Được giá, mất mùa

Hiện nay giá tôm nguyên liệu tăng khá, nhưng nhiều nông dân huyện Phú Tân (Cà Mau) lại không có tôm để bán. Nhiều tháng trước đây, để tránh lỗ vốn khi chi phí đầu vào tăng cao, giá tôm sụt giảm, nhiều bà con quyết định treo đầm. Khi giá tăng trở lại, nhiều người rơi vào thế bị động, không kịp trở tay.

cải tạo ao tôm
Giá tôm tăng, người dân lại cải tạo ao đầm nuôi mới.

Năm 2015 là năm khó khăn nhất của người nuôi tôm công nghiệp ở huyện Phú Tân. Trên địa bàn huyện có hơn 2.400 ha ao đầm nuôi tôm công nghiệp, nhưng trên thực tế, diện tích thả tôm nuôi chiếm chưa đến 30%. Còn lại phần lớn bà con bỏ đầm trống.

Treo đầm chờ, giờ hối tiếc

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do giá vật tư đầu vào: phân, thuốc, thức ăn, chi phí cải tạo ao đầm, điện phục vụ sản xuất... tăng khá cao. Trong khi đó, giá tôm nguyên liệu, nhất là thẻ chân trắng sụt giảm mạnh, người nuôi không có lời do thu không đủ bù chi. Chỉ sau vài vụ nuôi thất bại, người dân không còn vốn để tái sản xuất.

Ông Nguyễn Minh Thuỳ, ấp Đường Cày, xã Phú Tân, có bốn đầm nuôi tôm công nghiệp, than dài: "Mấy vụ đầu năm, tôm trúng chỉ một đầm nhưng thất tới ba đầm. Một đầm trúng không thể “kéo” nổi ba đầm còn lại nên dần dần hết vốn. Trong khi đó, giá cả tôm bán ra lại quá thấp. Dần dần gia đình không còn vốn, nợ ngân hàng thì đã tới “nóc” nên họ không cho vay nữa. Đại lý thì bây giờ cũng nằm trong thực trạng chung, họ buôn bán cũng ế ẩm chứ đâu như mấy năm trước. Bởi vậy, mình làm lỗ hoài, không có vốn đưa ra, họ đâu chịu đầu tư cho mình. Thêm vào đó, giá tôm quá thấp mà vay bên ngoài làm thì chỉ có nước vỡ nợ".

Thực tế cho thấy, với giá cả tôm nguyên liệu ở đầu và giữa năm 2015, nếu bà con nông dân nuôi trúng tôm, năng suất khá cũng không có lời. Theo ước tính của bà con, để sản xuất được một tấn tôm thẻ chân trắng loại 100 con một ký, người nuôi phải bỏ ra chi phí trên 70 triệu đồng, chưa tính rủi ro. Thế nhưng, có lúc, giá tôm loại này chỉ hơn 70 triệu đồng một tấn, người nuôi không có lời, thậm chí lỗ vốn nếu tôm cho năng suất thấp hoặc bị dịch bệnh.

Chính vì vậy, treo đầm chờ giá là giải pháp mà nhiều người lựa chọn. Ông Nguyễn Văn Việt, ấp Kiến Vàng, xã Tân Hưng Tây, cho biết: "Trước đây làm trúng cũng mê, rồi mở rộng thêm. Khi giá cả không ổn định, cộng thêm thất bát vài vụ cũng hết vốn, treo đầm là cách tốt nhất để khỏi lỗ thêm".

Khi tôm thẻ chân trắng bất ngờ tăng trở lại, nhiều hộ đã không kịp trở tay do không ai dự đoán được giá cả thế nào. Hiện nay, giá tôm thẻ chân trắng mua tại đầm loại 100 con/kg có giá 110 ngàn đồng/kg. Tôm sú 20 con/kg giá mỗi ký hơn 250 ngàn đồng. Người nuôi có lời khá, tuy nhiên, số hộ còn tôm nuôi để thu hoạch không nhiều, đây là hệ quả của việc treo đầm chờ giá trong thời gian qua. Nhiều bà con nông dân thật sự nuối tiếc nhưng rõ ràng không thể chủ động được. Khi tôm nhích tăng nhẹ, bà con vẫn dè chừng, bởi khi thấy giá tôm tăng mà đồng loạt thả nuôi, có khi đến thu hoạch lại rơi vào tình trạng được mùa, mất giá.

Nên nuôi xen canh

Trên thực tế, ngay cả những nhà chuyên môn cũng không thể dự đoán được thị trường tôm nguyên liệu sẽ tăng vào cuối năm mà khuyến khích bà con nuôi đón đầu. Bởi thị trường tôm thẻ nguyên liệu tăng giá, một phần do xuất khẩu ổn định, nhưng một phần là do nguồn nguyên liệu khan hiếm.

Theo Kỹ sư Nguyễn Văn Đông, Phòng NN&PTNT huyện Phú Tân, để đối phó với vấn đề giá cả thì, về mặt kỹ thuật, trước hết bà con nên tuân thủ theo khuyến cáo lịch thời vụ của ngành chuyên môn. Cần thận trọng khi giá cả bất ổn, không nên nuôi đại trà trên diện rộng mà phải xen canh giữa tôm thẻ, tôm sú, hoặc nuôi một vài đầm để dễ quản lý, hoặc có thể nuôi tôm mật độ thưa.

Những hộ còn tôm nuôi để đến thời điểm này thu hoạch chủ yếu là hộ có điều kiện về tài chính và phần nhiều cũng mang tính "hên xui" đối với yếu tố thị trường. Song, phần lớn bà con cũng thận trọng với quy mô ít hơn hoặc xen canh giữa tôm thẻ và tôm sú để giảm chi phí và giảm sự ảnh hưởng khi giá cả biến động./.

Báo Cà Mau, 03/01/2016
Đăng ngày 05/01/2016
Quốc Hiệp
Nuôi trồng

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 06:42 24/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 06:42 24/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 06:42 24/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 06:42 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 06:42 24/04/2024