấn, ước cả năm đạt 80.000 tấn.

Về hiệu quả kinh tế, đối với nghề câu cá ngừ có khoảng 70% tàu đủ chi phí và có lãi, 30% tàu bị lỗ. Sản lượng khai thác cá ngừ trong nước giảm, nên giá cá ngừ vây vàng, mắt to tương đối ổn định đầu vụ và tăng cuối vụ, dao động từ 120.000-140.000 đồng/kg. Đặc biệt tàu tham gia mô hình và tàu được đầu tư trang bị hầm bảo quản bằng công nghệ xốp thổi (PU) có chất lượng cá tốt hơn, được các DN và cơ sở thu mua với giá cao hơn từ 3.000-5.000 đồng/kg.

Các DN chế biến, xuất khẩu cá ngừ ổn định, tập trung phát triển chủng loại sản phẩm. Năm 2015, các DN chế biến, xuất khẩu đã chủ động mở rộng thị trường sang Mexico tăng hơn 103% và Nga tăng hơn 57% so với năm 2014. Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ tính đến tháng 15/11/2015 đạt hơn 408 triệu USD, giảm 4,1% so với cùng kỳ năm 2014; ước cả năm đạt 450 triệu USD.

Ông Nguyễn Công Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Khai thác- bảo vệ nguồn lợi thủy sản Bình Định cho biết, tỉnh đã phối hợp cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản thực hiện dự án “Chuyển giao công nghệ, ngư cụ của Nhật để khai thác, tiêu thụ nội địa và xuất khẩu cá ngừ đại dương”, thời gian từ năm 2015-2017 với kinh phí hơn 10 tỷ đồng, trong đó có hỗ trợ ngư dân cải tạo nâng cấp hầm bảo quản.

Tham gia dự án có 25 tàu câu cá ngừ đại dương, Cty CP Thủy sản Bình Định và 2 Cty của Nhật. “Đến nay 25 tàu tham gia dự án đã nhận bộ trang bị khai thác và tổ chức tập huấn chuyển giao công nghệ khai thác của Nhật cho 15 cán bộ kỹ thuật và 120 ngư dân của các tàu. Đồng thời tổ chức 1 chuyến biển thử nghiệm ngư cụ Nhật cho 3 tàu câu cá ngừ ở vùng biển gần bờ. Dự kiến tháng 1/2016, các tàu sẽ có sản phẩm cá ngừ đại dương xuất khẩu sang Nhật”, ông Bình chia sẻ.

Ông Nguyễn Tri Phương, PGĐ Sở NN-PTNT Phú Yên cho biết, địa phương đã xây dựng và triển khai mô hình chuỗi liên kết, khai thác, thu mua, chế biến và tiêu thụ cá ngừ của Cty CP Bá Hải với sự tham gia 8 tàu khai thác. Đến nay đã thực hiện 4 chuyến với 2 tàu câu nhờ hoàn thiện quy trình khai thác, xử lý, sơ chế theo công nghệ, kỹ thuật tiên tiến kết hợp áp dụng phương pháp ngủ đông nên sản phẩm được đánh giá đạt chất lượng tốt.

Ông Lê Tấn Bản, GĐ Sở NN-PTNT Khánh Hòa cho biết, tỉnh đã xây dựng 3 ngư đội gồm ngư đội Trường Sa Lớn (5 tàu), ngư đội Sinh Tồn (4 tàu) và ngư đội Hải Vương (2 tàu mẹ thuộc Cty TNHH Hải Vương) theo hình thức tàu mẹ - tàu con. Đối với mô hình do Cty Yanmar (Nhật Bản) thực hiện năm 2014, hãng Yanmar Việt Nam đã đóng mới 1 tàu cá composite để giới thiệu, đào tạo, chuyển giao công nghệ cho ngư dân Khánh Hòa và tiến hành đánh bắt thử nghiệm 7 chuyến.

Hiện Cty tiếp tục hoàn thiện quy trình, nâng cao tay nghề cho ngư dân và sẽ xây dựng mô hình SX theo tổ đội tàu câu với hình thức góp vốn liên doanh...

Tại hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng, DN thu mua, xuất khẩu có vai trò trọng tâm, vị trí quan trọng trong việc thực hiện thành công dự án. Do vậy đề nghị Bộ NN-PTNT xem xét cơ chế chính sách hỗ trợ khuyến khích DN xúc tiến thương mại tìm kiếm thị trường, chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn lực, vốn vay ưu đãi đầu tư dịch vụ hậu cần...

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Vũ Văn Tám đánh giá đề án sau hơn 1 năm thực hiện đã đạt nhiều kỳ vọng. Cả 3 tỉnh đã hình thành nhiều mô hình liên kết chuỗi thu mua cá ngừ, đặc biệt là hợp tác với Nhật Bản trong việc tổ chức đào tạo, tập huấn, chuyển giao công nghệ. Tuy nhiên vấn đề cần quan tâm là việc khai thác, thu nhập, lợi nhuận cho DN và ngư dân tham gia đề án vẫn chưa phát huy hết hiệu quả...

"Năm 2016, cần tập trung thực hiện tốt chính sách phát triển thủy sản; đẩy mạnh công tác đào tạo, tập huấn, chuyển giao công nghệ khai thác, bảo quản cá ngừ tiên tiến; phát triển thêm các mô hình theo chuỗi liên kết; điều tra nguồn lợi xa bờ, hoàn thiện công nghệ dự báo theo hướng hiện đại...", Thứ trưởng Vũ Văn Tám chỉ đạo.

Nông Nghiệp Việt Nam, 23/12/2015
Đăng ngày 23/12/2015
Kim Sơ
Đánh bắt

Những người gác đèn thầm lặng giữa biển khơi

Đối với những người đi biển, sau những ngày dài đánh bắt thuỷ sản trên biển, sau màn đêm đen bao phủ, khi họ nhìn thấy hải đăng tức là nhìn thấy nhà.

Người gác đèn hải đăng
• 14:38 27/01/2023

Cùng ngư dân vươn khơi, bám biển

"Trước lá cờ Tổ quốc, ngư dân chúng tôi đồng lòng, phấn đấu vượt qua sóng gió muôn trùng để vừa phát triển kinh tế, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo đất nước. Mọi khó khăn, vất vả rồi cũng qua đi, lá cờ Tổ quốc vẫn mãi tung bay trước mũi tàu, cùng ngư dân vươn khơi, bám biển"

trao cờ cho ngư dân
• 13:32 17/06/2022

Tư duy hướng biển

"Tư duy hướng biển” được xác định là cơ sở để phát triển kinh tế biển và xa hơn với nhiều lĩnh vực. Ở Quảng Nam, tâm thức biển không chỉ tồn tại trong hành trình lịch sử vùng đất mà hướng biển và làm chủ biển luôn là trăn trở...

biển đảo
• 16:57 07/06/2022

Yêu cầu Trung Quốc không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam

Trước thông tin cuộc tập trận kéo dài 10 ngày trên Biển Đông, Việt Nam đề nghị Trung Quốc tôn trọng và không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, không có hành động làm phức tạp tình hình.

Lê Thị Thu Hằng
• 10:50 08/03/2022

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 22:51 28/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 22:51 28/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 22:51 28/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 22:51 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 22:51 28/03/2024