Lại nóng chuyện bẫy tôm hùm con

Trong thời điểm từ ngày 1/10 đến ngày 28/2 hàng năm, nghề bẫy tôm hùm con được phép khai thác trên một số vùng biển tại TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Tuy nhiên, thực tế thời điểm hiện nay, trên các mặt biển từ Suối Nước (phường Mũi Né) đến xã Tiến Thành đều trắng xóa các bông tôm, kể cả các khu vực cấm hoạt động. Đáng nói hơn, để có nơi đặt bẫy, một số ngư dân đã xô xát, tranh chấp với nhau để giành không gian trên mặt nước, gây nên tình trạng hỗn loạn.

thu giu bay tom hum
Các loại bẫy tôm hùm con bị thu giữ. Ảnh: T.N

xu ly bay tom hum
Thanh tra thủy sản Bình Thuận kiểm tra, xử lý tình trạng đặt bẫy tôm hùm con trái phép. Ảnh: T.N

Xô xát, đánh nhau giành vùng biển

Bờ biển thuộc địa phận phường Hàm Tiến có chiều dài khoảng 9 km. Tuy nhiên, do các khu du lịch hoạt động san sát nhau nên trong quy định vùng khai thác tôm hùm con, ngư dân chỉ được bố trí 1 km từ khu du lịch Kim Ngân đến giáp địa bàn phường Mũi Né. Ông Ngô Ngọc Dũng - Chủ tịch UBND phường Hàm Tiến cho biết: Hiện nay, toàn phường có đến 70 hộ hoạt động nghề này, trong đó 1/3 là dân ngoài địa phương. Vì nhu cầu cao nên ngoài khu vực biển được bố trí, các hộ dân hiện đang giăng bẫy trắng khắp mặt biển Hàm Tiến, kể cả tại vùng biển của các cơ sở du lịch. Vấn đề này gây khó khăn trong công tác quản lý, tranh chấp vùng biển. “Sau khi có kế hoạch của UBND TP. Phan Thiết thì địa phương đã thực hiện tuyên truyền, cho các hộ dân ký cam kết, thậm chí đã tiến hành đối thoại để tháo gỡ vướng mắc. Tuy nhiên khó khăn lớn nhất chính là việc các hộ yêu cầu nếu đã cấm thì phải cấm hết toàn bộ vùng biển, để không tiếp tục xảy ra tranh chấp” - ông Ngô Ngọc Dũng chia sẻ.

Theo quy định, trong thời gian nghề bẫy tôm hùm con được phép khai thác thì ngư dân có thể đặt bẫy tại một số vùng biển không cấm. Những vùng biển này được thông báo cụ thể ở từng địa phương, sao cho hoạt động của nghề này không ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ sở du lịch và giao thông đường thủy. Tuy nhiên thời điểm hiện nay, hơn 50km đường biển từ Suối Nước (phường Mũi Né) đến xã Tiến Thành hầu như đều trắng xóa các bông tôm. Thông tin từ các địa phương có hoạt động nghề bẫy tôm hùm con cho biết, do số lượng các hộ hoạt động ngày càng phát sinh, trong khi khu vực biển được phép khai thác bị hạn chế nên nhiều hộ bất chấp quy định để đặt bẫy trái phép. Do vậy hoạt động kiểm tra hết sức khó khăn do các hộ dân thường thả lưới vào ban đêm, khi chính quyền địa phương phát hiện thì bông tôm đã ngập trắng hết vùng biển. Trong khi để xử lý các bẫy tôm trái phép này phải có thời gian, kế hoạch triển khai. Một vấn đề nữa đó chính là tình trạng tranh chấp mặt biển giữa các ngư dân, nhất là với những hộ từ địa phương khác đến, gây nên tình trạng hỗn loạn. Cũng vì lý do tranh giành khu vực bẫy tôm hùm con mà vừa qua tại xã Tiến Thành liên tục xảy ra những vụ việc xô xát, ẩu đả giữa các ngư dân với nhau.

Có nên cấm hoàn toàn?

