Phát triển nuôi thủy sản hàng hóa

Phú Thọ có nhiều tiềm năng phát triển thủy sản với 14.000ha mặt nước ao, hồ, đầm, ruộng trũng và 16.000ha mặt nước sông, suối. Phát huy thế mạnh này, tỉnh đã đầu tư hàng chục tỷ đồng cho phát triển thủy sản; ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ về giống, hạ tầng, chính sách về tín dụng, cho thuê mặt đất, mặt nước để nuôi trồng thủy sản kết hợp với tuyên truyền, tập huấn về kỹ thuật cho người dân. Nhờ đó, tập quán nuôi thủy sản của người dân chuyển biến tích cực từ nuôi quảng canh, bán thâm canh sang đầu tư nuôi thâm canh. Hiệu quả sử dụng mặt nước được nâng lên, nhiều mô hình nuôi thâm canh cho năng suất, hiệu quả cao được nhân rộng, nuôi thủy sản theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung ngày càng được mở rộng.

phat trien nuoi ca long

Phát triển cá lồng theo định hướng là một trong những giải pháp tăng sản lượng thủy sản theo hướng sản xuất hàng hóa, tập trung góp phần gia tăng giá trị của ngành thủy sản trong cơ cấu nông nghiệp. Nuôi cá lồng ở xã Quang Húc, huyện Tam Nông.

Xác định sản xuất thủy sản là một chương trình nông nghiệp trọng điểm, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án quy hoạch phát triển thủy sản giai đoạn 2012 - 2020 với hệ thống các chính sách hỗ trợ về giống, nâng cấp hạ tầng sản xuất. Kết quả bước đầu, đến năm 2015, tổng sản lượng thủy sản ước đạt 30 nghìn tấn. Toàn tỉnh có 9 cơ sở sản xuất cá bột, 2 làng nghề và 23 khu ương giống tập trung, hàng năm, sản xuất, cung ứng trên 4 tỷ con giống các loại, duy trì được thị trường tiêu thụ ổn định. Hệ thống dịch vụ có bước phát triển mạnh, từ chỗ chưa đưa được thức ăn công nghiệp vào nuôi thủy sản đến năm 2015, sản lượng thức ăn công nghiệp ước đạt trên 10.000 tấn. Giá trị sản xuất thủy sản chiếm trên 5,7% trong ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản của tỉnh.

Để phát huy tiềm năng, thế mạnh thủy sản, khâu sản xuất và cung ứng giống được coi là vấn đề hàng đầu. Trung tâm Giống thủy sản thuộc Chi cục Thủy sản khá hiện đại trên diện tích 13ha có khả năng sản xuất 10 triệu con giống/năm tiêu chuẩn các loại, đáp ứng khoảng 30% nhu cầu của tỉnh. Ngoài cá, tôm thông thường, ngành thủy sản đã chủ động khai thác, tiếp nhận một số giống thủy sản mới có chất lượng cao (như cá trắm đen, lăng chấm, diêu hồng, cá chép lai, cá quả…) vào sản xuất, phục vụ chính sách trợ giá giống; xây dựng mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, tái tạo bảo vệ nguồn lợi thủy sản, cải tạo nâng cấp xây dựng hạ tầng kỹ thuật giúp các hộ nuôi thuỷ sản giai đoạn 2012 - 2015 cho 13/13 huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh, với tổng kinh phí xấp xỉ 74 tỷ đồng. Theo đó, các hộ nuôi quy mô 0,5ha trở lên sẽ được hỗ trợ 5 triệu đồng tiền giống/ha; hỗ trợ 80 triệu đồng/mô hình có quy mô trên 1ha; 500 triệu đồng/năm cho các dự án thực hiện cải tạo, bảo vệ nguồn lợi thủy sản; hỗ trợ 500 triệu đồng/dự án cho các tổ chức, cá nhân xây mới, nâng cấp hạ tầng. Hỗ trợ 100% giá giống thủy sản đặc sản (cá anh vũ, lăng chấm); 5 - 10 triệu đồng đối với các giống cá chủ lực khác. Bên cạnh đó, các địa phương trong tỉnh đang tập trung dồn đổi ruộng đất, quy hoạch, lập dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để nuôi thủy sản vùng chuyển đổi, tăng cường thông tin tuyên truyền, tập huấn kỹ thuật, xây dựng và nhân rộng các mô hình nuôi thâm canh, nuôi giống mới có năng suất, chất lượng cao ở các dạng mặt nước, nhất là diện tích chuyển đổi. Các cơ sở sản xuất giống thủy sản được nâng cấp, khôi phục, đồng thời phát triển các cơ sở sinh sản nhân tạo cá quy mô nhỏ ở các vùng trọng điểm.

