Cá chết do thiếu oxy và có thêm chất “đạm và lân”

Liên quan đến vụ hàng trăm bè cá chết bất thường trên sông Hậu, chiều 6-2, Sở Tài Nguyên - Môi trường tỉnh An Giang kết luận chính thức về nguyên nhân cá chết.

cá lăng nha chết
Ông Nhàn lặng người bên đống cá Lăng Nha tiền tỉ vừa chết sáng nay 5-2 - Ảnh: BỬU ĐẤU

Trước đó, đầu giờ chiều 6-2, ông Huỳnh Trọng Nam, Chánh Văn phòng UBND huyện Phú Tân cho biết, đến thời điểm này có 2 xã Long Hòa và Phú Lâm có cá chết hàng loạt từ ngày 4-2 đến nay.

Cụ thể, xã Long Hòa có 32 hộ với 90 lồng bè, vèo nuôi cá các loại, ước bị thiệt trên 15 tỷ đồng. Xã Phú Lâm có 12 hộ với 33 lồng bè, vèo nuôi cá bị thiệt hại nặng.

Trong đó thiệt hại 100% là 10 bè ở xã Phú Lâm mới đây. Chủ yếu bà con nuôi các loại cá: He, Mè Vinh, Điêu Hồng, Lăng Nha....

Trong khi đó, báo cáo số 221 của Sở Tài Nguyên - Môi trường công bố chiều nay 6-2 lại kết luận cá chết là do thiếu oxy.

Theo báo cáo này, hiện trường kiểm tra đo đạt ở nơi cá chết hàng loạt thì Oxy hòa tan (DO) rất thấp, thấp hơn tiêu chuẩn cho phép là 1,57 lần. Còn chất đạm (NO2-) cao hơn quy chuẩn cho phép từ 2,6 – 11,2 lần. Còn chất Lân (PO43-) không cho phép tồn tại trong môi trường nuôi thủy sản nhưng lại phát hiện tồn tại từ 0,5 – 1,4mg/l.

Đoạn sông các hộ nuôi cá lồng bè, vèo xảy ra tình trạng cá chết trải dài khoảng 02 km từ cây số 9,5 đến số 11, ở ấp Long Hòa 2, xã Long Hòa.

Do đó, các ngành chức năng tỉnh An Giang kết luận cá chết ở khu vực sông Cái Vừng là do thiếu oxy.

Đặc biệt, NO2- và PO43 - cao là môi trường thuận lợi cho tảo phát triển dẫn đến hiện tượng thiếu oxy trong nước (hiện tượng phú dưỡng nước).

Trong khi đó, những khu vực cá không chết do không có hiện tượng phú dưỡng xảy ra, mặc dù oxy thấp nhưng không có sự xuất hiện của NO2- và PO43-.

“Tuy nhiên để khẳng định chắc chắn nhận định này cần kết hợp thêm kết quả phân tích thủy sinh vật (do tết nên không có đơn vị nào phân tích). Đáng chú ý là nguồn nước trước khi vào khu vực nuôi bè đã có hiện tượng phú dưỡng”, nội dung kết luận cho hay.

Báo Tuổi Trẻ, 06/02/2016
Đăng ngày 06/02/2016
Bửu Đấu
Dịch bệnh

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Phòng bệnh trắng đuôi trên tôm càng xanh

Tôm càng xanh (Macrobrachium rosenbergii) là loài tôm nước ngọt được nuôi ở nhiều nước trên thế giới nhờ tốc độ tăng trưởng nhanh và có giá trị kinh tế cao.

Tôm càng xanh
• 10:42 21/01/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 02:10 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 02:10 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 02:10 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 02:10 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 02:10 29/03/2024