Để xử lý tình trạng bẫy bắt tôm hùm con trái phép trên vùng biển, thời gian qua UBND TP. Phan Thiết đã chỉ đạo các phòng ban chức năng, các địa phương xử lý hết sức quyết liệt. Trong đó, riêng năm 2015, kinh phí chi cho các cho hoạt động tháo dỡ lưới tôm là gần 300 triệu đồng. Đến khoảng giữa năm 2015, các bẫy tôm hùm con đã gần như sạch bóng tại vùng biển Phan Thiết. Tuy nhiên trong thời gian nhóm nghề này được phép hoạt động trở lại từ đầu tháng 10, thì các bông tôm lại ngập tràn, kể cả những nơi cấm hoạt động. Trong cuộc họp sáng 6/1/2016, UBND TP. Phan Thiết chỉ đạo các địa phương nhanh chóng ra quân tuyên truyền và có hướng xử lý kiên quyết các hộ vi phạm về khu vực cấm bẫy tôm hùm con. “Chậm nhất là đến ngày 25/1/2016, UBND các phường, xã có biển phải hoàn thành xong việc ra quân xử lý bẫy tôm hùm tại vùng biển cấm. Trong quá trình thực hiện, các địa phương phải xây dựng kế hoạch thận trọng, không để xảy ra điểm nóng. Trước khi thực hiện cần tăng cường tuyên truyền, vận động, thông báo đến các cá nhân có giăng bẫy tôm hùm con” - ông Trần Hoàng Khôi, Phó Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết nhấn mạnh.

Tại cuộc họp bàn giải pháp tháo dỡ bẫy tôm hùm con trái phép, các bên cũng đã ghi nhận sự tham gia tích cực, cộng đồng trách nhiệm của các cơ sở kinh doanh du lịch trong việc dẹp dọn vùng biển. Theo đó, Hiệp hội Du lịch Bình Thuận sẽ hỗ trợ một phần kinh phí về xăng dầu để các địa phương thực hiện tháo dỡ bẫy tôm. Cũng trong cuộc họp, đa số các đại biểu dự họp thống nhất với đề xuất tham mưu UBND tỉnh nghiên cứu về việc cấm hoàn toàn bẫy tôm hùm con. Bởi theo nhiều ý kiến của một số đại biểu, hoạt động bẫy bắt tôm hùm con về lâu dài lẫn trước mắt đều gây thiệt hại đến nguồn lợi thủy sản của địa phương, ảnh hưởng không nhỏ đến việc lưu thông trên biển và các hoạt động du lịch. Bên cạnh đó nghề này không phải là nghề truyền thống nên không khuyến khích phát triển. Và đại biểu cũng cho rằng, nếu cấm nghề này hoàn toàn thì phải có lộ trình thực hiện, đồng thời tạo điều kiện hỗ trợ cho bà con chuyển đổi ngành nghề hợp lý.

Báo Bình Thuận, 13/01/2016
Đăng ngày 14/01/2016
Châu Tỉnh
Đánh bắt

Tôm tít đầy "Tiềm năng" cho đối tượng nuôi mới

Đa dạng loài vật nuôi và nuôi biển là mục tiêu ngành nuôi trồng thủy sản hướng tới trong tương lai. Tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm hùm,… đây là một số loài tôm biển được nuôi chính ở nước ta hiện nay, bên cạnh đó tôm tít là loài tôm rất có triển vọng nhưng vẫn chưa được biết đến nhiều.

Tôm tít
• 10:10 05/07/2023

Lịch sử nuôi trồng thủy sản

Cùng Tép Bạc tìm hiểu trong khoảng một thập kỷ qua, đã có những sự gia tăng và phát triển nào trong nuôi trồng thủy sản trên toàn cầu.

Nuôi tôm
• 16:51 04/07/2023

Loài tôm lạ tuy nhỏ bé nhưng tác động lớn tới khí hậu toàn cầu

Nam Cực là một trong những lục địa xa nhất nằm ở phía Nam của Trái đất. Và một trong những loài vật được tìm thấy ở Nam Cực đã thay đổi hoàn toàn sự hiểu biết của các nhà khoa học chính là tôm Krill. Vì sao họ lại nhận định như vậy?

Tôm Krill
• 11:05 23/11/2022

Google sử dụng AI theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô

Google đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp các nhà khoa học sàng lọc các đoạn âm thanh ghi âm dưới đại dương trong một dự án nhằm theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô thông qua những âm thanh này.

San hô
• 11:20 14/11/2022

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 03:05 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 03:05 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 03:05 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 03:05 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 03:05 29/03/2024