Nhiều địa phương trong tỉnh có lợi thế để phát triển thủy sản như: Cẩm Khê, Thanh Thủy, Đoan Hùng, Hạ Hòa đã được tập trung đầu tư, hình thành các vùng nuôi thủy sản thâm canh, tập trung. Thanh Thủy được coi là điểm sáng trong phát triển thủy sản của tỉnh nhà. Nuôi trồng thủy sản ở Thanh Thủy đã có từ lâu đời, nhưng nuôi thủy sản theo hướng hàng hóa mới phát triển mạnh trong những năm gần đây. Tại các xã Bảo Yên, Xuân Lộc, Đoan Hạ… người dân đã tận dụng nguồn nước sông Đà phát triển nghề nuôi cá lồng đem lại hiệu quả kinh tế cao gấp 2 - 3 lần với nuôi cá ở ao, hồ, đầm. Riêng ở xã Sơn Thủy, từ khi bà con biết chuyển đổi mô hình canh tác từ những ruộng lúa kém hiệu quả sang ao nuôi cá hoặc một vụ lúa, một vụ cá, nền kinh tế vùng quê này đã có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, từ năm 2012, sau khi làng nghề Sản xuất và dịch vụ thủy sản Thủy Trạm được thành lập, nhận được sự quan tâm đầu tư nhiều hơn, người dân trong xã lại càng phấn khởi, tích cực đắp bờ bao, đầu tư kè bờ, củng cố hệ thống kênh mương nhằm chủ động nguồn cung ứng nước cho hệ thống ao nuôi và kịp thời tiêu thoát nước vào mùa mưa. Nhiều hộ mạnh dạn dồn điền đổi thửa, đưa các loại cá giống mới, đặc sản, có giá trị kinh tế cao vào sản xuất như cá lăng, cá nheo…

Để nâng cao giá trị của thủy sản, người nuôi bắt buộc phải đổi mới cách làm, bỏ cách làm quảng canh truyền thống, đầu tư nuôi thâm canh, học tập kinh nghiệm chăm sóc, phòng bệnh, tìm thị trường đầu ra, liên kết với nhau thành các hiệp hội, hợp tác xã… Từ đó để có kế hoạch xuống giống, thu hoạch, xuất bán theo từng thời điểm hợp lý, có thể đáp ứng được yêu cầu cung cấp hàng ngày, dài hạn cho các siêu thị, nhà hàng, bếp ăn tập thể… Hộ ông Đặng Văn Được là một trong những điển hình nuôi thủy sản ở xã Văn Khúc, huyện Cẩm Khê. Ông Ðược cho biết: “Trước đây, làm nhiều nghề nhưng đều không thành công, tôi quyết định chuyển sang nuôi cá. Năm 2003, khi được phép chuyển đổi ruộng trũng sang nuôi thủy sản, tôi đã vay vốn ngân hàng đầu tư đào đắp ao, mở rộng dần diện tích lên 1,5ha, lúc đầu nuôi các loại cá truyền thống như mè, trôi, chắm, chép… sau đó tôi chuyển sang nuôi cá trắm đen, diêu hồng xen tôm. Ước tính, mỗi năm gia đình thu khoảng trên dưới 200 triệu đồng từ nuôi thủy sản”.

chuyen doi ao nuoi ca
Nhiều hộ ở huyện Cẩm Khê đã mạnh dạn dồn điền đổi thửa, chuyển đổi ruộng trũng sang nuôi thâm canh, tập trung các loại cá có giá trị kinh tế cao như diêu hồng, trắm đen... cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Tuy nhiên, ngành thủy sản vẫn cần khắc phục những khó khăn như: Diện tích nuôi nhỏ lẻ, phân tán, nuôi tận dụng là chủ yếu; hạ tầng thủy lợi phục vụ nuôi thủy sản còn yếu và thiếu đồng bộ. Chưa kể, việc đầu tư hạ tầng và thực hiện nuôi thâm canh cần vốn lớn, trung bình đầu tư nuôi thâm canh cần trên 200 triệu đồng/ha, trong khi đó khả năng đầu tư của người dân còn hạn chế. Thủy sản chưa thu hút được nhiều doanh nghiệp đầu tư. Đặc biệt, việc quan hệ hợp tác, liên kết sản xuất theo chuỗi chưa phát triển; người nuôi chưa chủ động về thị trường đầu vào và đầu ra cũng là những lý do khiến việc đầu tư quy mô lớn còn nhiều khó khăn. Trong thời gian tới, ngành thủy sản cần chú trọng sản xuất con giống tốt, đưa giống mới, giống đặc sản giá trị kinh tế cao, kết hợp áp dụng tiến bộ kỹ thuật nuôi, chế biến thức ăn vào sản xuất; giúp người dân yên tâm đầu tư, mở rộng sản xuất để tăng giá trị, nâng cao hiệu quả. Đồng thời, tiến hành nghiên cứu quy hoạch, đầu tư, xây dựng hạ tầng, cơ chế chính sách cho sản xuất, nuôi thủy sản phát triển. Đây là điều kiện thuận lợi cho người dân trong tỉnh xây dựng thành công các mô hình sản xuất, nuôi trồng thủy sản an toàn và từng bước khắc phục tình trạng manh mún, nhỏ lẻ hiện nay.

Báo Phú Thọ, 07/01/2016
Đăng ngày 11/01/2016
Hùng Cường
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 04:56 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 04:56 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 04:56 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 04:56 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 04:56 20/04/2024