Có ai làm gì cho sông Đồng Nai?

Vài tựa đầu dòng của các tin tức xuất hiện trên Google khi gõ ba chữ “sông Đồng Nai” sáng ngày 8-1-2016 cho thấy, một cách tình cờ, con sông này đang được đối xử như thế nào vào năm thứ 16 của thế kỷ 21.

cá chết trắng bè
Cá chết hàng loạt trắng sông Đồng Nai khiến người dân làng bè Biên Hòa điêu đứng. Ảnh TTO

“Sông Đồng Nai đang dần chết? Ô nhiễm, sạt lở đất... khiến con sông Đồng Nai, nơi cung cấp nguồn nước cho hàng chục triệu dân, đang trong tình cảnh thường xuyên phải “kêu cứu”!”, tờ Người Lao Động - than hay cảnh báo trong vô vọng? Những than vãn của tờ báo này, thật ra cũng là của các tờ báo khác từ bao năm qua.

Lần này báo này thuật lại chuyện người dân làng bè trên sông Cái (một nhánh sông Đồng Nai) ở thành phố Biên Hòa, khóc ròng vì chỉ trong một vài đêm mà cá chết hàng loạt, thiệt hại hàng tỉ đồng.

“Nguồn nước không đạt chuẩn được cho là nguyên nhân dẫn đến việc cá chết hàng loạt trên sông Đồng Nai”, báo Giao thông tóm tắt câu trả lời của Trung tâm Quan trắc và Kỹ thuật môi trường của tỉnh Đồng Nai về kết quả quan trắc chất lượng môi trường nước trong việc cá chết hàng loạt tại làng bè Hiệp Hòa trên sông Cái nói trên. Kết quả phân tích hàm lượng oxy hòa tan trong nước cho thấy vào đầu tháng 1-2016 dao động từ khoảng 1,51mg/l-1,92 mg/l trong khi lẽ ra phải là 4 mg/l. Theo trung tâm, sự thay đổi đột ngột về chế độ thủy triều đã làm hạn chế sự khuếch tán oxy trong nước, dẫn đến hiện tượng suy giảm hàm lượng oxy trong nước.

Trung tâm Quan trắc cho biết vẫn tiến hành quan trắc chất lượng nước tại khu vực xảy ra cá chết. Kết quả, vào thời điểm cuối năm, hàm lượng oxy trong nước ở đây suy giảm xuống mức khoảng 2 mg/l . Được biết tháng 12-2014 hàm lượng trung bình là 2,6mg/l; còn tháng 12-2015 trung bình là 2,3mg/l. Đọc đến đây, trong góc nhìn của một phó thường dân Nam bộ không một chút kiến thức về môi trường, xin phép nêu vài câu hỏi: (1) các kết quả quan trắc thường quy đó đã được dùng làm gì, chẳng lẽ chỉ để thống kê thôi sao? (2) Kết quả này có được báo động khi nhận thấy đang có diễn biến xấu đi, thậm chí là báo cho các bè cá “chữa cháy” bằng cách vớt cá thu hoạch sớm còn hơn là để cá chết trắng? (3) diễn biến suy giảm hàm lượng oxy trong nước đó có can hệ gì đến chất lượng nước sông Đồng Nai như là nước uống của hàng chục triệu người?

Cũng trên con sông Đồng Nai này, sáng 31-12 đã có một buổi diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu trên cầu cảng K4 (cảng Đồng Nai). Theo tường thuật của truyền thông, tình huống giả định đưa ra là một tàu chở than cám có tải trọng 5.000 tấn bị hỏng động cơ làm chết máy. Tàu trôi tự do về phía cầu cảng và va chạm mạnh vào cầu cảng khiến hầm chứa dầu DO bị thủng, khoảng 5 tấn dầu tràn ra sông... Sau 50 phút chiến đấu, sự cố tràn dầu trên sông được khống chế hoàn toàn.

Hoan hô sự chuẩn bị ứng phó, song không khỏi ái ngại. Liệu trong danh mục những mối đe dọa đến sông Đồng Nai, ngoài nguy cơ sự cố tràn dầu, còn có những nguy cơ nào khác (a, b, c... z) có thể đe dọa việc nuôi cá, và lớn hơn nữa là nguồn nước bằng cách này hay cách khác? Có thể nói nguy cơ tàu chìm hay va đụng khiến tràn dầu là hãn hữu, là một “tai nạn” (nói theo cách nói Âu-Mỹ), trong khi đó các mối đe dọa phá hủy nguồn nước sông Đồng Nai một cách thường trực và triền miên thì vô vàn.

Báo chí cũng đưa tin rằng ngày 6-1, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm môi trường phía Nam phối hợp với Công an Đồng Nai và Phòng Kinh tế thành phố Biên Hòa tổ chức khảo sát, ghi nhận việc cá chết hàng loạt tại làng bè xã Hiệp Hòa (TP Biên Hòa). Dường như, công việc của cảnh sát, trong đó có cảnh sát môi trường, không chỉ là phá án mà còn là ngăn chận. Câu hỏi: “Ai đã làm gì sông Đồng Nai?”, thì đầy, song điều mong mỏi bây giờ là phần giải đáp của câu hỏi: “Có ai làm gì cho sông Đồng Nai của cả chục triệu người?” 

Thời Báo Kinh tế Sài Gòn, 16/01/2016
Đăng ngày 18/01/2016
Thiên Di
Nông thôn

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 12:53 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 12:53 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 12:53 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 12:53 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 12:53 19/04/2024