Bất cập trong xây dựng chợ đầu mối thủy, hải sản ở TP Long Xuyên

Sau nhiều năm phải di chuyển liên tục qua các địa điểm tạm thời, chợ đầu mối thủy, hải sản tại TP Long Xuyên (An Giang) do Công ty TNHH Châu Việt Long làm chủ đầu tư chính thức đi vào hoạt động, với cơ sở hạ tầng khang trang, cầu cảng, bến bãi thuận tiện. Thế nhưng, khi chợ mới chính thức đi vào hoạt động đã phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc, cần sớm được các cơ quan chức năng tỉnh An Giang giải quyết.

kiot
Hàng loạt ki-ốt tại chợ đầu mối thủy, hải sản Châu Việt Long phải đóng cửa.

Nhiều năm qua, do chưa có chợ đầu mối, người dân phải tạm thời buôn bán thủy, hải sản tại khu vực đường Lê Văn Nhung, cổng A sân vận động An Giang (phường Mỹ Bình) và khu vực phường Mỹ Long gần bến phà An Hòa không bảo đảm vệ sinh môi trường. Từ nhu cầu thực tế của người dân, UBND tỉnh An Giang và UBND thành phố Long Xuyên có chủ trương tìm kiếm nhà đầu tư xây dựng chợ đầu mối. Nắm bắt chủ trương này, Công ty TNHH Châu Việt Long với lợi thế về hạ tầng kho bãi lương thực ven sông Hậu, thuộc khóm Bình Thới 1, phường Bình Khánh, đã xin chủ trương cấp phép cải tạo, đầu tư chợ đầu mối thủy, hải sản. Ngày 24-8-2015, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh An Giang Lê Văn Phước ký duyệt chứng nhận đăng ký đầu tư cho Công ty TNHH Châu Việt Long triển khai xây dựng dự án chợ đầu mối thủy, hải sản, với quy mô gần 6.000 m2, tổng vốn đầu tư hơn 27,7 tỷ đồng. Đến đầu tháng 12-2015, Công ty TNHH Châu Việt Long hoàn thành việc xây dựng chợ đầu mối thủy, hải sản, và UBND tỉnh cũng đã có chủ trương di dời chợ cá tạm về đây hoạt động từ ngày 9-12-2015.

Thế nhưng, ngay ngày đầu tiên chợ đầu mối thủy, hải sản Châu Việt Long đi vào hoạt động, lại xuất hiện một chợ đầu mối khác do Công ty TNHH Đầu tư và Chế biến lương thực Thiên Ngọc đầu tư. Ông Châu Việt Long, Giám đốc Công ty TNHH Châu Việt Long bức xúc: "Chủ trương của tỉnh, thành phố rõ ràng là vậy, việc đầu tư xây dựng chợ đầu mối thủy, hải sản của chúng tôi hoàn toàn phù hợp, đáp ứng đầy đủ yêu cầu của tỉnh, thành phố, đã được Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Vương Bình Thạnh kết luận. Vậy mà, không hiểu sao, phía Công ty TNHH Đầu tư và Chế biến lương thực Thiên Ngọc cũng đầu tư chợ cá như vậy".

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, giấy phép kinh doanh của Công ty TNHH Đầu tư và Chế biến lương thực Thiên Ngọc cũng trùng ngày 24-8-2015 như giấy phép kinh doanh của Công ty TNHH Châu Việt Long, với dự án "Khu thương mại dịch vụ và dân cư Mỹ Thới", tại khóm An Hưng, phường Mỹ Thới. Trong đó, về khu thương mại, dịch vụ bao gồm chợ đầu mối nông sản kết hợp một phần thủy, hải sản, khu chợ bách hóa, chợ tươi sống, hệ thống giao thông, bến bãi và công viên cây xanh... với diện tích giai đoạn 1 là 67.400 m2. Sau khi được cấp phép, Công ty TNHH Đầu tư và Chế biến lương thực Thiên Ngọc nhanh chóng cải tạo, xây dựng nhà lồng, bố trí, hỗ trợ một số vựa cá, đại lý xây dựng ki-ốt. Ông Trần Văn Sang, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Chế biến lương thực Thiên Ngọc nói: "Chúng tôi có xin phép đầu tư và xin cấp chứng nhận đầu tư chợ đầu mối nông sản kết hợp một phần thủy, hải sản nên mới dám mạnh dạn đầu tư về ki-ốt... cho các chủ vựa, đại lý mua bán cá".

