Ngư dân dùng Movimar: "Tôi không muốn sao cứ ép, lại còn xử phạt?!"

Không mặn mà sử dụng thiết bị Movimar, ngư dân đã bị ngành quản lý thủy sản tiến hành xử phạt. Họ lên tiếng phản ứng và cơ quan chức năng cho biết sẽ tiếp tục chấn chỉnh, xử phạt nữa…

thiết bị Movimar
Màn hình thiết bị Movimar  được ông Phạm Lớn (phải) gỡ từ tàu đưa lên bờ. Ảnh: Hùng Phiên

“Phát súng” đầu tiên

Ngư dân Phạm Lớn (ở phường 6, TP.Tuy Hòa, Phú Yên) - chủ tàu cá PY-92198, trình bày, ngày 6.1.2016, ông đã bị thanh tra Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản (KTBVNLTS) Phú Yên xử phạt 500.000 đồng do không sử dụng thiết bị Movimar (Hệ thống quan sát tàu cá, vùng đánh bắt và nguồn lợi thủy sản bằng công nghệ vệ tinh) trên tàu cá.

“Tàu nhà tôi được lắp đặt miễn phí thiết bị này từ đầu năm 2012. Thế nhưng giữa năm 2015, khi tiến hành sửa chữa tàu, tôi đã tháo thiết bị này đem về nhà để tránh hư hỏng. Vậy mà khi đi làm thủ tục gia hạn đăng kiểm tàu, họ đã xử phạt tôi do không dùng máy Movimar. Nếu không nộp phạt thì họ sẽ không giải quyết đăng kiểm. Họ có thông báo quy định sử dụng máy thế nào đâu mà xử phạt “ngang xương” như vậy? Trước đây, vì thấy máy không có tác dụng nên tôi đã nhiều lần đề nghị trả lại cho nhà nước mà không được chấp nhận. Tôi không muốn, sao cứ ép, lại còn xử phạt?!” - ông Lớn bức xúc.

Ngư dân Võ Đốc - thuyền trưởng tàu PY-92691, đồng cảm với ông Lớn: “Thiết bị Movimar sử dụng rất phức tạp, chập chờn, lại không có tác dụng nhắn tin định vị như thiết bị vô tuyến bộ đàm VX-1700. Có nhắn tin định vị tọa độ tàu cá thì mới được xác nhận hỗ trợ đánh bắt xa bờ theo Quyết định 48/2010/QĐ-TTg.

Tàu cá sử dụng thiết bị Movimar thì phải vào tận các đảo của nước ta để ký xác nhận. Mà đâu phải khu vực biển nào cũng có đảo của ta để vào ký giấy. Bởi thấy không tác dụng nên từ năm 2013, rất nhiều ngư dân đã yêu cầu trả lại thiết bị Movimar. Thế nhưng ngành thủy sản lại không chấp nhận, giờ lại xử phạt. Nhiều ngư dân đang hết sức lo lắng, chẳng biết giải quyết cách nào đây…”.     

Theo Chi cục KTBVNLTS Phú Yên, thiết bị vệ tinh Movimar lắp đặt trên tàu cá nhằm để ngư dân nhận các bản tin khí tượng, cảnh báo bão, hiển thị thông tin về tốc độ và hướng đi của tàu; cơ quan quản lý còn biết được tình hình khai thác của ngư dân, ngư trường, thông tin cứu hộ, cứu nạn... Ông Lớn là chủ tàu đầu tiên ở Phú Yên bị phạt vì không vận hành sử dụng thiết bị Movimar.

Hiện Phú Yên đã có 120 ngư dân của tỉnh được chọn lắp đặt miễn phí thiết bị trên cho tàu của họ, từ chương trình tài trợ của Chính phủ Pháp. Tiếp đó, 470 tàu cá khác ở Phú Yên đã được chọn lắp đặt miễn phí máy thông tin vô tuyến điện VX-1700.  

Tiếp tục… tăng cường xử phạt?

