Nhiều mô hình "canh trì" thành công ở Tân Khánh

Xã Tân Khánh thuộc vùng trũng của huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định, lại có tuyến sông Sắt chạy qua địa bàn xã dài 5km nên nhiều thuận lợi cho phát triển nuôi thủy sản.

kiem tra ca chep
Kiểm tra chất lượng cá chép cảnh tại hộ gia đình anh Phạm Văn Thuần, thôn Phong Cốc, xã Tân Khánh.

Trong nông nghiệp, người xưa đã đúc kết “thứ nhất canh trì…”. Những năm qua, Đảng ủy, chính quyền xã Tân Khánh luôn định hướng khuyến khích, tạo điều kiện cho nhân dân khai thác lợi thế tự nhiên phát triển nuôi thủy sản, nhất là phát triển quy mô trang trại, gia trại với đa dạng các đối tượng nuôi. Xã luôn tạo điều kiện thuận lợi để các hộ nuôi thủy sản mở rộng diện tích và tiếp cận nguồn vốn tín dụng để đầu tư nâng cao hiệu quả sản xuất. Ban nông nghiệp xã và HTX phối hợp với Phòng NN và PTNT huyện để tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật chuyển giao các công nghệ, kỹ thuật tiến bộ giúp các hộ sản xuất nâng cao năng suất, chất lượng con nuôi. Được sự ủng hộ của xã, nhiều hộ đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất chua, trũng, cấy lúa kém hiệu quả sang nuôi thủy sản. Hiện trên địa bàn xã có 22 hộ nuôi thủy sản theo mô hình trang trại, gia trại với tổng diện tích 25ha; trong đó có diện tích sản xuất của 8 hộ đã được công nhận đạt tiêu chí trang trại.

Ông Ngô Văn Say, thôn Bàn Kết, là một trong những hộ nuôi thủy sản tiêu biểu nhiều năm được huyện, xã đánh giá là hộ gia đình làm kinh tế giỏi. Với diện tích hơn 1ha, ông Say tập trung nuôi cá trắm đen kết hợp ương cá giống để bán cho người nuôi ở địa phương. Để đạt hiệu quả cao, ông luôn chủ động phòng bệnh cho cá ngay từ đầu vụ nuôi, làm tốt công tác vệ sinh ao nuôi. Ao nuôi cá được kè bờ bằng bê tông kiên cố để chống rò rỉ, thẩm lậu, sau mỗi vụ ông lại thực hiện cải tạo đáy ao kỹ lưỡng, khử trùng bằng vôi, dọn vỏ don, rong rêu phơi đáy để diệt mầm bệnh. Do chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, chủ động trong phòng bệnh nên đàn cá lớn nhanh và ít khi bị dịch bệnh, sau 1 năm có thể đạt 6kg/con. Năm 2015, ông ước tính thu hoạch được 8 tấn cá thịt và 3 tấn cá giống. Ông còn tận dụng đất quanh ao để trồng bưởi Diễn. Với gần 200 cây bưởi, mỗi năm ông thu thêm hơn 40 triệu đồng. Gia đình anh Phạm Văn Thuần, thôn Phong Cốc, cũng là một trong những hộ thành công với nghề “canh trì” ương nuôi cá cảnh. Đầu năm 2015, anh cho xuất bán hơn 20 tấn cá giống. Anh Thuần chia sẻ: “Ương nuôi cá cảnh khó hơn nuôi cá thịt do cá cảnh có nhiều nguy cơ nhiễm dịch bệnh, đòi hỏi phải chăm sóc cẩn thận hơn rất nhiều. Ngoài kỹ thuật chăm sóc, để thành công trong sản xuất cá cảnh quan trọng là phải nắm được bí quyết, phương pháp lai phối màu để sản phẩm đa dạng về màu sắc, bởi đây là cá để chơi cảnh”. Thiết kế kỹ thuật của ao nuôi cá cảnh cũng đặc biệt hơn so với ao nuôi cá thịt, phải tạo được hệ thống mặt nước nổi, không sâu như ao nuôi cá thịt. Toàn bộ ao được anh trang bị hệ thống cống tiêu thoát nước riêng biệt, hệ thống lọc nước khép kín, xung quanh ao và đáy ao được bê tông hóa bảo đảm kiểm soát tốt môi trường nước. Cũng theo anh Thuần, trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp như hiện nay, luôn phải thực hiện phương châm phòng bệnh là chính. Sau mỗi vụ thu hoạch cá, anh lại bơm cạn ao nuôi, dọn cá tạp, rắc vôi khử trùng ao hồ. Nhờ bí quyết lai màu và áp dụng đầy đủ quy trình kỹ thuật sản xuất, anh Thuần đã đạt nhiều thành công trong sản xuất các giống cá cảnh: Koi (chép Nhật), cá 4 đuôi… được nhiều khách hàng và đại lý cá cảnh ở các nơi về đặt mua. Thực hiện phương châm “rết nhiều chân”, không phụ thuộc vào một sản phẩm, ngoài nuôi cá cảnh, gia đình anh còn nuôi các loại cá truyền thống như: cá trắm cỏ, cá trắm đen, cá chép… Năm nay, tổng thu nhập của gia đình anh ước đạt 500 triệu đồng. Ngoài hộ ông Say, anh Thuần, trên địa bàn xã còn có nhiều hộ nuôi thủy sản đạt hiệu quả kinh tế cao như: hộ anh Ngô Văn Mạnh, thôn Bàn Kết, nuôi 1ha cá trắm đen, năm nay anh thu hoạch được khoảng 10 tấn với giá bán 125 nghìn đồng/kg; các hộ làm mô hình VAC kết hợp nuôi cá trắm đen với chăn nuôi lợn, gà, vịt như hộ các ông: Vũ Văn Quý, thôn Phong Cốc; Trần Bá Đạt, Trần Văn Hải, thôn Phú Thôn; Trần Viết Tuấn, thôn Hạ Xá; Ngô Văn Tài, thôn Bàn Kết.

Thời gian tới, xã Tân Khánh tiếp tục định hướng khuyến khích người dân phát triển nuôi thủy sản quy mô trang trại, gia trại để có sản lượng hàng hóa lớn, thuận lợi tiêu thụ. Ban nông nghiệp xã và HTX kết hợp các chương trình, dự án để tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật sản xuất tiên tiến, giúp các hộ nuôi chủ động trong việc phòng, chống dịch bệnh cho con nuôi; khuyến khích các hộ nuôi liên kết, tạo vùng sản xuất tập trung./.

Báo Nam Định, 15/01/2016
Đăng ngày 17/01/2016
Thanh Hoa
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 09:47 24/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 09:47 24/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 09:47 24/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 09:47 24/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 09:47 24/04/2024