Tuy nhiên, qua tìm hiểu cho thấy hàng loạt văn bản khác lại thể hiện việc đầu tư của Công ty TNHH Đầu tư và Chế biến lương thực Thiên Ngọc chưa hoàn thiện về thủ tục pháp lý và việc đưa vào hoạt động chợ cá là chưa đúng quy định. Ngày 9-12-2015, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh An Giang Nguyễn Việt Trí ký Văn bản số 3021/SXD-KTQH về việc thỏa thuận đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 khu thương mại dịch vụ và dân cư phường Mỹ Thới (TP Long Xuyên, An Giang) gửi UBND thành phố Long Xuyên nêu rõ: "Theo Văn bản số 1756/VPBND-KT ngày 16-6-2015 của Văn phòng UBND tỉnh An Giang về việc chấp nhận chủ trương đầu tư dự án "Khu thương mại dịch vụ và dân cư phường Mỹ Thới" của Công ty TNHH Đầu tư và Chế biến lương thực Thiên Ngọc xây dựng trung tâm thương mại và đầu tư xây dựng khu chợ đầu mối nông sản kết hợp một phần thủy, hải sản và di dời chợ Cái Sao hiện hữu. Tuy nhiên, hồ sơ trình thỏa thuận là chợ đầu mối thủy, hải sản và chợ bách hóa nông sản là chưa phù hợp chủ trương đầu tư và nội dung dự án đầu tư theo giấy chứng nhận đăng ký đầu tư do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp ngày 24-8-2015". Mặc dù đăng ký là chợ đầu mối nông sản kết hợp một phần thủy, hải sản nhưng Công ty TNHH Đầu tư và Chế biến lương thực Thiên Ngọc lại sử dụng diện tích đầu tư cho chợ đầu mối thủy, hải sản (8.800 m2) nhiều hơn diện tích xây dựng chợ bách hóa nông sản thực phẩm (6.680 m2), được thể hiện trong Tờ trình số 239 ngày 26-11-2015 về việc thỏa thuận đề án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu thương mại dịch vụ và dân cư phường Mỹ Thới (TP Long Xuyên, An Giang). Theo Biên bản số 591/BB-TCT của tổ công tác UBND thành phố Long Xuyên ngày 11-12-2015 về tình hình triển khai thực hiện dự án "Khu thương mại dịch vụ và dân cư phường Mỹ Thới" chỉ rõ: Dự án này chưa có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, thẩm định thiết kế, kiểm tra nghiệm thu công trình trước khi hoạt động. Công ty chỉ được phép đưa vào hoạt động phạm vi đã đầu tư dự án khi hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý theo quy định hiện hành.

Trong hai ngày 12 và 13-12-2015, phóng viên đến chợ đầu mối thủy, hải sản Châu Việt Long, với khung cảnh vắng lặng, chủ vựa, sạp cùng lãnh đạo công ty như ngồi trên đống lửa vì không có bạn hàng, ghe đục trữ cá nằm ỳ cầu cảng không thể lên hàng. Tiểu thương Mai Thị Diễm Loan (ngụ 25P2, Phan Đăng Lưu, khóm Đông Thạnh 6, phường Mỹ Phước, TP Long Xuyên) nói: "Tôi có một vựa và bốn đại lý cá nước ngọt. Sau nhiều lần di dời tạm bợ, vào chợ này thông thoáng, sạch sẽ, giá cả thuê thấp theo chủ trương của tỉnh, thành phố ổn định thấy mừng lắm. Vậy mà chỉ bán buôn có hai ngày đầu, giờ có gần 15 tấn cá không bán được gì hết, cá cứ chết thì mất từ mười mấy đến hai mươi ngàn đồng trên một ký cá. Tôi được biết là có một vài đầu nậu lớn, do không thống nhất với chủ đầu tư chợ Châu Việt Long về đăng ký lô sạp, tiền bơm nước cá, chủ thầu bến bãi... nên kêu gọi các đại lý nhỏ, bạn hàng xuống dưới chợ Thiên Ngọc bán, còn có hiện tượng hăm dọa bạn hàng vào chợ Châu Việt Long mua cá nữa. Chúng tôi giờ không biết phải làm sao!". Tình cảnh ế ẩm trên cũng khiến hàng loạt chủ sạp, vựa cá phải đóng cửa, không nhận hàng khiến giá cá ở TP Long Xuyên bất ngờ tăng đột biến những ngày qua.

Trước thực trạng nêu trên, Chánh văn phòng UBND tỉnh An Giang Võ Nguyên Nam thể hiện rõ quan điểm: Chủ trương di dời, ổn định chợ đầu mối thủy, hải sản TP Long Xuyên về chợ đầu mối Châu Việt Long là rõ. Riêng chợ của Công ty TNHH Đầu tư và Chế biến lương thực Thiên Ngọc chưa hoàn chỉnh thủ tục, mặt khác đây không phải là chợ đầu mối thủy, hải sản mà là chợ nông sản kết hợp một phần thủy, hải sản. Do đó, quan điểm của tỉnh là phải đưa chợ đầu mối thủy, hải sản Châu Việt Long đi vào hoạt động ổn định, không để một số phần tử lợi dụng vụ việc, ra yêu sách trái quy định nhằm phục vụ lợi ích cá nhân.

"Di dời chợ tạm về chợ đầu mối thủy, hải sản Châu Việt Long là đúng chủ trương của UBND tỉnh An Giang, UBND thành phố Long Xuyên. Chúng tôi đầu tư nhiều tiền vào lô sạp là mong kinh doanh ổn định, mong tỉnh nhanh chóng giải quyết dứt điểm vụ việc giúp bà con yên tâm buôn bán".

PHẠM THỊ THÙY LINH (Chủ đại lý tại chợ đầu mối thủy, hải sản Châu Việt Long)

"Chúng tôi là nhà đầu tư, mong muốn làm ăn lâu dài, ổn định. Tiền của bỏ ra xây dựng chợ và đã định hướng lâu dài việc mua thêm đất, mở rộng chợ thời gian tới. Chúng tôi cùng các tiểu thương mong tỉnh, thành phố sớm chỉ đạo, dừng ngay việc hai chợ cùng hoạt động song song".

CHÂU VIỆT LONG (Giám đốc Công ty TNHH Châu Việt Long)

Báo Nhân Dân, 26/12/2015
Đăng ngày 27/12/2015
Bài và ảnh: Bảo Trị
Nông thôn

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 22:47 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 22:47 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 22:47 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 22:47 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 22:47 25/04/2024