Làm việc với phóng viên NTNN, ông Trần Ngọc Nhạn - Chi cục trưởng Chi cục KTBVNLTS Phú Yên cho biết: “Chúng tôi rất đắn đo khi xử phạt trường hợp đầu tiên là ông Lớn. Thế nhưng chúng tôi phải thực thi chức trách của mình, việc xử phạt được căn cứ theo Nghị định 103/2013/CP Quy định về xử phạt hoàn chính trong hoạt động thủy sản. Chúng tôi đã và sẽ tiếp tục tuyên truyền về những quy định bắt buộc trong việc lắp đặt, kết nối thiết bị thông tin liên lạc trên tàu cá xa bờ. Sắp tới đây, thanh tra đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường xử phạt các tàu cá vi phạm tương tự trường hợp ông Lớn, buộc các tàu cá phải lắp lại hệ thống Movimar”.

Về việc vì sao phải “ép” ngư dân sử dụng thiết bị Movimar, trong lúc họ lại muốn dùng thiết bị VX-1700, ông Nhạn cho hay, thật ra mỗi thiết bị đều có ưu điểm và nhược điểm riêng. Với thiết bị Movimar, ngư dân vẫn có thể nhắn tin định vị trên biển nhưng chỉ có một nơi tiếp nhận thông tin là máy “mẹ” đặt tại Tổng cục Thủy sản (Hà Nội).

Khi xác định chuyến biển xa bờ của ngư dân để làm thủ tục hỗ trợ, thì cơ quan chức năng Phú Yên phải lấy lại số liệu của Tổng cục Thủy sản. Còn với khi ngư dân nhắn tin định vị bằng thiết bị VX-1700 thì trạm bờ của Chi cục KTBVNLTS Phú Yên nhận được ngay. Thiết bị VX-1700 còn có thể bộ đàm trò chuyện trực tiếp với đất liền, vì thế ngư dân ưa chuộng hơn…

Còn theo đại diện Nghiệp đoàn Nghề cá phường 6 Tuy Hòa (Phú Yên), những nhược điểm của thiết bị Movimar đã được ngư dân phản ánh đến nhiều cấp chức năng. Ngư dân nhiều tỉnh, thành đang tỏ ra chán nản khi phải sử dụng loại thiết bị này nhưng không thể đổi, mua thiết bị khác.

Tàu nào đã được lắp đặt Movimar thì không được lắp đặt VX-1700. Bên cạnh đó, yêu cầu trang bị máy móc thông tin liên lạc tàu cá đang “mỗi tỉnh một kiểu”... Điều này rất cần cơ quan công quyền vào cuộc làm rõ để giải quyết thỏa đáng những bức xúc của ngư dân. 

Điều 19 Nghị định 103/2013 (về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thủy sản) quy định:

1. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

a) Không trang bị đầy đủ thiết bị cứu sinh, thiết bị thông tin liên lạc, thiết bị giám sát hoạt động tàu cá theo quy định;

b) Tắt thiết bị giám sát tàu cá (trừ trường hợp thiết bị bị hỏng) khi tàu cá thuộc diện bắt buộc phải lắp thiết bị giám sát đang hoạt động thủy sản trên biển.

2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với hành vi không trang bị thiết bị thông tin liên lạc, thiết bị giám sát, thiết bị cứu sinh tàu cá theo quy định.  

Ông Hoàng Đình Yên - Tổng thư ký Hội Nghề cá Việt Nam Thiết bị mang lại nhiều lợi ích

Dự án “Hệ thống quan sát tàu cá, vùng đánh bắt và nguồn lợi thủy sản bằng công nghệ vệ tinh - Movimar” do Chính phủ Pháp tài trợ với kinh phí lên tới trên 400 tỷ. Mục tiêu đặt ra là lắp đặt cho 3.000 tàu đánh bắt cá xa bờ. Khi lắp thiết bị Movimart, cơ quan quản lý có thể biết chính xác vị trí của tàu, ngư trường, sản lượng, đối tượng, hỗ trợ tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn và hạn chế được rủi ro trên biển của ngư dân, cảnh báo kịp thời khi ngư dân xâm phạm vùng nước biển hay vùng biển tranh chấp.Thiết bị là tài sản của Nhà nước. Ngư dân đừng vì việc “giấu giếm” ngư trường hay muốn sang ngư trường của nước bạn đánh bắt mà ngắt hoặc không dùng thiết bị. Nếu như vậy khi có sự cố, cơ quan chức năng không thể hỗ trợ, can thiệp kịp thời.     Ngọc Thọ (ghi)

Báo Dân Việt, 12/01/2016
Đăng ngày 13/01/2016
Hùng Phiên
Đánh bắt

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 16:42 28/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 16:42 28/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 16:42 28/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 16:42 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 16:42 28/03/2024