Ecuador cung cấp bảo hiểm cho ngành tôm nuôi

Bộ Nông nghiệp, Nuôi trồng thủy sản và Nghề cá Ecuador (MAGAP) đã giới thiệu bảo hiểm sản xuất cho ngành tôm nuôi bao gồm bảo hiểm cho các phòng thí nghiệm tôm giống, nhà máy vật tư cho nuôi tôm, các nhà chế biến, XK, đóng gói và các nhà sản xuất ở các tỉnh Esmeraldas, Manabi, Guayas và El Oro.

thu hoạch tôm thẻ chân trắng

Bảo hiểm tôm nuôi là một công cụ giúp bảo vệ các khoản đầu tư cho nuôi tôm, ngăn ngừa tổn thất cho ngành do lụt lội, hỏa hoạn, cháy nổ, động đất và núi lửa…

Giám đốc Phòng Nuôi trồng thủy sản Quốc gia (CNA) đã cảm ơn sự quan tâm của các nhà chức trách chính phủ về những hỗ trợ cho ngành tôm nuôi.

Nhờ nỗ lực của các thành viên trong chuỗi sản xuất, con tôm đã trở thành một sản phẩm chất lượng cao, mang lại 2.572 triệu USD lợi nhuận trong năm 2014, chiếm 20% doanh thu XK các sản phẩm trừ dầu mỏ và tạo việc làm cho hơn 200.000 người dân trên cả nước.

Ngành bảo hiểm đã đưa ra dòng bảo hiểm đặc trưng với những điều kiện cụ thể phù hợp với điều kiện của ngành nuôi tôm.
Bảo hiểm giúp đảm bảo và khắc phục sự cố cho các kênh đào, trạm bơm, máy phát điện, nhà kho, phòng thí nghiệm. Bên cạnh đó, bảo hiểm cũng bảo đảm cho máy móc trong trường hợp hỏng hóc hay gặp sự cố bất ngờ.

XK tôm sang châu Á tăng mạnh

XK tôm của Ecuador sang các thị trường châu Á-chủ yếu là Trung Quốc-tăng mạnh trong năm 2015. Xu hướng này làm giảm thị phần tôm Ecuador trên thị trường Mỹ.

Tính tới tháng 11/2015, XK tôm Ecuador sang các thị trường châu Á đạt 278 triệu pao, tăng 10% (tương đương 110 triệu pao) so với cùng kỳ năm 2014. Sản phẩm tôm Ecuador chủ yếu được XK sang thị trường Trung Quốc.

Doanh số bán tôm Ecuador sang thị trường châu Á chiếm 42,5% tổng XK tôm sang các thị trường lớn trong năm nay. EU và Mỹ đứng thứ hai và thứ ba, chiếm 30% và 23,7% tổng XK của Ecuador.

Các nhà sản xuất Ecuador có lợi thế về bán các sản phẩm tôm nguyên con. Ecuador tập trung sản xuất tôm nguyên con do chi phí nhân công thấp và duy trì năng suất.

Gần đây, Trung Quốc trả giá cao cho mặt hàng tôm này của Ecuador khiến giảm doanh số XK sang các thị trường lớn khác như Mỹ.

EU cũng nhập tôm nguyên contừ Ecuador tuy nhiên nhu cầu yếu do điều kiện kinh tế khó khăn.

Các nhà NK Trung Quốc và EU NK tôm nguyên con sau đó chế biến lại.

Các nhà sản xuất tôm nguyên con làm ăn thuận lợi hơn trong năm nay do chính phủ thông qua lương tối thiểu cao hơn cho công nhân chế biến tôm.

Một nguyên nhân khác khiến Ecuador có xu hướng sản xuất nhiều tôm cỡ 41 hoặc nhỏ hơn do sản phẩm này ở Trung Quốc có mức giá thị trường cao hơn Mỹ. Thị trường Mỹ thích tôm cỡ lớn hơn.

Vasep, 24/12/2015
Đăng ngày 24/12/2015
Kim Thu
Thế giới

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Cá đuối nước ngọt khổng lồ trên sông Mekong

Nhóm ngư dân và chuyên gia quốc tế đã tháo câu cho một con cá lớn và quý hiếm nhất Đông Nam Á. Sốc khi biết đây là loài cá đuối nước ngọt với kích thước khổng lồ, dài 4m trọng lượng 180kg.

Cá đuối
• 10:27 04/03/2024

Sứa ma khổng lồ - Loài sứa “kiêu kỳ” nhất ở đại dương

Đại dương rộng lớn là không gian bao la mà nhân loại chưa bao giờ ngừng tò mò và khám phá. Nhờ có quá trình này mà chúng ta ngày càng được chiêm ngưỡng phần nào chân dung của nhiều sinh vật biển.

Sứa ma
• 10:25 25/02/2024

Loài cá voi trắng siêu dễ thương và cực kỳ thông minh

Nếu chỉ biết đến cá voi trắng (hay còn gọi là cá voi Beluga) qua ngoại hình đáng yêu thì chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ trước những điều thú vị ít ai biết của loài cá này.

Cá voi trắng
• 10:05 30/11/2023

Thủy sản Việt Nam tiếp tục nhận tín hiệu tốt từ Mỹ

Thủy sản Việt Nam trong đó có sản phẩm tôm tiếp tục nhận được tin khả quan khi xuất khẩu sang thị trường trường Mỹ.

Chế biến tôm
• 11:10 24/10/2023

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 12:19 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 12:19 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 12:19 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 12:19 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 12:19 29/03/2024